12:01, 11/01/2016

Điểm tựa giữa biển khơi

Âu tàu đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa) với sức chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn, là điểm tựa vững chắc của ngư dân khi thời tiết không thuận lợi.

Âu tàu đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa) với sức chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn, là điểm tựa vững chắc của ngư dân khi thời tiết không thuận lợi.


Đến Song Tử Tây vào thời gian cận Tết, chúng tôi có dịp thăm Đội dịch vụ hậu cần nghề cá nhân dân thuộc Công ty TNHH Một thành viên 128 Hải quân. Đã qua mùa bão nên âu tàu với diện tích gần 4ha cũng thưa dần những con tàu tránh trú. Chỉ có tàu cá mang số hiệu BĐ97632 của ông Tướng Phước Khải - ngư dân Bình Định, bị gãy trục chân vịt đã được sửa chữa và chuẩn bị tiếp tục ra khơi.

 

Âu tàu đảo Song Tử Tây
Âu tàu đảo Song Tử Tây


Ông Khải cho biết, lúc tàu bị hỏng, anh em trên tàu ai cũng lo, bởi một chuyến ra khơi xa kéo dài mấy tháng, kinh phí đầu tư không ít, nếu quay trở lại bờ thì hải trình sẽ không diễn ra đúng kế hoạch, chắc chắn sẽ lỗ. “May có âu tàu làm trạm dừng để sửa chữa, nếu không chúng tôi không biết phải làm thế nào. Nhờ có âu tàu này, giờ đây, tàu hỏng được sửa chữa kịp thời, mùa nắng không sợ thiếu nước ngọt, lại có thể mua dầu và thức ăn ngay trên biển nên ngư dân chúng tôi càng vững tâm bám biển, đánh bắt dài ngày” - ông Khải bộc bạch.


Ông Lê Duy Ấn - Đội trưởng Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Song Tử Tây cho biết, khu dịch vụ hậu cần có 5 téc chứa dầu tương đương 50.000 lít. Ngoài ra, để có thể cung ứng nước ngọt miễn phí cho ngư dân, đảo còn tích cực dự trữ nước mưa trong 4 bể với gần 300 khối nước; xây dựng 1 bể lớn sức chứa 400 khối và tiến hành lắp đặt các hệ thống ống dẫn nước để cấp cho các tàu. Khi nhận được thông tin, tín hiệu yêu cầu hỗ trợ của ngư dân, bất kể thời gian nào, Đội dịch vụ đều cho tàu cứu hộ ra lai dắt tàu vào âu. Sau đó trợ giúp sửa chữa, cung cấp những trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết để ngư dân yên tâm bám biển.

 

Năm 2015, Đội dịch vụ đã sửa chữa hơn 100 tàu cá các loại; cấp 80m3 nước ngọt, bán gần 80.000 lít dầu cho ngư dân theo giá quy định. Âu tàu cũng là nơi neo đậu tàu cho gần 200 lượt ngư dân vào khám, chữa bệnh tại đảo. Ngoài ra, tại đây còn có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thuốc men…

Khu vực biển ở phía bắc quần đảo Trường Sa là ngư trường chủ yếu của ngư dân các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ với các loại tàu đánh bắt dài ngày. Ông Ấn cho biết: “Với những tàu cá đánh bắt dài ngày trên biển, âu tàu là nơi dừng chân lý tưởng vào những ngày thời tiết xấu hoặc có trục trặc kỹ thuật. Những sự cố như: hỏng máy, hỏng chân vịt, gãy bánh lái... là tai nạn thường xảy ra đối với các tàu cá. Chưa kể những khi biển động bất ngờ, nếu không có nơi tránh trú an toàn, tính mạng của ngư dân trên tàu sẽ gặp nguy hiểm. Với hoạt động của khu dịch vụ hậu cần này, vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa luôn nhộn nhịp tàu thuyền của ngư dân”.


Đại tá Bùi Hải Phước - Tham mưu trưởng, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 đánh giá, đây là một trong những khu dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động hiệu quả ở Trường Sa. Dịch vụ này đã giúp ngư dân đánh bắt xa bờ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian đi lại, tăng thời gian bám biển để khai thác ở những ngư trường thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả và lợi nhuận vươn khơi.


Hiện nay, âu tàu đang được xây dựng thêm xưởng sửa chữa, mở rộng kho chứa hàng để nâng cao khả năng cung ứng cho người dân. Ngoài ra, hiện nay trên đảo Song Tử Tây đang tiến hành xây dựng một làng chài hiện đại với đa dạng dịch vụ. Với khu dịch vụ hậu cần nghề cá đang từng bước hiện đại, cùng với tinh thần sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, âu tàu đảo Song Tử Tây là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vững tâm bám biển.


VĨNH THÀNH