09:08, 08/08/2017

Vòng chung kết giải bóng đá nhi đồng toàn quốc: Vì sao Khánh Hòa xin bỏ giải?

Tuy các cầu thủ nhí Khánh Hòa có được tấm vé chính thức sau vòng loại và có đến vài tháng để tập trung, nhưng sát ngày tổ chức, Khánh Hòa phải xin rút khỏi vòng chung kết giải bóng đá nhi đồng toàn quốc…

Tuy các cầu thủ nhí Khánh Hòa có được tấm vé chính thức sau vòng loại và có đến vài tháng để tập trung, nhưng sát ngày tổ chức, Khánh Hòa phải xin rút khỏi vòng chung kết (VCK) giải bóng đá nhi đồng toàn quốc…


Mới đây, VFF đã có thông báo chính thức về việc đội bóng U11 Khánh Hòa xin không tham dự VCK giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2017. Ban tổ chức đã quyết định đưa đội bóng Quảng Ninh vào thế chỗ. Như vậy, từ ngày 8 đến 18-8, tại TP. Đà Nẵng, 16 đội bóng lứa tuổi nhi đồng các câu lạc bộ tỉnh, thành cả nước sẽ cùng nhau tranh tài mà không có Khánh Hòa.

 

Ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết, sở dĩ đội bóng U11 tỉnh xin rút lui VCK giải nhi đồng toàn quốc năm nay là do thực lực đội bóng chưa đủ và thiếu kinh phí. Mùa giải năm nay, bóng đá Khánh Hòa có 4 đội bóng tham dự VCK các giải toàn quốc gồm: U11, U15, U17 và U19. Trong số đó, đội bóng U11 còn khá yếu, dù các em vẫn có được suất vào VCK giải nhưng với lực lượng còn mỏng, huấn luyện viên trưởng chỉ mới cầm quân được ít tháng thì có đi thi đấu cũng chỉ làm “quân xanh” cho các đối thủ khác.


Trước đó, tại vòng loại giải đấu (diễn ra vào giữa tháng 6, tại Bình Phước), đội bóng U11 Khánh Hòa nằm cùng bảng với các đội Bến Tre, Sài Gòn Thăng Long và chủ nhà Bình Phước. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để chọn 3 đội cao điểm nhất vào VCK. U11 Khánh Hòa thi đấu 3 lượt trận, song có đến 2 trận thua với cùng tỷ số 1-7 trước Sài Gòn Thăng Long và Bình Phước; trận thắng duy nhất trước Bến Tre với tỷ số 4-0 lại là trận đấu có vấn đề. Một số thành viên Ban huấn luyện cho rằng đây là trận thắng mà các cầu thủ đội bạn chủ động… thua để bỏ giải. Với kết quả đó, U11 Khánh Hòa xếp vị trí thứ 3 bảng đấu, đoạt được tấm vé vào VCK giải tại Đà Nẵng. Về thành tích của đội ở giải vòng loại, ông Nguyễn Cơ Điện - Huấn luyện viên trưởng thừa nhận, đội bóng có kết quả thi đấu không được tốt và nếu dự VCK cũng rất ít khả năng tiến sâu.


Việc không tham dự VCK giải là một tin kém vui cho các cầu thủ đội U11 Khánh Hòa, đồng thời là sự tiếc nuối của những người yêu bóng đá trong tỉnh. Bởi dẫu sao, để thành hình cả một đội tuyển cũng không phải dễ. Hơn nữa, đây cũng là một cơ hội cọ xát, giao lưu, thi tài hiếm có đối với các em.

 

Các cầu thủ tranh tài ở giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng hè Nha Trang. (Ảnh minh họa)

Các cầu thủ tranh tài ở giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng hè Nha Trang. (Ảnh minh họa)

 

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, bóng đá lứa tuổi U11 Khánh Hòa dưới thời Huấn luyện viên Võ Đình Tân khá nổi tiếng trong làng bóng đá quốc nội khi 3 lần liên tiếp vô địch ở giải toàn quốc (các năm 2004 - 2006). Đó là thời điểm bóng đá phong trào, đặc biệt là trong học đường phát triển khá mạnh. Sau này, các đội U11 cũng vào được VCK ở các năm, song chủ yếu chỉ ở giai đoạn vòng đấu bảng.


Nhắc lại quá khứ để thấy rằng, hiện tại mọi chuyện đã khác trước. Thực tế là các đội bóng tuyến trẻ tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn lực lượng. Đối với các cầu thủ nhí, điều này lại càng khó hơn. Trước hết, học sinh bây giờ học quá nhiều. Tuy có đam mê nhưng các em không có thời gian để chơi hay theo tập. Sau nữa, các sân chơi môn bóng đá phong trào lứa tuổi nhi đồng nhìn chung còn chưa phát triển. Chỉ có Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa là có cơ sở vật chất và duy trì được sân chơi cho các em, còn các địa phương khác rất hạn chế. Hơn nữa, hàng năm, ngành Thể thao chỉ duy trì giải U13 hoặc bóng đá thiếu niên, học sinh hè. Đó là lý do tại sao lực lượng, chất lượng đội bóng nhí của Khánh Hòa ngày càng thấp hơn so với trước.


AN NHIÊN