11:05, 26/05/2017

U.20 Việt Nam: Tinh thần quật khởi

Để có thể viết tiếp giấc mơ của mình ở sân chơi World Cup, U.20 Việt Nam chỉ còn một con đường, đó là giành chiến thắng trước U.20 Honduras trong trận đấu cuối cùng bảng E. Dẫu vậy, một chiến thắng trong lòng người hâm mộ bằng thứ vũ khí tinh thần quật khởi, như cách các cầu thủ trẻ Việt Nam đã làm được ở 2 trận đấu vừa qua, có lẽ còn quan trọng hơn rất nhiều.

Để có thể viết tiếp giấc mơ của mình ở sân chơi World Cup, U.20 Việt Nam chỉ còn một con đường, đó là giành chiến thắng trước U.20 Honduras trong trận đấu cuối cùng bảng E. Dẫu vậy, một chiến thắng trong lòng người hâm mộ bằng thứ vũ khí tinh thần quật khởi, như cách các cầu thủ trẻ Việt Nam đã làm được ở 2 trận đấu vừa qua, có lẽ còn quan trọng hơn rất nhiều.
 
Sân chơi World Cup vốn dĩ quá tầm đối với bóng đá Việt. Đến từ vùng trũng bóng đá thế giới, U.20 Việt Nam chấp nhận thua bè kém bạn đủ điều, cả về trình độ, đẳng cấp lẫn thể hình, chiến thuật. Giờ đây, với 1 điểm có được sau 2 trận đấu, khe cửa gần như là duy nhất dành cho U.20 Việt Nam chỉ được hé mở nếu các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn giành chiến thắng trước Honduras ở trận đấu diễn ra lúc 13 giờ ngày 28-5.
 
Hẳn nhiên, các thông số phân tích, so sánh giữa 2 đội là không nhiều. Nhưng nhìn vào cách các cầu thủ trẻ Việt Nam thể hiện trong 2 trận đấu đã qua, rõ ràng cái tên Honduras không quá chênh lệch về đẳng cấp. Ít ra là khoảng cách không quá xa như khi đặt lên bàn cân giữa U.20 Việt Nam và U.20 Pháp trong trận đấu cách đây ít ngày. Người hâm mộ đang hy vọng vào một kết quả tốt, hay nói đúng hơn là 3 điểm cho U.20 Việt Nam để viết tiếp giấc mơ của mình.
 
Nhưng như đã nói, đi tiếp hay dừng lại dường như không quan trọng bằng cách các cầu thủ thể hiện trên sân. Bóng đá Việt Nam hay rộng hơn là Đông Nam Á vẫn được xếp vào diện mù mờ trên bản đồ bóng đá thế giới. Trình độ, đẳng cấp là thứ không thể so bì. Nhưng có điều, các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lại thể hiện được một lối chơi đầy chất lửa, tự tin và nồng nhiệt đến bất ngờ. Có lẽ không một đội bóng nào, ngoại trừ nước chủ nhà, lại có được sự cổ vũ nhiệt thành từ các khán đài như cách mà các cổ động viên Việt Nam thể hiện mỗi khi U.20 Việt Nam xuất trận. Những con số 7.000 hay 9.000 cổ động viên cùng nhau thắp đỏ khán đài sân vận động ở một đất nước xa xôi như Hàn Quốc thật đáng quý. Ngay cả Liên đoàn Bóng đá thế giới cũng phải hết lời ngợi khen mức độ nồng nhiệt mà đội bóng lần đầu tiên góp mặt thể hiện ở vòng chung kết U.20 thế giới năm nay.
 
Còn ở trên sân, các cầu thủ U.20 Việt Nam thi đấu rất chững chạc ngay trong lần đầu tiên chạm vào sân cỏ thế giới. Một U.20 New Zealand chiến tích đầy mình đã phải rất vất vả kèm theo may mắn mới có thể giành được 1 điểm trước U.20 Việt Nam. Nỗ lực, tự tin và nhiệt huyết, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã mang thứ vũ khí gần như là duy nhất ấy vào cuộc đọ sức với đội tuyển U.20 Pháp. Một trận đấu gần như đã đoán định được kết quả ngay cả khi bóng chưa lăn. Đó cũng là khi người ta thấy được một tập thể U.20 Việt Nam sẵn sàng chí ít là về mặt tinh thần khi đối diện với một đội bóng mạnh như thế. Không có bất cứ dấu hiệu e ngại hay cúm chân dù trước mặt có là đội tuyển Pháp lẫy lừng, dù các cầu thủ Việt Nam mới chỉ lần đầu tiên được hít thở không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho lứa tuổi đôi mươi.
 
Ở vòng chung kết U.20 World Cup năm nay, 4/6 đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất sẽ góp mặt ở vòng kế tiếp. Các cầu thủ U.20 Việt Nam đang hướng đến tấm vé này bằng cách đánh bại U.20 Honduras trong trận đấu cuối cùng vòng đấu bảng. Đó là một nhiệm vụ gian nan, thậm chí còn gấp bội phần những khó khăn mà U.20 Việt Nam đã phải đối mặt để có được sự hiện diện của mình ở vòng chung kết U.20 thế giới mang tính lịch sử.
 
Hy vọng “những con rồng đỏ” - như cách mà báo giới quốc tế dành cho đội tuyển U.20 Việt Nam - sẽ tiếp tục thể hiện được tinh thần bất khuất, không ngán ngại và cũng chẳng hề sợ hãi bất cứ đối thủ nào như cách họ đã làm được trong 2 trận đấu đã qua. Để dù có không vượt qua được đương kim á quân CONCACAF & Caribe - U20 Honduras, đội bóng trẻ đến từ Việt Nam cũng tạm biệt giải đấu khi đã kịp để lại những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế trong lần đầu tiên góp mặt của mình.
 
H.Đ