08:05, 28/05/2017

Arsenal vô địch Cúp FA mùa giải 2016-2017: Mừng và lo

Vậy là thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger đã không có một mùa bóng trắng tay, người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal không phải có một mùa bóng đầy thất vọng. 

Vậy là thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger đã không có một mùa bóng trắng tay, người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal không phải có một mùa bóng đầy thất vọng. Với chiến thắng trước câu lạc bộ Chelsea tại trận chung kết cúp FA mùa giải 2016-2017, các Pháo thủ đã có chút ít “gỡ gạc” trước khi phải xuống thi đấu tại Europa League vào mùa giải sau. Tuy có thể nói đây không phải là mục tiêu hàng đầu của Arsenal ở mùa giải này, nhưng một chiếc cúp FA cũng có thể nói lên rất nhiều điều ở một giai đoạn hết sức nhạy cảm như hiện tại.
 
Dĩ nhiên việc Arsenal đoạt cúp FA là điều đáng mừng, đáng mừng cho chính bản thân Arsenal không phải trắng tay ở mùa giải này; đáng mừng cho chính Ngoại hạng Anh khi những chiếc cúp không bị thâu tóm bởi một câu lạc bộ, chứng tỏ các thế lực của Ngoại hạng Anh vẫn đang ở tình trạng cân bằng. Nhưng nó lại chứng tỏ một thực tế không hề mới đối với Arsenal, một thực tế vẫn khiến cho người hâm mộ lo lắng trong suốt mười mấy năm qua, đó chính là sự không ổn định. Đây là chiếc cúp FA thứ 13 của Arsenal, và họ đá như lên đồng trước nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017 là Chelsea. Những người yêu mến các Pháo thủ chắc chắn sẽ rất tiếc nuối, bởi nếu Arsenal có thể đá với tinh thần như vậy trong mùa giải, thì chức vô địch Ngoại hạng Anh sao có thể rơi vào tay Chelsea. Nhưng về cơ bản, Arsenal vẫn là như vậy, họ chỉ có thể đá tốt khi không có quá nhiều sức ép, không có quá nhiều áp lực trên vai, và ổn định trong cả mùa giải là điều quá xa xỉ đối với “những đứa trẻ nhà Wenger”.
 
Chelsea không thể có tiếp chiếc cúp vô địch thứ 2 sau khi lên ngôi vương Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017, đối với những ông lớn Ngoại hạng Anh đó cũng là một tín hiệu đáng mừng, bởi nó chứng tỏ Chelsea không phải là không thể đánh bại, và huấn luyện viên Antonio Conte không phải là không thể bị khuất phục. Và dĩ nhiên, thất bại ở trận chung kết cúp FA sẽ là một vết gợn không hề nhỏ đối với những người hâm mộ Chelsea, nó khiến cho niềm vui vô địch Ngoại hạng Anh không được trọn vẹn. Nhưng không chỉ đơn giản như vậy, thất bại này còn cho thấy một vấn đề không hề nhỏ đối với chính bản thân huấn luyện viên Antonio Conte, đó chính là vị huấn luyện viên này có vẻ như không có sở trường trong những trận đấu cúp.
 
Nếu xét về những thành công trong sự nghiệp huấn luyện của Antonio Conte ở Juventus, đội tuyển quốc gia Italia và mới nhất là ở Chelsea, thoạt nhìn thì nhận xét trên có vẻ hơi lạ. Nhưng xét một cách cụ thể thì có rất nhiều điều cho thấy đó lại là một thực tế không quá khó để nhận ra. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, Antonio Conte có nhiều nhất là những chức vô địch quốc gia như Serie A, Ngoại hạng Anh… chứ không phải là những chiếc cúp vô địch của một giải đấu ngắn hạn. Điều đó cho thấy Antonio Conte giỏi trong những cuộc đua dài, giỏi trong việc tính toán đường xa, chứ không giỏi trong những tính toán ngắn hạn, nhạy cảm chiến thuật trong những cuộc chiến chỉ quyết định trong một vài trận đấu, thua là không có cơ hội để sửa sai. Chính vì vậy mà Juventus liên tục thất bại ở đấu trường châu Âu, đội tuyển Italia dừng chân ở tứ kết Euro 2016, và Chelsea chỉ có thể có một chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải này.
 
Và cuối cùng, điều mà người ta dễ nhận ra nhất đó chính là sơ đồ 3-4-3 đang cực kỳ thịnh thành ở Ngoại hạng Anh, không còn là “của riêng” của Antonio Conte nữa. Dĩ nhiên, trước khi Antonio Conte mang sơ đồ 3-4-3 tới với Chelsea, thì cũng đã có không ít huấn luyện viên sử dụng sơ đồ này. Nhưng chắc chắn chưa bao giờ sơ đồ 3-4-3 lại thịnh hành, được sử dụng tại Ngoại hạng Anh nhiều như hiện tại. Hầu như tất cả các ông lớn Ngoại hạng Anh hiện nay đều đã và đang sử dụng sơ đồ 3-4-3 này, có thể kể ra như Tottenham, Manchester City, Manchester United, Arsenal… Đó vừa là một thay đổi để làm tươi mới hơn hệ thống sơ đồ chiến thuật của Ngoại hạng Anh, vừa là một biện pháp “gậy ông đập lưng ông” để đối phó với chính bản thân huấn luyện viên Antonio Conte. Sự thành công của Arsenal là tin mừng cho những câu lạc bộ đang sử dụng sơ đồ 3-4-3, cũng là nỗi lo của Antonio Conte nói riêng và Chelsea nói chung. Nếu không thể kịp thời có những sự thay đổi, điều chỉnh trong chiến thuật, Chelsea rất dễ bị bắt bài ở mùa giải sau, đặc biệt khi mà họ phải chinh chiến thêm đấu trường châu Âu.
 
Duy Duy