10:09, 06/09/2012

Làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Chiều 6-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Thu - Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

* 1.621/9.151 người phơi nhiễm đã được hưởng chế độ hàng tháng

* Cần sớm giải quyết hơn 500 hồ sơ tồn đọng

Chiều 6-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Thu - Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) Việt Nam về kết quả thực hiện Thông báo 292 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi làm việc.

Khánh Hòa hiện có 9.151 người bị phơi nhiễm CĐDC, trong đó, có 2.049 người trực tiếp hoạt động trong kháng chiến, 770 người là con đẻ của họ; dân thường 4.017 người và con đẻ của họ là 2.315 người. Cơ quan có thẩm quyền đã xác nhận cho 1.621 người được hưởng chế độ hàng tháng. Hiện toàn tỉnh đã vận động và xây dựng được 69 chi hội NNCĐDC với 2.157 hội viên. Gần 8 năm qua, Hội NNCĐDC các cấp trong tỉnh đã vận động cộng đồng xã hội chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ khó khăn trong cuộc sống cho NNCĐDC với số tiền trên 5 tỷ đồng. Từ đó, nhiều gia đình NNCĐDC đã ổn định về tinh thần, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Tại buổi làm việc, ông Trần Xuân Thu đề nghị lãnh đạo tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện được ra quyết định thành lập Hội NNCĐDC cấp xã, phường nếu đủ điều kiện; quan tâm hỗ trợ kinh phí và trụ sở làm việc để các cấp hội hoạt động hiệu quả; lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành thường xuyên có ý kiến chỉ đạo, kêu gọi cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam... Ông Nguyễn Tấn Tuân cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Trung ương Hội cùng các ngành liên quan. Đồng thời chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, nghiên cứu để sớm giải quyết hơn 500 hồ sơ NNCĐDC tồn đọng; nghiên cứu và đề xuất tỉnh các vấn đề liên quan đến kinh phí hỗ trợ, trụ sở làm việc; phương hướng thành lập cấp hội cơ sở ở xã, phường; yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, vận động cộng đồng xã hội cùng góp sức xoa dịu nỗi đau da cam.

ANH TUẤN