09:10, 09/10/2016

Vẫn chỉ là "ăn mày quá khứ"

Cả đội tuyển Tây Ban Nha lẫn đội tuyển Italia đều đang ở trong giai đoạn chuyển giao. Đối với Italia, đó là sự chuyển giao của Italia phiên bản Antonio Conte và Italia phiên bản Giampiero Ventura.

Cả đội tuyển Tây Ban Nha lẫn đội tuyển Italia đều đang ở trong giai đoạn chuyển giao. Đối với Italia, đó là sự chuyển giao của Italia phiên bản Antonio Conte và Italia phiên bản Giampiero Ventura. Còn đối với Tây Ban Nha, đó là công cuộc tìm kiếm lối đi mới trong thời kỳ “hậu tiki-taka” của Huấn luyện viên (HLV) Julen Lopetegui. Gặp nhau tại lượt trận thứ 2 bảng G vòng loại World Cup 2018, một trận hòa giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu chỉ có thể nói lên một điều, đó là chưa có bất cứ sự thay đổi nào trong lối chơi, những gì mà Ventura và Lopetegui đang làm vẫn chỉ là một kiểu “ăn mày quá khứ”.


Tây Ban Nha: bộ khung chắp vá của tiki-taka


Đội tuyển Tây Ban Nha sau thất bại tại Euro 2016 đã xem như chấm dứt một chu kỳ tiki-taka dưới thời HLV Vicente del Bosque. Đầu tiên đó là tiki-taka đã có phần xưa cũ, và dĩ nhiên không thiếu những sơ đồ được nghiên cứu ra để khắc chế lại chiến thuật này. Đồng thời, những cầu thủ phù hợp với lối chơi tiki-taka như: Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Silva, David Villa… đều đã có tuổi, có người không còn thi đấu đỉnh cao, có người không còn phong độ tốt do gánh nặng tuổi tác. Khi chiến thuật đã bị khắc chế, khi không còn những cầu thủ phù hợp với lối chơi, những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha mong chờ một chu kỳ mới, một lối chơi mới, một cuộc thay máu dưới tay của một vị HLV mới - Julen Lopetegui.

 

Cả Tây Ban Nha lẫn Italia đều đang ở trong giai đoạn chuyển giao
Cả Tây Ban Nha lẫn Italia đều đang ở trong giai đoạn chuyển giao


HLV Julen Lopetegui ra mắt với 2 trận thắng trước đội tuyển Bỉ và Liechtenstein. Nhưng tới trận đấu gặp đội tuyển Italia vừa qua, những sự lo lắng lại xuất hiện, không vì một trận hòa, mà vì đội tuyển Tây Ban Nha dưới thời Lopetegui vẫn chưa cho thấy sự đổi mới nào, những gì các cầu thủ đang thể hiện trên sân bóng dường như chỉ là một sự chắp vá trên nền tảng tiki-taka của quá khứ.


Có thể dễ dàng nhận thấy, bộ khung định hình lối chơi của đội tuyển Tây Ban Nha vẫn là một bộ khung cũ kỹ đậm chất tiki-taka với Andres Iniesta - Sergio Busquets - David Silva. Và ông Lopetegui “ráp” bộ khung này với những cái tên như: Vitolo, Koke, Diego Costa để xây dựng nên hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha. Không quá khó để thấy có sự chỏi nhau ở bộ khung này, khi Vitolo, Koke, Costa đang đá cho những câu lạc bộ có lối chơi hầu như trái ngược với phong cách của Iniesta - Busquets - Silva. Và trên thực tế, Koke và Vitolo đá không mấy ăn ý với Iniesta và Silva, trong khi đó Costa vẫn tỏ ra đơn độc trên hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha, hoạt động không mấy hiệu quả trong khi cầu thủ này vẫn đang nổ súng liên tục tại Chelsea. Do đó, tuy cầm bóng tới 64% nhưng phải nhờ vào sai lầm của thủ thành Buffon, đội tuyển Tây Ban Nha mới có được bàn thắng. Thay vì một sự chắp vá trên bộ khung tiki-taka đã cũ kỹ, tại sao HLV Lopetegui không tìm kiếm một bộ khung trẻ trung hơn, phù hợp hơn với những chân sút mà ông đang có trong tay?


Italia: vẫn chỉ là một bản sao của Conte


Tương tự, đội tuyển Italia phiên bản Giampiero Ventura đang tỏ ra không khác gì mấy so với phiên bản Antonio Conte. Ông Ventura vẫn sử dụng nguyên sơ đồ chiến thuật 3-5-2 dưới thời Conte, dù cho vị HLV này đã nhận trái đắng ngay ngày đầu tiên ra mắt với trận giao hữu thua đậm 1-3 trước đội tuyển Pháp. Vẫn là đội hình hầu như giữ nguyên từ Euro 2016, vẫn là sơ đồ đó, nhưng người hâm mộ đội tuyển Italia vẫn mong chờ những nét cá tính của Ventura trong việc xây dựng một đội tuyển Italia tươi mới hơn.


Nhưng tất cả những gì mà ông Ventura làm cho tới giờ vẫn chỉ là một bản sao của Antonio Conte. Tiếp đội tuyển Tây Ban Nha ở sân Turin, Ventur vẫn sử dụng sơ đồ 3-5-2 với sự thay đổi đáng kể nhất là sử dụng Alessio Romagnoli thay cho Giorgio Chiellie vì án treo giò. Có lẽ vị HLV này kỳ vọng sẽ lần nữa chiến thắng đội tuyển Tây Ban Nha theo cách tương tự tại Euro 2016. Đáng tiếc, những gì mà đội tuyển Italia thể hiện trong trận đấu này có thể sử dụng hình ảnh của thủ thành Buffon để hình dung, đó là một cảm giác già nua, nặng nề, và sai lầm có thể tới bất cứ lúc nào.


Dĩ nhiên Italia vẫn phòng ngự tốt, bởi đó đã là sở trường của họ. Italia vẫn biết cách tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất, khi họ vẫn có được bàn gỡ hòa từ chấm 11m của De Rossi, dù chỉ cầm bóng vỏn vẹn 36%, sút trúng cầu môn đối phương chỉ 1 lần. Nhưng trong mắt người hâm mộ, đó vẫn là một Italia già nua, nặng nề với Buffon xấp xỉ 40 tuổi, Barzagli, Bonucci, De Rossi, Montolivo… đều trên 30 tuổi. Đội tuyển Italia cần có những sự tươi mới chứ không phải chỉ là một bản copy trên sơ đồ chiến thuật, cần có những sự kế tục, tạo đất diễn cho những cầu thủ trẻ như: Alessio Romagnoli, Gianluigi Donnarumma, Marco Verratti… Ventura không phải là Conte, nên không thể tạo nên một đội tuyển Italia với phong cách máu lửa, cuồng nhiệt như ở tại Euro 2016. Do đó, ông cần có những hướng đi của riêng mình, chứ không phải cứ tiếp tục “ăn mày quá khứ” như hiện tại.


Trần Khánh