10:06, 19/06/2018

Khi Anh chỉ có Harry Kane biết ghi bàn

Được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Tunisia, đội tuyển Anh đứng trước sức ép phải thắng khi đối thủ chính của họ ở bảng G là Bỉ đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Panama. Tuy cuối cùng "Tam sư" vẫn có được chiến thắng, nhưng đó lại là một chiến thắng khá chật vật.

Được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Tunisia, đội tuyển Anh đứng trước sức ép phải thắng khi đối thủ chính của họ ở bảng G là Bỉ đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Panama. Tuy cuối cùng “Tam sư” vẫn có được chiến thắng, nhưng đó lại là một chiến thắng khá chật vật.


Ở bảng G, Anh và Bỉ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Panama và Tunisia. Vì vậy, trong cuộc đối đầu với Tunisia, đội tuyển Anh hiển nhiên nằm ở “cửa trên”. Đơn giản là vì Anh đã từng 1 lần vô địch World Cup năm 1966, 1 lần hạng 4 và 6 lần vào tứ kết World Cup. Ngoài ra, đội hình của đội tuyển Anh hiện tại được xem là có chiều sâu và giàu sức trẻ khi có nhiều ngôi sao trẻ trải đều cả 3 tuyến, trong đó đa phần là trụ cột của nhiều câu lạc bộ lớn. Có thể kể ra những cái tên như: Danny Rose, John Stones, Dele Alli, Eric Dier, Jordan Henderson, Jesse Lingard, Harry Kane, Marcus Rashford, Raheem Sterling…


Trong khi đó, thành tích tại World Cup của Tunisia chỉ là 4 lần được tham dự World Cup, nhưng đều bị loại ngay từ vòng 1. Đội hình của Tunisia đa phần thi đấu ở trong nước, cũng có một vài cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu như: Dylan Bronn (Gent), Ellyes Skhiri (Montpellier), Wahbi Khazri (Rennes)… nhưng đều là những câu lạc bộ không mấy tên tuổi. Với bề dày thành tích và chất lượng đội hình như vậy, rõ ràng đội tuyển Tunisia không thể so sánh với đội tuyển Anh, một ông lớn của bóng đá châu Âu.

 


Và thực tế trên sân cho thấy sự vượt trội rõ ràng của Anh trước Tunisia. Đội tuyển Anh chiếm 60% thời lượng bóng, tung ra 17 cú dứt điểm với 7 cú chính xác, có 492 đường chuyền với 446 đường chính xác; so với 6 lần dứt điểm chỉ có 1 lần chính xác, 326 đường chuyền với 266 lần chính xác của đội tuyển Tunisia. Tất cả các chỉ số đều cho thấy, đội tuyển Anh cầm bóng nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn hẳn so với đội tuyển Tunisia. Hình ảnh mà người xem thấy nhiều nhất trên sân Volgograd Arena là các cầu thủ Anh vây ép các cầu thủ Tunisia về phía sân nhà.


Nhưng có một căn bệnh trầm kha mà đội tuyển Anh đã mắc từ khá lâu, đó là bản lĩnh, tâm lý thi đấu yếu khiến họ không thể phát huy 100% sức mạnh. Và đội tuyển Anh dưới thời Huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn chưa thoát khỏi căn bệnh đó, dù cho ông Southgate đã cố gắng xây dựng một đội tuyển Anh hoàn toàn mới, trẻ trung hơn và giàu khát khao hơn. Đó là một đội tuyển Anh có độ tuổi trung bình trẻ nhất World Cup 2018 là 26, có rất nhiều cầu thủ dưới 22 tuổi trong đội hình, thậm chí có một thủ quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử đội tuyển Anh là Harry Kane như một lời khẳng định cho quyết tâm trẻ hóa.


Đội hình trẻ, quyết tâm cao, đội tuyển Anh như những chú sư tử trẻ trung hừng hực khí thế lao vào “con mồi” là đội tuyển Tunisia, nhanh chóng đè ép đối thủ về sân nhà, hầu như chỉ chơi trên phần sân đối phương, và rất nhanh có bàn thắng từ một pha đệm bóng cận thành của Harry Kane. Nhưng cũng rất nhanh, mặt trái của tuổi trẻ đã được bộc lộ ra. Đó là sự nóng vội, xốc nổi, thiếu bản lĩnh đã khiến cho đội tuyển Anh phải trả giá đắt. Chỉ một cú gạt chỏ trong một tình huống chẳng có lý do gì của Kyle Walker đã khiến cho đội tuyển Anh phải chịu một quả phạt 11m, từ đó giúp đội tuyển Tunisia gỡ hòa. Và một khi phải chịu sức ép tâm lý, các chân sút trẻ của đội tuyển Anh đã thi nhau… đá ra ngoài trong những tình huống tưởng chừng như đá ra ngoài còn khó hơn đá vô khung thành.


Lần lượt những chân sút đã ghi không ít bàn thắng ở giải Ngoại hạng Anh bỏ lỡ cơ hội một cách khó hiểu, từ Dele Alli, Raheem Sterling, Jesse Lingard, Marcus Rashford… Đội tuyển Anh vẫn cứ miệt mài dứt điểm, miệt mài bỏ lỡ, cho tới khi đã cận kề bờ vực thất vọng thì chính Harry Kane một lần nữa giúp đội vươn lên 2-1. Các bàn thắng của Kane hết sức đơn giản, chỉ là một cú đệm bóng và một cú đánh đầu cận thành, nhưng cái mà Kane có đơn giản chỉ là sự chính xác, và có mặt đúng thời điểm.


Rất rõ ràng, đội tuyển Anh không thể đi vào sâu tại World Cup khi chỉ có một mình Harry Kane biết ghi bàn, giữa một rừng cầu thủ tấn công trẻ trung và tài năng. Nếu không thể khắc phục căn bệnh thiếu bản lĩnh ở những giải đấu lớn này, “Sư tử Anh” vẫn chỉ là một chú sư tử không nanh vô hại không hơn không kém.


Trần Khánh