07:01, 11/01/2016

Những người lính hậu cần trên biển

Vượt qua khó khăn, sóng gió, những người lính hậu cần trên tàu 996 luôn cố gắng đem đến những bữa ăn ngon cho cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong suốt hành trình công tác tại Trường Sa.

Vượt qua khó khăn, sóng gió, những người lính hậu cần trên tàu 996 luôn cố gắng đem đến những bữa ăn ngon cho cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong suốt hành trình công tác tại Trường Sa.


Những ngày đầu năm 2016, tàu 996 của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lại đưa đoàn công tác làm nhiệm vụ mang quà Tết ra các đảo ở quần đảo Trường Sa. Mùa biển động, những con sóng lớn dồn dập xô vào mạn tàu, những cơn say sóng khiến không ít thành viên trong đoàn mệt nhừ. Thế nhưng, đều đặn mỗi ngày 3 bữa ăn ngon với thịt, cá, các loại rau củ quả… được những người lính hậu cần chế biến dọn lên bàn ăn, thi thoảng lại có nồi cháo đêm bồi bổ sức khỏe cho mọi người. Đó là kết quả của sự cố gắng cùng với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó của tổ hậu cần đoàn công tác tàu 996. Niềm vui của các chiến sĩ hậu cần là mang lại bữa ăn ngon cho các thành viên trong đoàn.

 

Bữa ăn cho đoàn công tác luôn được phục vụ đúng giờ với các món ăn ngon miệng
Bữa ăn cho đoàn công tác luôn được phục vụ đúng giờ với các món ăn ngon miệng


Hàng ngày, để có được những bữa ăn đúng giờ, ngon miệng cho mọi người, các thành viên tổ hậu cần phải dậy từ 3 giờ sáng, làm việc liên tục đến 7 giờ tối. Chế biến thức ăn trong điều kiện tàu rung lắc do sóng biển, các thành viên của tổ phải liên tục vừa giữ nồi, vừa nấu cơm, hay buộc thêm vào nồi các thanh gỗ để chống xô trượt. Trung úy Nguyễn Quốc Việt - Phó Đại đội trưởng Đại đội 12, Lữ đoàn 146, Tổ trưởng tổ phục vụ chia sẻ, đảm nhận công việc chăm lo bữa ăn cho đoàn công tác, anh em tổ phục vụ luôn xác định dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn phải đảm bảo bữa ăn ngon cho mọi người. Khu vực nhà bếp, nấu ăn luôn được các anh giữ gìn giữ sạch sẽ, hợp vệ sinh. Để chủ động thời gian nấu ăn, các thành viên trong tổ được chia thành 3 tổ nhỏ gồm: tổ nấu cơm, tổ thực hành nấu ăn và tổ chế biến.


Theo Trung úy Việt, lực lượng phục vụ các bữa ăn trên tàu đều được tuyển chọn đặc biệt. Đó là những quân nhân chuyên nghiệp, có kinh nghiệm đi biển và có khả năng chế biến các món ăn ngon, đa dạng. Nhiệm vụ nấu ăn cho hàng trăm người trên tàu được các thành viên của tổ hậu cần tính toán kỹ lưỡng. Để chuẩn bị cho hành trình dài hàng tuần trên biển, bộ phận bếp trên tàu phải lên thực đơn, cơ cấu từng bữa ăn và tính toán lương thực, thực phẩm dự trữ trên tàu cho hợp lý. Tất cả các công đoạn từ sơ chế, chế biến, phục vụ đều được thực hiện thuần thục. “Tuy đã dày dạn sóng gió, nhưng đôi khi vì thời tiết, anh em trong tổ cũng không tránh khỏi bị say sóng. Những lúc đó, chúng tôi lại để người bị say sóng nghỉ ngơi, những người còn lại làm thay, khi sức khỏe đảm bảo thì tiếp tục làm” - Trung úy Việt bộc bạch. Thiếu úy Phan Quốc Trung - thành viên tổ phục vụ tàu 996 vừa thoăn thoắt cắt thịt vừa cho biết: “Trong điều kiện sóng lớn, việc đi lại nấu ăn trên tàu rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo sức khỏe cho đoàn công tác”.


V.THÀNH