10:07, 07/07/2018

Lại sẽ là thực dụng và tấn công cống hiến kinh điển?

Nga và Croatia cũng có khá nhiều điểm tương đồng trong những sự khát khao, kỳ vọng cũng như cống hiến trong một kỳ World Cup. Nhưng xét về lối chơi thì lại là 2 sự đối lập khá rõ ràng, bởi Nga đang sử dụng một phong cách thực dụng khá rõ ràng, còn Croatia vẫn luôn trung thành với tấn công cống hiến.

Nga và Croatia cũng có khá nhiều điểm tương đồng trong những sự khát khao, kỳ vọng cũng như cống hiến trong một kỳ World Cup. Nhưng xét về lối chơi thì lại là 2 sự đối lập khá rõ ràng, bởi Nga đang sử dụng một phong cách thực dụng khá rõ ràng, còn Croatia vẫn luôn trung thành với tấn công cống hiến.
 
Nga - Croatia: Thực dụng đối đầu với tấn công cống hiến.
Nga - Croatia: Thực dụng đối đầu với tấn công cống hiến.
Xét về mức độ khát khao cống hiến, thể hiện trong một kỳ World Cup, có thể nói Nga và Croatia đều tương đương nhau. Đối với đội tuyển Nga mà nói, ở một kỳ World Cup được tổ chức tại sân nhà, nước Nga đã dốc vào đó không biết bao nhiêu tiền của, gánh vác trên vai sự kỳ vọng của người dân cả một đất nước, không cần nói cũng biết gánh nặng mà các cầu thủ Nga phải nhận ở trên người là lớn đến chừng nào. Chính vì vậy, các cầu thủ Nga ra sân đều thi đấu với như với 200% sức lực, thi đấu với quyết tâm cao nhất cho đến giờ phút cuối cùng. Với một độ tuổi trung bình khá cao (28.8 tuổi), có thể nói đối với rất nhiều cầu thủ trong đội hình đội tuyển Nga, đây sẽ là một kỳ World Cup cuối cùng mà họ có thể tham dự, do đó quyết tâm thi đấu của họ sẽ càng cao.
 
Tuy tinh thần thi đấu cao, nhưng có một thực tế khá rõ ràng là trong đội hình đội tuyển Nga không có ngôi sao nào nổi trội, gần như toàn bộ đều là những cầu thủ thi đấu trong nước. Do đó, việc huấn luyện viên Stanislav Cherchesov lựa chọn lối chơi thực dụng phòng ngự phản công là hết sức hợp lý. Với những cầu thủ có nền tảng thể lực cũng như thể hình tốt, lại rất hiểu nhau do hầu hết đều thi đấu trong nước, đội tuyển Nga đã thể hiện ra khả năng phòng ngự cực tốt. Đối với mặt trận tấn công, tuy không có những ngôi sao xuất sắc trên hàng  công, nhưng bù lại đội tuyển Nga có nhiều phương án tấn công khác nhau, do đó khó bị nắm bắt và phong tỏa, dễ gây bất ngờ cho đối thủ trong những đợt phản công nhanh. Trong đó, Artem Dzyuba đang nổi lên như một trung phong cắm với thể hình to lớn, giỏi không chiến và làm tường, được xem là cầu thủ không thể thiếu trong các phương án tấn công của đội tuyển Nga. Và đội tuyển Nga đã vượt qua được đội tuyển Tây Ban Nha hùng mạnh ở vòng 1/8 với chiến thuật đó.
 
Tương tự với đội tuyển Nga, đội tuyển Croatia đến với World Cup 2018 với một quyết tâm thi đấu rất cao. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên sau 20 năm đội tuyển Croatia mới đi sâu vào World Cup đến như vậy; và thứ hai, đây gần như là kỳ World Cup cuối cùng của một thế hệ vàng của đội tuyển Croatia, và dĩ nhiên họ sẽ muốn tỏa sáng trong một lần cuối cùng đó. Có thể kể ra đó là những: Mario Mandzukic (32 tuổi), Luka Modric (32 tuổi), Ivan Rakitic (30 tuổi), Dejan Lovren (29 tuổi), Ivan Strinic (30 tuổi), Danijel Subasic (33 tuổi)… Chính vì tâm lý thi đấu như vậy, nên các cầu thủ đội tuyển Croatia luôn thi đấu với tinh thần chiến đấu cao nhất, đồng thời lại có được bản lĩnh thi đấu cực tốt với những hảo thủ dày dạn kinh nghiệm thi đấu.
 
Với hàng loạt ngôi sao tấn công có trình độ, đẳng cấp cao, là trụ cột của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như vậy, hiển nhiên huấn luyện viên Zlatko Dalic sẽ lựa chọn lối chơi tấn công cống hiến để phát huy tối đa sức mạnh của những Mario Mandzukic, Luka Modric, Ivan Rakitic… Thông qua việc đội tuyển Croatia đã đè bẹp một ứng cử viên cho chức vô địch World Cup là Argentina với tỷ số 3-0, chiến thắng một Nigeria với một dàn cầu thủ giàu thể lực và tốc độ, dành chiến thắng trước những đội tuyển chơi bóng đá thực dụng khá khó chịu như Iceland và Đan Mạch… Đều cho thấy Croatia đang có một hàng công cực mạnh, lại thi đấu với một cái đầu lạnh, cực kỳ bản lĩnh.
 
Việc có thể đánh bại Iceland và Đan Mạch đều chơi phòng ngự phản công, rõ ràng đội tuyển Croatia không quá ngại khi gặp một đội tuyển Nga cũng có lối chơi tương tự. Với một hàng công mạnh mẽ, rõ ràng đội tuyển Croatia đang chiếm lợi thế hơn. Thậm chí trận đấu có bị kéo tới phải phân định thắng thua thông qua những lượt sút luân lưu, với thủ thành Danijel Subasic và bản lĩnh của những chiến binh dày dạn kinh nghiệm, đội tuyển Croatia cũng không ngán ngại bất cứ đối thủ nào. Dự đoán Croatia sẽ là đội đi tiếp vào vòng bán kết World Cup 2018.
Cao Duy