11:07, 30/07/2017

Neymar đến Paris Saint-Germain, tại sao không?

Trước khi bắt đầu kỳ chuyển nhượng hè 2017, chuyện Neymar rời khỏi Câu lạc bộ (CLB) Barcelona sang một CLB khác giống như một điều gần như bất khả thi. Nói vậy là bởi 2 nguyên nhân: Thứ nhất, số tiền để phá vỡ hợp đồng của Neymar ký với CLB Barcelona là 220 triệu euro, một con số "khủng" đủ để làm nản lòng bất cứ CLB nào.

Trước khi bắt đầu kỳ chuyển nhượng hè 2017, chuyện Neymar rời khỏi Câu lạc bộ (CLB) Barcelona sang một CLB khác giống như một điều gần như bất khả thi. Nói vậy là bởi 2 nguyên nhân: Thứ nhất, số tiền để phá vỡ hợp đồng của Neymar ký với CLB Barcelona là 220 triệu euro, một con số “khủng” đủ để làm nản lòng bất cứ CLB nào. Thứ hai, Neymar đang tỏ ra rất hạnh phúc tại Barcelona: lương bổng thuộc dạng hàng đầu thế giới, là cầu thủ quan trọng của một Barcelona hùng mạnh, có được những chiếc cúp là giấc mơ cả đời của những cầu thủ khác như: cúp vô địch Champions League, cúp vô địch La Liga, cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu… Anh còn là một trong tam tấu MSN (Messi - Neymar - Suarez) - một trong những bộ 3 tấn công mạnh nhất trong lịch sử bóng đá. Vậy có lý do gì đủ mạnh khiến cho Neymar có thể rời Barcelona?

 

Nhưng trong kỳ chuyển nhượng hè 2017, những tin đồn về việc Neymar chuyển sang thi đấu cho Paris Saint-Germain đã không còn xem là câu chuyện đùa nữa, mà đã xuất hiện những lý do khiến người ta phải nhìn nhận lại tính khả thi của thương vụ này. Như người ta thường nói, “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền”, và với túi tiền của những ông chủ Ả Rập đứng sau CLB Paris Saint-Germain, việc chi ra số tiền khổng lồ 220 triệu euro, cũng như đáp ứng cho Neymar một mức lương không tưởng cũng không phải là chuyện không thể làm được. Mặt khác, những cầu thủ người Brazil lại chưa bao giờ được đánh giá cao về lòng trung thành, và tiền lương thường sẽ là tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn CLB. Với một cầu thủ đã sưu tập đủ các danh hiệu danh giá ở cấp độ CLB như Neymar, thu nhập chắc chắn sẽ là một tiêu chí rất đáng để lưu ý.


Một lý do khác cũng rất quan trọng có thể khiến Neymar rời Barcelona đó chính là vị thế của cầu thủ này ở CLB. Tại Barcelona, một khi Messi còn tồn tại thì chắc chắn Neymar tối đa chỉ có thể là số 2 ở mọi mặt. Bởi, xét về tầm quan trọng của vị trí trên sân, vị trí của Messi chính là dẫn dắt lối chơi, là linh hồn của hàng công, không thể thay thế, và huấn luyện viên của Barcelona luôn xây dựng một lối chơi xoay xung quanh Messi. Còn Neymar đơn thuần chỉ là một tiền đạo cánh, lối chơi của Barcelona không bị ảnh hưởng nhiều lắm nếu thiếu vắng cầu thủ này. Nhưng tại Barcelona, Messi không đơn giản chỉ là một siêu sao hàng đầu thế giới, mà còn là một biểu tượng của CLB, là “thánh sống” trong lòng những người hâm mộ Barcelona. Tuy sinh ra ở Argentina, nhưng Messi được đào tạo, phát triển và trở thành siêu sao hàng đầu thế giới tại Barcelona. Sự nghiệp bóng đá của Messi gắn liền với Barcelona, và dĩ nhiên một người từ ngoài tới như Neymar không thể nào so sánh.

 

Việc Neymar chuyển sang thi đấu cho Paris Saint-Germain đã không phải là chuyện bất khả thi

Việc Neymar chuyển sang thi đấu cho Paris Saint-Germain đã không phải là chuyện bất khả thi

 

Là người xếp sau, hiển nhiên Neymar không thể và không có quyền vượt Messi trên mọi mặt: lương bổng, tầm ảnh hưởng, uy tín, sức nặng của tiếng nói… Nhưng mọi cái đều có thể thay đổi một khi Neymar rời Barcelona đến với Paris Saint-Germain. Một mức lương không tưởng, là “vua” ở sân Parc des Princes, hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ có quyền lực nhất tại Paris Saint-Germain cũng như toàn nước Pháp… Một viễn cảnh như vậy hoàn toàn có thể đả động được Neymar.


Trên thị trường chuyển nhượng “điên rồ” hiện tại, chuyện gì cũng có thể xảy ra, miễn sao chi đủ tiền. Lòng trung thành đã là điều gì đó hết sức xa xỉ, và để có được nó luôn phải kèm theo những mức đãi ngộ tương xứng. Mà một khi đã không cảm thấy tương xứng, thì ngày mà cầu thủ rời CLB đã rất gần.


Trần Khánh