10:10, 04/10/2016

Nhanh và mạnh

Cuối cùng thì Manchester City (M.C) của Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola đã được giải mã, đã có trận thua đầu tiên trước Tottenham sau 6 vòng đấu toàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh. Tất cả những bí quyết giúp HLV Mauricio Pochettino chiến thắng trước Pep Guardiola có thể tóm gọn trong 2 chữ: nhanh và mạnh.

Cuối cùng thì Manchester City (M.C) của Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola đã được giải mã, đã có trận thua đầu tiên trước Tottenham sau 6 vòng đấu toàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh. Tất cả những bí quyết giúp HLV Mauricio Pochettino chiến thắng trước Pep Guardiola có thể tóm gọn trong 2 chữ: nhanh và mạnh.


Tuy chỉ mới đầu mùa giải, nhưng HLV Mauricio Pochettino đã có khá nhiều trận đấu để làm hình mẫu trong việc xây dựng đấu pháp khắc chế lối chơi tiki-taka mà Pep Guardiola xây dựng ở tại M.C. Đó là trận derby thành Manchester trước Manchester United; trận thắng chật vật trước Swansea City, và mới đây nhất là trận hòa 3-3 trước Celtic tại Champions League. Tất cả đều cho thấy, M.C vẫn có những điểm yếu, và không phải không thể đánh bại.

 

Các cầu thủ trẻ Tottenham đã có một trận đấu cực hay trước Manchester City
Các cầu thủ trẻ Tottenham đã có một trận đấu cực hay trước Manchester City


Từ hiệp 2 trận derby thành Manchester, có thể thấy ngón đòn “ép” các cầu thủ M.C phải chuyền dài của HLV Mourinho hiệu quả như thế nào. Đấu pháp mà Pep Guardiola xây dựng ở M.C khiến cho các cầu thủ M.C giỏi trong những pha bóng nhỏ, nhưng lại khó giữ được đội hình khi phải tiếp nhận những đường chuyền dài vượt tuyến. Một khi phải chuyền dài, lại không có những cầu thủ giỏi chơi đầu, tì đè làm tường, các cầu thủ M.C trở nên lúng túng, không thể khống chế tốt được bóng. Khi đã không thể khống chế được bóng có nghĩa là sẽ không thể tổ chức tốt được đội hình, lối chơi cũng theo đó phá sản. Từ trận thắng chật vật trước Swansea City, trận hòa 3-3 trước Celtic, điểm yếu chết người nơi hệ thống phòng thủ của M.C đã lộ ra: có thể hệ thống này không ngán ngại những bài tấn công phức tạp, rắc rối, lại không đủ tốc độ và sức mạnh để ngăn chặn những đường tấn công đơn giản nhưng lại đủ tốc độ và sức mạnh. Và đó chính là chìa khóa mở ra lối vào khung thành M.C.


Có những kinh nghiệm thực tế như trên, HLV Mauricio Pochettino đã chuẩn bị một bữa tiệc đầy tốc độ và sức mạnh để nghênh đón đoàn quân của HLV Pep Guardiola. HLV Mauricio Pochettino đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với 2 tiền vệ rất mạnh về tranh chấp bóng là Victor Wanyama và Moussa Sissoko quét ở trước hàng hậu vệ 4 người. Phía trên ông sử dụng những cầu thủ trẻ giàu tốc độ và sức mạnh như: Erik Lamela, Dele Alli, Christian Eriksen, đồng thời sử dụng cầu thủ đang có phong độ rất cao là Heung-min Son đá ở cao nhất phía trên hàng tiền vệ. Heung-min Son không hoàn toàn đá tiền đạo cắm mà chỉ đá như là một số 9 ảo, sẵn sàng lùi về hỗ trợ các tiền vệ tranh chấp bóng, cũng như hỗ trợ các tiền vệ khác dâng cao tham gia tấn công. Hai cánh của Tottenham còn có sự dâng cao hỗ trợ tấn công của Danny Rose và Kyle Walker cũng đều là những mẫu cầu thủ giàu tốc độ và sức mạnh. Thông qua cách bố trí đội hình như vậy, người ta thấy rất rõ là HLV Mauricio Pochettino đang chơi “tất tay” đối với một ván bài giàu sức mạnh và tốc độ, chỉ có tấn công, dùng sức mạnh và tốc độ đè bẹp đối phương. Và Mauricio Pochettino đã thắng.


Thiếu sức mạnh vẫn là điều mà người ta cảm nhận được nơi hàng tiền vệ của M.C. Vì sao Fernandinho và Kevin De Bruyne lại rất quan trọng đối với Pep Guardiola? Đó là bởi Kevin De Bruyne là cầu thủ chơi mạnh mẽ nhất trong hệ thống tấn công Raheem Sterling - Sergio Aguero - David Silva, và Fernandinho là chốt chặn cực kỳ quan trọng trước vòng cấm địa M.C. Một khi Kevin De Bruyne không thể thi đấu, Raheem Sterling, David Silva dễ dàng bị “đè bẹp” bởi sự mạnh mẽ của bộ đôi Victor Wanyama và Moussa Sissoko. Còn ở dưới, một mình Fernandinho không thể cản được sức mạnh và tốc độ của các tiền vệ Tottenham, đặc biệt dưới tình huống hai biên Pablo Zabaleta và Aleksandar Kolarov là những mẫu cầu thủ không sở trường về tốc độ. Với nhịp độ pressing một cách “điên cuồng” với tốc độ cao của các cầu thủ Tottenham, Fernandinho buộc phải lùi sâu hỗ trợ phòng thủ, hệ thống phòng thủ bị ép phải dùng những đường chuyền xa để giải tỏa áp lực, mà ở khu vực giữa sân, các cầu thủ M.C dưới áp lực rất lớn của bộ đôi Victor Wanyama và Moussa Sissoko rất khó có thể khống chế bóng và triển khai tấn công. “Bài” mà HLV Mourinho dùng để trị Pep Guardiola đã được Mauricio Pochettino vận dụng một cách hoàn hảo.


Tấn công bế tắc, hệ thống phòng thủ và tấn công bị chia cắt một cách hữu hiệu, M.C hoàn toàn lâm vào thế bị động trước bài pressing dâng cao ngay từ phần sân đối phương của các cầu thủ Tottenham. Pressing với tốc độ cao như vậy rất hao tổn thể lực, rất khó có thể duy trì cả trận, nhưng thể lực lại là điều mà các cầu thủ trẻ của Tottenham có. Những cái tên như: Erik Lamela, Dele Alli, Christian Eriksen, Heung-min Son, Victor Wanyama… đều không quá 25 tuổi, có tốc độ cao và thể lực sung mãn, vì thế không quá ngạc nhiên khi Tottenham có thể áp chế M.C trong cả trận. “Tử huyệt” của M.C đã lộ, tiki-taka của Pep Guardiola đã không hoàn hảo, và Mauricio Pochettino có đủ “chất liệu” để khoét sâu vào nhược điểm ấy. Dù sao, đường vẫn còn dài và Pep Guardiola còn đủ thời gian để khắc phục lỗ hổng, và giải Ngoại hạng Anh kịch tính vẫn còn rất nhiều phía trước.


TRẦN KHÁNH