11:03, 29/03/2017

Messi, La Paz và điệu Tango lạc nhịp

Lại một lần nữa đội tuyển Argentina không thể vượt qua được "địa ngục" La Paz, và lần này là một cú "sấp mặt" 2-0 với thế trận đầy bạc nhược. Người Argentina có thể đưa ra lý do Messi bị treo giò, hoặc độ cao 3.650 mét trên mực nước biển đã làm cho điệu Tango loạn nhịp. Nhưng phải chăng chỉ đơn giản là như vậy?

Lại một lần nữa đội tuyển Argentina không thể vượt qua được “địa ngục” La Paz, và lần này là một cú “sấp mặt” 2-0 với thế trận đầy bạc nhược. Người Argentina có thể đưa ra lý do Messi bị treo giò, hoặc độ cao 3.650 mét trên mực nước biển đã làm cho điệu Tango loạn nhịp. Nhưng phải chăng chỉ đơn giản là như vậy?

 

Phụ thuộc vào Messi rõ ràng không phải là một chiến thuật tốt cho đội tuyển Argentina.
Phụ thuộc vào Messi rõ ràng không phải là một chiến thuật tốt cho đội tuyển Argentina.


Lỗi tại không có Messi chăng? Cũng có thể, bởi có một thống kê cho thấy, hiệu suất chiến thắng của Argentina khi vắng Messi chỉ là 12,5%, còn khi có Messi hiệu suất chiến thắng lên tới 83.3%. Khi có Messi, Argentina ghi 1,5 bàn/trận, không Messi, số bàn thắng chỉ còn 0,75 bàn/trận. Với những thống kê trên, người ta có thể dễ dàng kết luận, việc đội tuyển Argentina đang xếp thứ 5 tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ có nguyên nhân rất lớn từ việc thiếu vắng Messi. Và người Argentina nên lo lắng về việc Messi bị treo giờ 4 trận vì lỗi lăng mạ trọng tài.


Lỗi tại “địa ngục” La Paz chăng? Cũng có thể, bởi đội tuyển Argentina thường thi đấu không tốt ở những nơi có độ cao lớn so với mực nước biển, chẳng hạn như Quito (Ecuador, 2.700 mét), Bogota (Colombia, 2.600 mét), và ở chính La Paz (Bolivia, 3.600 mét). Đặc biệt ở La Paz, đội tuyển Argentina chưa từng có được một chiến thắng nào, và thậm chí còn thảm bại lịch sử 1-6 trước Bolivia. Có thể nói, La Paz chính là địa ngục thực sự đối với các cầu thủ Argentina, khi mà Messi từng nôn khan, thậm chí Angel Di Maria phải thở oxy mới có thể tiếp tục thi đấu.


Nhưng liệu “địa ngục” La Paz, hoặc sự thiếu vắng Messi có thể lý giải cho tất cả hay không? Khi mà đội tuyển Argentina sau 14 trận vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ chỉ mới có 6 trận thắng, 4 trận hòa và 4 trận thua, xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng. Có thể nói đầy nguy cơ không có vé dự World Cup 2018 khi mà chỉ còn 4 trận đấu, trong đó hết 3 trận không có Messi trong đội hình cho bị treo giò. Không được dự World Cup thực sự là một thảm họa đối với đội tuyển Argentina, đội tuyển được đánh giá có thực lực mạnh hàng đầu thế giới hiện nay.


Nếu nói độ cao là nhược điểm mà các cầu thủ Argentina chưa thể khắc phục, thì “địa ngục” La Paz cũng chỉ là 1 trận trong số 4 trận mà Argentina không thể có điểm. Nhưng trong số 8 lần thiếu vắng Messi, đội tuyển Argentina chỉ có thể thắng 1, còn lại là hòa 4 và thua 3. Đó thực sự là con số đáng báo động về sự phụ thuộc vào Messi, về lối chơi mà các đời huấn luyện viên Argentina đang xây dựng, một lối chơi được xây dựng xoay chung quanh Messi, dù cho lối chơi đó đang xuất hiện rất nhiều vấn đề.


Không nói tới việc một đội bóng quá phụ thuộc vào một vài cá nhân là không ổn như thế nào, mà đơn thuần xét về mặt lực lượng, đội tuyển Argentina có thiếu những cầu thủ giỏi đến mức phải phụ thuộc vào Messi như vậy hay không? Có thể trả lời một cách chắc chắn, đó là không. Thậm chí ngược lại. đội hình đội tuyển Argentina hiện tại là rất dày, không hề thiếu ngôi sao trải đều cả 3 tuyến. Hậu vệ có Marcos Rojo, Nicolas Otamendi… tiền vệ có Angel Di Maria đang thi đấu chói sáng tại Paris Saint-Germain, Javier Mascherano, Ever Banega… đều đang thi đấu ổn định; tiền đạo lại càng không thiếu với những cái tên như Sergio Aguero, Paulo Dybala, Gonzalo Higuain… đều là những tiền đạo hàng đầu ở các giải đấu hàng đầu thế giới. Với một đội hình đầy những ngôi sao như vậy, một câu hỏi được đặt ra, tại sao đội tuyển Argentina phải xây dựng một hệ thống chiến thuật quá phụ thuộc vào Lionel Messi như vậy?


Messi là một thiên tài, điều đó là sự thật không ai chối cãi, nhưng không có nghĩa uy tín của cầu thủ này đủ để “nối ngôi” ngai vàng vẫn trống mà Diego Maradona để lại. Không thể tạo dựng nên một tập thể đoàn kết, không thể khiến cho các ngôi sao Argentina cống hiến hết khả năng, đội tuyển Argentina cũng chỉ có thể thi đấu như một nắm cát rời, với sự cô độc của Lionel Messi với phần còn lại của đội tuyển. Sự thống nhất không có, điệu Tango vẫn sẽ lạc nhịp, và Messi hoặc La Paz sẽ không thể mãi là nguyên nhân để đưa ra nhằm lý giải những kết quả bất ổn của đội tuyển Argentina.


Cao Duy