12:07, 06/07/2018

World Cup 2018: Lối đá tấn công hay thực dụng sẽ lên ngôi?

8 cái tên của vòng tứ kết World Cup 2018 đã được xác định. Có thể đây chưa phải là những cái tên mạnh nhất, xứng đáng nhất, nhưng chắc chắn đây là đại diện rõ ràng nhất cho các trường phái bóng đá chủ đạo tại World Cup này. Vậy trường phái nào sẽ lên ngôi, tấn công hay thực dụng?

8 cái tên của vòng tứ kết World Cup 2018 đã được xác định. Có thể đây chưa phải là những cái tên mạnh nhất, xứng đáng nhất, nhưng chắc chắn đây là đại diện rõ ràng nhất cho các trường phái bóng đá chủ đạo tại World Cup này. Vậy trường phái nào sẽ lên ngôi, tấn công hay thực dụng?


Có thể nói 8 cái tên vào tới tứ kết World Cup 2018 là: Pháp, Uruguay, Brazil, Bỉ, Thụy Điển, Anh, Nga và Croatia có lối đá khá phong phú, khiến cho World Cup 2018 chưa có trường phái bóng đá nào quá nổi trội, ít nhất cho tới thời điểm hiện tại. Có thể tạm chia 8 đội bóng trên làm 3 trường phái chính, trong đó thiên về tấn công có: Pháp, Bỉ, Anh và Croatia; thiên về thực dụng có: Uruguay, Thụy Điển và Nga; chỉ riêng Brazil là có sự kết hợp giữa thực dụng và tấn công hoa mỹ do có nhiều cầu thủ tấn công có trình độ kỹ thuật cá nhân rất cao.


Đối với các đội bóng chơi thực dụng là: Uruguay, Thụy Điển và Nga, dĩ nhiên lối đá chủ đạo sẽ là phòng ngự phản công kinh điển. Trong đó, Uruguay nổi trội nhất với bộ đôi tiền đạo hàng đầu Edinson Cavani - Luis Suarez giúp cho những đường phản công của họ cực kỳ sắc bén; còn Thụy Điển cùng Nga vẫn dựa nhiều vào lối chơi đồng đội, thể lực và chờ đợi đối phương lộ ra sơ hở. Phong cách thực dụng trong bóng đá hiện đại có thể nói là xu thế. Đã qua rồi cái thời biết phòng ngự giỏi chỉ có Italia, ở thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, những phương án phòng ngự khoa học, chặt chẽ đã được phổ cập khá rộng rãi và được rất nhiều đội bóng áp dụng, đặc biệt là những đội không có nhiều ngôi sao trong đội hình.


Đặc điểm chung của lối đá thực dụng đó là phòng ngự chặt ở sân nhà, tạo sức ép ngay từ khu vực giữa sân, sẵn sàng phạm lỗi ở vị trí cách xa vòng cấm địa để dập tắt những đợt tấn công của đối thủ từ trong trứng nước. Sự bố trí đội hình khoa học, giữ vững tốt cự ly, đề cao tinh thần đồng đội trong việc hỗ trợ nhau bọc lót, sử dụng những cầu thủ có thể lực tốt, tốc độ tốt ở 2 biên trong những đường bóng phản công nhanh, cùng với những cầu thủ giỏi không chiến trong vòng cấm địa luôn là điểm nhấn trong sơ đồ chiến thuật. Điểm mạnh của lối đá này là giúp cho các đội bóng phát huy tối đa sức mạnh đồng đội, cộng thêm một chút may mắn là có thể giúp họ chiến thắng những đối thủ mạnh hơn. Chẳng hạn như, nhờ lối đá này mà đội tuyển Nga đã vượt qua được Tây Ban Nha, Thụy Điển lọt vào tới trận tứ kết, Uruguay không cho Bồ Đào Nha bất cứ cơ hội nào.

 


Lối đá thực dụng có thể xem là một lối đá đầy tính khoa học, nhưng người hâm mộ không thể thích nổi, bởi tính chất nhàm chán của nó. Do đó, lối đá này thường hay bị đặt cho cái tên là “phản bóng đá”, và dĩ nhiên những người yêu thích bóng đá đẹp không bao giờ mong muốn trường phái bóng đá này lên ngôi, đặc biệt là tại giải đấu lớn như World Cup.


Những đội bóng mạnh như: Pháp, Bỉ, Anh và Croatia thường lựa chọn lối đá tấn công, bởi lẽ trong đội hình của họ có rất nhiều ngôi sao, đặc biệt là trên hàng công. Pháp có những chân sút thượng thặng như: Antoine Griezmann, Paul Pogba, Kylian Mbappe…; Bỉ có những ngôi sao tấn công như: Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku…; Anh có Dele Alli, Jesse Lingard, Harry Kane…; Croatia có Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic… Với một đội hình có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, đặc biệt là hàng công, lựa chọn lối đá thực dụng là quá lãng phí. Đồng thời, những đội bóng trên vẫn có truyền thống thiên về tấn công, do đó tấn công cống hiến vẫn là sự lựa chọn ưu tiên 1.


Dĩ nhiên, chấp nhận tấn công cống hiến cũng sẽ có những mối nguy hiểm của nó. Bởi lẽ, trong bóng đá vẫn có một thực tế khá phũ phàng, đó là tấn công lâu không được thường sẽ bị thua ngược. Quá say mê vào tấn công thường sẽ bị dính những cú “hồi mã thương” của đối thủ mà gục ngã, hoặc bị kéo vào những lượt sút luân lưu đầy may rủi mà không phải cứ tấn công giỏi là sẽ sút 11m giỏi. Những đội bóng lớn như: Đức, Tây Ban Nha bị loại trước những đội bóng được đánh giá yếu hơn chính là ví dụ minh họa.


Chỉ có trường hợp đội tuyển Brazil là khá đặc biệt, khi có sự trung dung khá tốt giữa tấn công hoa mỹ và thực dụng. Dựa trên nền tảng thực dụng mà Huấn luyện viên Tite vẫn áp cho Brazil, các ngôi sao tấn công của họ như: Neymar, Philippe Coutinho, Willian, Gabriel Jesus… với nền tảng kỹ thuật cá nhân siêu việt vẫn thường xuyên “khiêu vũ” với quả bóng, khiến cho lối đá của họ không bị khô cứng, thực dụng mà vẫn đầy tính mềm mại. Bởi vậy, Brazil đang được xem là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2018.


Tấn công cống hiến hay thực dụng, hay sự trung dung sẽ lên ngôi? Tất cả sẽ có trong những ngày tới khi World Cup 2018 chỉ còn 8 trận. Nhưng với sự đa dạng về phong cách như vậy, World Cup đang hứa hẹn những trận đấu đặc sắc, mãn nhãn đối với người hâm mộ bóng đá.


Trần Khánh