11:05, 25/05/2017

Canh bạc thành công cho Mourinho

Đối với Europa League mùa giải 2016 - 2017, có thể nói Huấn luyện viên Mourinho của Câu lạc bộ Manchester United (M.U) đã đánh một canh bạc tất tay, một canh bạc liên quan đến cả một mùa bóng, thậm chí có thể liên quan đến sự nghiệp huấn luyện viên của Mourinho tại M.U. Và không hổ danh "Người đặc biệt", canh bạc ấy đã thành công một cách rực rỡ với chức vô địch Europa League 2016 - 2017.

Đối với Europa League mùa giải 2016 - 2017, có thể nói Huấn luyện viên Mourinho của Câu lạc bộ Manchester United (M.U) đã đánh một canh bạc tất tay, một canh bạc liên quan đến cả một mùa bóng, thậm chí có thể liên quan đến sự nghiệp huấn luyện viên của Mourinho tại M.U. Và không hổ danh “Người đặc biệt”, canh bạc ấy đã thành công một cách rực rỡ với chức vô địch Europa League 2016 - 2017.

 


Nói canh bạc tất tay đó là bởi trận chung kết Europa League mùa này chính là trận đấu quyết định thành bại của cả một mùa giải đối với M.U. Vô địch Europa League, M.U sẽ đạt được tất cả mục tiêu của mùa giải này, và dĩ nhiên thất bại sẽ mang đến những thiệt hại nặng nề. Đây là một canh bạc hết sức khôn ngoan của Mourinho khi chấp nhận buông đấu trường Ngoại hạng Anh để tập trung toàn lực cho đấu trường Europa League. Nếu không buông Ngoại hạng Anh, M.U buộc phải tập trung toàn lực cho tối thiểu 4 - 5 vòng đấu cuối mới có hy vọng lọt vào top 4 đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng, từ đó có 1 suất tham dự Champions League mùa giải sau. Còn nếu buông Ngoại hạng Anh, M.U chỉ cần tập trung toàn lực cho 1 trận chung kết Europa League. Với lực lượng mỏng manh có trong tay, Mourinho đã chấp nhận đánh cuộc.


Và canh bạc tất tay đó đã thành công, thành công nhẹ nhàng khi M.U đã chiến thắng Câu lạc bộ Ajax Amsterdam trong trận chung kết Europa League với tỷ số 2-0. Một trận đấu thể hiện sự chênh lệch về đẳng cấp khá rõ ràng cả về con người lẫn về chiến thuật thi đấu. Một trận đấu mà tỷ lệ cầm bóng lên tới 64% của Ajax không hề mang lại cho câu lạc bộ này bất cứ ưu thế nào, mà ngược lại, nó thể hiện sự bất lực của các chân sút Ajax trong việc tìm đường đến khung thành của thủ môn Romero.


Sự lão luyện của một chuyên gia đấu cúp như Mourinho, cộng thêm chất lượng đội hình của M.U đã tạo nên một thế trận hoàn toàn chiếm ưu thế trước Ajax. Sự non trẻ của các cầu thủ Ajax đã thể hiện một cách trọn vẹn nhất trong đấu pháp của họ, đó chính là chỉ biết tấn công theo một bài phối hợp nhỏ trung lộ, và dễ dàng tan vỡ trước một M.U lì lợm và vững chắc. Ra sân với sơ đồ 4-1-4-1, với hàng tiền vệ cực mạnh theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với những Fellaini, Herrera, Pogba cực giỏi trong tranh chấp và thu hồi bóng, M.U dễ dàng bóp nghẹt Ajax ngay từ khu vực giữa sân, khiến cho lối chơi của thầy trò Huấn luyện viên Peter Bosz bị phá sản ngay từ đầu, và thất bại chỉ là một hệ quả tất yếu.


Trên thực tế, Huấn luyện viên Peter Bosz muốn thay đổi lối chơi cũng khó với những gì mà ông có trong tay. Cả hệ thống tấn công của Ajax dựa quá nhiều vào Traore, và chỉ cần bóp nghẹt cầu thủ này là có thể giải quyết vấn đề. Ajax không có mẫu tiền đạo cao to có thể làm tường, đánh đầu, cũng không có những cầu thủ đủ tốc độ và kỹ thuật ở hai cánh để có thể đánh biên tạo đột biến. Chịu giới hạn về mặt chất lượng cầu thủ cũng như lối chơi, Ajax tỏ ra quá “non” để có thể lên ngôi vô địch ở đấu trường châu Âu.


Mourinho vẫn thể hiện bản lĩnh vốn có, khi đã đưa trận đấu về với sở trường “phá thế trận” của vị huấn luyện viên này, và M.U đã thi đấu với bản lĩnh, với sự xù xì gai góc cần có để có thể chiến thắng ở đấu trường châu Âu. Chức vô địch Europa League đã có thể giải quyết rất nhiều vấn đề cho M.U, đó là một vé vào thẳng Champions League mùa giải sau, đó là tiền đề để các ngôi sao chấp nhận đến M.U trong kỳ chuyển nhượng hè 2017, đó là những nguồn thu khổng lồ sẽ được bảo đảm… Một trận đấu giải quyết được tất cả các vấn đề, có thể  nói Mourinho đã đủ bản lĩnh để thắng canh bạc này.


TRẦN KHÁNH