10:10, 05/10/2017

Vô địch với Klopp, cứ mơ đi!

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ những cổ động viên lạc quan nhất của "Quỷ đỏ vùng Merseyside" cũng phai nhạt đi rất nhiều niềm tin về một chức vô địch Ngoại hạng Anh. Sau những lạc quan về một lối tấn công đẹp mắt đầy máu lửa, thì những khuyết điểm mà huấn luyện viên Jurgen Klopp để lộ ra cùng với Liverpool sẽ khiến cho một chức vô địch đối với họ có lẽ vẫn sẽ chỉ là một giấc mơ.

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ những cổ động viên lạc quan nhất của “Quỷ đỏ vùng Merseyside” cũng phai nhạt đi rất nhiều niềm tin về một chức vô địch Ngoại hạng Anh. Sau những lạc quan về một lối tấn công đẹp mắt đầy máu lửa, thì những khuyết điểm mà huấn luyện viên Jurgen Klopp để lộ ra cùng với Liverpool sẽ khiến cho một chức vô địch đối với họ có lẽ vẫn sẽ chỉ là một giấc mơ.
 
Có 3 điểm sẽ khiến cho Liverpool rất khó lòng lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp. Mà điểm đầu tiên người ta nói nhiều nhất khi nhắc tới Liverpool ở thời điểm hiện tại, đó chính là hệ thống phòng ngự tệ hại. Đó là khuyết điểm lớn nhất khiến cho Liverpool liên tục mất điểm trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn, khiến cho Liverpool đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng sau 7 vòng đấu. Nhưng xét cho cùng, đó có phải hoàn toàn là lỗi của các cầu thủ phòng ngự của Liverpool hay không? Chắc chắn không, bởi nếu xét lỗi, thì lỗi đó phải là của huấn luyện viên Jurgen Klopp.
 
Không nói tới việc huấn luyện viên Jurgen Klopp có giỏi trong việc bố trí hệ thống phòng ngự hay không, mà chỉ xét một cách đơn giản nhất cũng có thể thấy một thực tế, đó chính là có vẻ như Jurgen Klopp… không thích phòng ngự. Ngay từ thời ở Borussia Dortmund, Jurgen Klopp dẫn dắt Borussia Dortmund lên ngôi vương Bundesliga là nhờ có trong tay những cầu thủ phòng ngự rất tốt như Subotic, Mats Hummels, Ilkay Gundogan… Những cầu thủ này đã đến với Borussia Dortmund vào giai đoạn đầu khi Jurgen Klopp làm huấn luyện viên câu lạc bộ này, và đã cùng Klopp đưa Borussia Dortmund đến với thành công. Nhưng sau đó họ lần lượt ra đi, Jurgen Klopp cũng không hề tìm kiếm và đưa về những sự bổ sung tương xứng nơi hàng phòng thủ, kết quả Borussia Dortmund dần đi xuống.
 
Lối chơi mà huấn luyện viên Jurgen Klopp xây dựng tại Liverpool vẫn chưa cho thấy hiệu quả thực tế.
Lối chơi mà huấn luyện viên Jurgen Klopp xây dựng tại Liverpool vẫn chưa cho thấy hiệu quả thực tế.
 
 
Qua tới Liverpool, sau 1 mùa giải Jurgen Klopp chắc chắn rõ ràng khuyết điểm nơi hàng phòng ngự, nhưng vị huấn luyện viên này đã làm gì trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017? Ngoài việc đưa về bất thành Van Dijk, thì cầu thủ phòng ngự có giá trị nhất mà Klopp đưa về là Andrew Robertson có giá vỏn vẹn 8 triệu bảng; và chỉ là lựa chọn số 2 sau Alberto Moreno, một cầu thủ mà khả năng phòng ngự cũng khó lòng mà khen ngợi được. Và nên nhớ, 8 triệu bảng đã là một nửa chi phí mà Klopp chịu chi ra cho hàng phòng ngự với những Joel Matip miễn phí, Loris Karius 4.7 triệu bảng, Ragnar Klavan 4.2 triệu bảng… đều chỉ là những cầu thủ trung bình. Trong khi đó lại có thể chi tới 35 triệu bảng cho một Alex Oxlade-Chamberlain, một tiền vệ thường xuyên ra sân từ băng ghế dự bị. Rất rõ ràng, Jurgen Klopp không thích đổ tiền vào hậu vệ, ông chỉ thích tấn công, tấn công, và tấn công… Mà một đội bóng chỉ biết tấn công thì khó lòng vô địch.
 
Khuyết điểm thứ 2 của huấn luyện viên Jurgen Klopp đó chính là chưa tìm ra được một cá tính thực sự để làm thủ lĩnh đội bóng. Tại Liverpool, Jordan Henderson đã được cơ cấu làm đội trưởng, làm thủ lĩnh của bầy “Quỷ đỏ vùng Merseyside” sau khi Steven Gerrard giải nghệ. Nhưng phong độ của Jordan Henderson là khá phập phù do chấn thương, khiến cho cầu thủ này đóng góp vào lối chơi chung của câu lạc bộ là chưa nhiều. Philippe Coutinho là một cầu thủ tài năng rất được lòng huấn luyện viên Jurgen Klopp, đã từng mang băng thủ quân tại đội tuyển Brazil, nhưng cầu thủ này lại quá… hiền, thiếu cá tính để làm thủ lĩnh một câu lạc bộ lớn tại Ngoại hạng Anh. Xét tính hiệu quả, nhiệt tình cũng như gương mẫu trong mẫu ngoài sân cỏ thì James Milner cũng là một lựa chọn không tệ, nhưng cầu thủ này đã 31 tuổi và chỉ mới chuyển tới thi đấu cho Liverpool từ năm 2015. Tất cả đều cho thấy Liverpool thực sự đang khuyết thiếu một “Quỷ đầu đàn” cho một kế hoạch lâu dài và ổn định, nhưng đáng tiếc cho tới nay Jurgen Klopp vẫn chưa tìm ra được.
 
Và cuối cùng, một nguyên nhân rất lớn cho những lần hụt hơi của Liverpool chính là tình trạng lực lượng thiếu chiều sâu. Có quá nhiều vị trí chính thức của Liverpool giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi, nhưng lại không có bất cứ sự thay thế tương xứng nào một khi những cầu thủ này không thể thi đấu. Việc Liverpool “điêu đứng” như thế nào khi những Jordan Henderson, Sadio Mane, Adam Lallana, Philippe Coutinho… không thể thi đấu là hết sức rõ ràng, nhưng những bổ sung lại chỉ là nhỏ giọt. Rất may khi Emre Can đa năng có thể trám vào vị trí của Jordan Henderson, hoặc Mohamed Salah kịp thời lấp đầy hành lang bên phải khi Adam Lallana chấn thương. Nhưng rõ ràng những Roberto Firmino, Daniel Sturridge là không thể lấp đầy khoảng trống do Sadio Mane để lại khi cầu thủ này không thể thi đấu; hoặc Georginio Wijnaldum cũng không thể là sự thay thế cho Philippe Coutinho…
 
Lối chơi mà huấn luyện viên Jurgen Klopp xây dựng tại Liverpool là một lối chơi buộc các cầu thủ phải vận động nhiều, rất hao tổn thể lực. Muốn dùng lối chơi đó để lên ngôi vô địch, Liverpool buộc phải có một lực lượng có chiều sâu, có những sự thay thế tương xứng để bảo đảm phong độ trong suốt chiều dài của mùa giải. Đó không phải là điều gì quá cao siêu, và chắc chắn huấn luyện viên Jurgen Klopp hiểu rất rõ về nó. Nhưng Liverpool vẫn chậm chạp trong việc xây dựng chiều sâu đội hình, rõ ràng Jurgen Klopp không thể không có trách nhiệm trong vấn đề này.
 
Với những khuyết điểm chí mạng từ chính vị huấn luyện viên trưởng như vậy, Liverpool hoàn toàn có khả năng phải giã từ sớm giấc mơ vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, và chiếc ghế của Jurgen Klopp sẽ khó mà yên. Nếu không sớm có những sự thay đổi, muốn vô địch Ngoại hạng Anh với Jurgen Klopp sao? Hãy cứ mơ đi.
Duy Duy