10:08, 01/08/2017

Nemanja Matic, mảnh ghép quan trọng cho Mourinho

Một lần nữa Manchester United đã thể hiện phong cách chuyển nhượng hết sức tập trung dưới thời Mourinho khi đưa về sân Old Trafford tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic của Chelsea. 

Một lần nữa Manchester United (M.U) đã thể hiện phong cách chuyển nhượng hết sức tập trung dưới thời Mourinho khi đưa về sân Old Trafford tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic của Chelsea. Có thể nói, đây chính là một mảnh ghép cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên (HLV) Mourinho, có thể giúp cho M.U nhanh chóng có được sự ổn định và thành công.


Nếu xét về lối chơi tổng thể, cũng như cân bằng lực lượng của M.U hiện tại, bản hợp đồng nào được xem là quan trọng nhất của M.U? Tuy Romelu Lukaku là mẫu tiền đạo mà HLV Mourinho ưa thích, cũng vừa vặn bổ sung chỗ trống mà Zlatan Ibrahimovic để lại, nhưng cũng không phải quan trọng tới mức không thể không có. Victor Lindelof bổ sung cho vị trí trung vệ cũng không phải là quá quan trọng khi M.U không thiếu cầu thủ có thể trám vào vị trí này. Bản hợp đồng quan trọng nhất của M.U trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 chắc chắn phải là Nemanja Matic, cầu thủ mà HLV Mourinho quyết tâm đưa về sân Old Trafford cho bằng được.

 

Nemanja Matic
Nemanja Matic


Vậy tại sao Matic lại quan trọng đối với Mourinho như vậy? Thứ nhất, đây là vị trí mà M.U đang rất cần bổ sung. Hiện tại, ở vị trí tiền vệ trung tâm, sau khi Wayne Rooney chuyển sang thi đấu cho Everton, trong tay ông Mourinho chỉ có một mình Michael Carrick là một tiền vệ trung tâm đá thực sự tốt để đá cặp với Ander Herrera. Marouane Fellaini không đủ khả năng điều phối bóng, còn rút Paul Pogba về thì quá phí phạm. Nhưng Carrick năm nay đã 36 tuổi, không thể thi đấu đỉnh cao trong suốt cả mùa giải, nên một sự bổ sung là không thể thiếu.


Thứ hai, vị trí tiền vệ trung tâm là vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho. Trong sơ đồ 3 tiền vệ giữa sân, Paul Pogba đá tự do chuyên về tấn công, Ander Herrera chơi như một tiền vệ con thoi kết nối giữa 2 tuyến, và một Michael Carrick giỏi về điều phối bóng cũng như kiến thiết bóng từ xa. 3 tiền vệ này đều có chức năng chuyên biệt rõ ràng, không thể thiếu một vị trí nào. Và điều phối bóng, phát động tấn công từ xa cũng là thế mạnh của Matic. Ở mùa giải 2015 - 2016, mùa giải có thể xem là không được tốt của Matic, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của cầu thủ này cũng lên tới 90%, trong đó có 7 đường chuyền thành bàn (cao thứ 3 của Chelsea trong mùa giải). Đó là chưa nói tới khả năng tranh chấp bóng của Matic chắc chắn tốt hơn Carrick.


Thứ ba, ngoài khả năng, trình độ chuyên môn, tính cách và uy tín cũng là một ưu điểm giúp cho Matic là sự thay thế hoàn hảo cho Carrick. Như HLV Mourinho phát biểu: “Đó là một cầu thủ chơi đồng đội, có mọi tố chất mà chúng ta cần ở một cầu thủ: lòng trung thành, sự ổn định và tham vọng”. Matic có được sự ổn định, một sự bảo đảm cho sự vận hành sơ đồ chiến thuật một cách trơn tru, sự từng trải và kinh nghiệm đủ để cho các đồng đội tại M.U tôn trọng. Trên hết, Matic là học trò cũ của HLV Mourinho, chính tay ông đã đưa Matic từ Benfica tới Chelsea và biến anh trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Và không có lý do gì mà Matic không một lần nữa cùng Mourinho sóng vai “càn quét” ngoại hạng Anh.


Với Matic, Mourinho đã có mảnh ghép cuối cùng cho sơ đồ chiến thuật của mình. Những bổ sung khác đang được thương thảo, như Ivan Perisic từ Inter Milan có thể xem như “có cũng được, không có cũng được”, chỉ có tác dụng tăng thêm chiều sâu cho đội hình M.U. Với những cầu thủ đang trong độ chín, người hâm mộ chờ đợi những thành công của Quỷ đỏ thành Manchester, bởi thời gian cũng không chờ đợi Mourinho.


Trần Khánh