10:08, 08/08/2018

Pencak Silat với trọng trách mang vàng cho thể thao Việt Nam

Là một trong những môn được giao chỉ tiêu giành huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia từ ngày 13-8 đến 3-9, Pencak Silat lần đầu tiên có mặt tại đấu trường lớn nhất châu lục để góp phần hoàn thành mục tiêu chung mà đoàn thể thao Việt Nam hướng tới đó là giành từ 3 huy chương vàng trở lên trong đợt ra quân tới đây.

Là một trong những môn được giao chỉ tiêu giành huy chương vàng (HCV) cho đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia từ ngày 13-8 đến 3-9, Pencak Silat lần đầu tiên có mặt tại đấu trường lớn nhất châu lục để góp phần hoàn thành mục tiêu chung mà đoàn TTVN hướng tới đó là giành từ 3 HCV trở lên trong đợt ra quân tới đây.


Trưởng đoàn TTVN tham dự ASIAD 2018 Trần Đức Phấn cho biết, trong hơn 20 năm trở lại đây, Pencak Silat là môn thế mạnh của TTVN tại đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Có những thời điểm, với đội tuyển Việt Nam, bộ môn này từng thống trị thế giới, vượt qua chính Indonesia (cái nôi của môn Pencak Silat) để đứng nhất toàn đoàn. Không ít huấn luyện viên và vận động viên (VĐV) Pencak Silat đã có tên tuổi trong danh sách gương mặt tiêu biểu hàng năm như trường hợp của nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Ngọc Anh (hiện là Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục thể thao), hay VĐV tài năng Trịnh Thị Mùi (hiện là Trưởng bộ môn Pencak Silat Nghệ An). Việc góp mặt ở ASIAD cũng mang đến nhiều hy vọng cho TTVN khi Pencak Silat đã có vị thế trên đấu trường quốc tế.

 

Đội tuyển biểu diễn Pencak Silat Việt Nam được kỳ vọng  sẽ giành huy chương vàng tại ASIAD 2018.

Đội tuyển biểu diễn Pencak Silat Việt Nam được kỳ vọng sẽ giành huy chương vàng tại ASIAD 2018.


Theo huấn luyện viên đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, tại ASIAD 2018, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam có 18 VĐV tham gia thi đấu. Trong đó, 10 VĐV thi đấu đối kháng và 8 VĐV thi đấu biểu diễn. Riêng về đối kháng có 7 nội dung dành cho nam gồm: 55, 60, 65, 70, 75, 90, 95kg; 3 nội dung thi đấu dành cho nữ gồm: 55, 60, 65kg. Tuy nhiên, những nội dung mà các VĐV Pencak Silat Việt Nam giành được HCV tại Sea Games 29 thì ASIAD 2018 lại không đưa vào thi đấu. Cụ thể như, VĐV Phạm Thị Tươi giành HCV ở hạng cân 50kg, Nguyễn Duy Tuyến giành HCV SEA Games 29 ở hạng cân 80kg… nhưng những nội dung này đều không có trong chương trình thi đấu tại đại hội. Chính vì vậy, Ban huấn luyện đã đưa ra giải pháp đôn hoặc ép cân cho các VĐV sao cho phù hợp với các nội dung thi đấu đã được đại hội thông qua.


Tuy nhiên, việc đôn cân này cũng khiến các VĐV gặp khó khăn trong tập luyện cũng như thi đấu. Điển hình như trường hợp VĐV Phạm Thị Tươi đã gặp chấn thương trong khi tập luyện với cường độ quá sức đã không thể tham dự kỳ ASIAD sắp tới, phải nhường suất cho VĐV giành huy chương bạc ở hạng cân 55kg là Trần Thị Thêm thay thế. VĐV Nguyễn Duy Tuyến cũng buộc phải đôn thêm 10kg để thi đấu ở hạng cân 90kg nên chế độ ăn bị thay đổi, đồng thời anh phải tập luyện cho cơ bắp khỏe hơn để có thể chịu đựng được sức nặng mới của cơ thể. Hạng cân 90kg mà Tuyến đôn lên để thi đấu cũng là nội dung mà VĐV Nguyễn Văn Trí đã giành được HCV tại SEA Games 29. Do quy định một VĐV chỉ được thi đấu một nội dung, nên Nguyễn Văn Trí cũng phải đôn lên 5kg để thi đấu ở hạng cân 95kg…


Khó khăn là vậy, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo từ Ban huấn luyện, cùng quyết tâm đóng góp vào thành tích chung của đoàn TTVN tại ASIAD 2018, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam phấn đấu sẽ giành ít nhất 1 HCV tại đại hội lần này.


Hiện 18 VĐV Pencak Silat Việt Nam đã sẵn sàng lên đường tham dự Đại hội thể thao châu Á 2018 với tinh thần thi đấu quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đội tuyển sẽ bước vào thi đấu chính thức tại ASIAD 2018 từ ngày 23 đến 29-8.


QUỐC TRỊ (VIETNAM+)