11:10, 14/10/2016

Đội tuyển Anh: Vấn đề không phải ở Rooney

Đội tuyển Anh đang có một chuỗi trận đấu với một phong độ tệ hại, trong đó thất bại tại Euro 2016 có thể được xem là đỉnh điểm của sự tệ hại đó.

Đội tuyển Anh đang có một chuỗi trận đấu với một phong độ tệ hại, trong đó thất bại tại Euro 2016 có thể được xem là đỉnh điểm của sự tệ hại đó. “Đứng mũi chịu sào” cho những kết quả không tốt đó, không ai khác chính là đội trưởng Wayne Rooney với một phong độ khá kém. Nhưng việc “trảm” Rooney trong trận gặp đội tuyển Slovenia tại vòng loại World Cup 2018 lại chỉ cho thấy một điều, vấn đề của đội tuyển Anh không nằm ở Rooney.

 

Có Wayne Rooney hay không, đội tuyển Anh vẫn thi đấu tệ như nhau.
Có Wayne Rooney hay không, đội tuyển Anh vẫn thi đấu tệ như nhau.


Sau thất bại đáng xấu hổ ở tại Euro 2016, phong độ của đôi trưởng Wayne Rooney đã là tiêu đề của rất nhiều sự tranh cãi, bởi đằng sau những kỷ lục là một thực tế khá phũ phàng, có vẻ như Wayne Rooney đã qua thời kỳ đỉnh cao, đang bị gánh nặng tuổi tác đè nặng trên những bước chạy. Nhưng sang thời huấn luyện viên Sam Allardyce và sau đó là huấn luyện viên tạm quyền Gareth Southgate, Wayne Rooney vẫn được tin dùng bởi tầm ảnh hưởng ở tại đội tuyển, và tính cách tận tụy của cầu thủ này. Nhưng đi kèm đó là những kết quả thi đấu không được khả quan, thắng chật vật Slovakia, thắng “tí hon” Malta 2-0 trong một thế trận không mấy sáng sủa. Những kết quả ấy được quy trách nhiệm cho phong độ kém cỏi của Wayne Rooney, khi mà quả thật cầu thủ này đang không có được phong độ tốt ở tại cấp độ câu lạc bộ lẫn cấp độ đội tuyển, và quyết định “trảm” chỉ là vấn đề sớm muộn.


Nhưng có thật là chỉ cần “trảm” Wayne Rooney, đội tuyển Anh sẽ đá tốt hơn, vận hành thông suốt hơn không? Thực tế đã cho thấy, hoàn toàn không phải như vậy. Trong trận gặp đội tuyển Slovenia mới đây tại vòng loại World Cup 2018, huấn luyện viên Gareth Southgate đã để Wayne Rooney ngồi dự bị ngay từ đầu, sử dụng cầu thủ trẻ Dele Alli thay vào vị trí hộ công của Wayne Rooney, ý đồ kết hợp với Jordan Henderson và Eric Dier tạo thành một hệ thống giữa sân trẻ trung và giàu sức mạnh. Và thực tế đã chứng minh, có mặt Rooney trên sân hay không, đội tuyển Anh vẫn vận hành một cách nặng nề, thiếu sức sống, thiếu ý tưởng như nhau, không có gì khác biệt. Như vậy, việc quy trách nhiệm cho Wayne Rooney về phong độ yếu kém của đội tuyển Anh là không công bằng.


Dĩ nhiên với phong độ không tốt của mình, Wayne Rooney sẽ ảnh hưởng một phần nào đó tới lối chơi của đội tuyển Anh, nhưng nó không lớn tới mức ảnh hưởng đến kết quả của cả một trận đấu. Nếu đã không phải là trách nhiệm của Wayne Rooney, vậy sẽ là trách nhiệm của ai? Nói đến cùng, khi đã ra sân đấu, thi đấu không tốt trách nhiệm cũng chỉ thuộc về 2 nhóm chính, đó là huấn luyện viên và chính bản thân cầu thủ. Mà nhắc tới huấn luyện viên, có lẽ đây chính là “tử huyệt” của bóng đá Anh, khi mà tính cách bảo thủ đã là một truyền thống khó bỏ, dù cho nó đã kéo chân khiến cho bóng đá Anh trì trệ chậm phát triển trong một khoảng thời gian rất dài. Hết Steve McClaren, Roy Hodgson, đến Sam Allardyce và giờ là huấn luyện viên tạm quyền Gareth Southgate, Liên đoàn bóng đá Anh vẫn cố giữ truyền thống chuộng dùng huấn luyện viên bản địa, dù cho xét về chất lượng thì huấn luyện viên người Anh đang tỏ ra khá thua sút so với các huấn luyện viên có tiếng trên thế giới.


Phong cách dùng huấn luyện viên bảo thủ, đi kèm với nó là cách dùng người, sử dụng sơ đồ chiến thuật, triết lý bóng đá cũng sẽ bảo thủ không kém. Thiếu sự biến hóa trên sơ đồ chiến thuật cũng như sử dụng cầu thủ, đội bóng sẽ dễ bị bắt bài, dễ dàng đoán được những “bài miếng” mà họ sử dụng để tìm đường vào khung thành. Đồng thời, sự nhạy cảm về mặt chiến thuật trong khi trận đấu diễn ra cũng sẽ không cao, dẫn đến những sự điều chỉnh chiến thuật tức thời, những sự thay người sẽ không mang đến hiệu quả đột phá, điểm thẳng vào “tử huyệt” của đối phương. Một khi chiến thuật bị khắc chế, bị đoán trước hoàn toàn, khiến khai tấn công sẽ đi vào ngõ cụt, và đó cũng là nguyên nhân khiến cho lối chơi của đội tuyển Anh khiến cho nặng nề, khá “tối” dù cho không thiếu những cầu thủ trẻ khỏe, giàu tốc độ.


Không chỉ huấn luyện viên có trách nhiệm, mà bản thân các cầu thủ cũng phải có trách nhiệm về phong độ yếu kém của cả đội bóng. Sự thiếu gắn kết, ăn ý và tinh thần chiến đấu là điều mà các cầu thủ Anh cho thấy vẫn còn thiếu rất nhiều. Trên hàng công, giữa Dele Alli và Theo Walcott, Jesse Lingard, Daniel Sturridge gần như không tìm được tiếng nói chung. Điều tương tự cũng xảy ra nơi hàng thủ khi mà bộ tứ vệ Danny Rose, Gary Cahill, John Stones và Kyle Walker không ít lần không hiểu ý, không bọc lót tốt cho nhau. Còn các trụ cột như Jordan Henderson chơi cực hay trong màu áo Liverpool, lại có những đường chuyền hỏng gây nguy hiểm trực tiếp cho khung thành thủ môn Joe Hart; Theo Walcott đang có phong độ làm bàn rất tốt trong màu áo Arsenal, lại hoàn toàn “tàng hình” trong màu áo đội tuyển quốc gia; hoặc Dele Alli đang là “linh hồn” nơi hàng công của Tottenham, lại chơi như là một tân binh ngờ nghệch mới tham gia đội tuyển quốc gia… Thiếu quyết tâm, thiếu gắn kết, không có một thủ lĩnh thật sự, có khả năng tạo đột biến nơi tuyến giữa, quả thật có Wayne Rooney hay không, đội tuyển Anh vẫn sẽ chơi dở như nhau.


Huấn luyện viên Sam Allardyce hay Gareth Southgate đều có thể lý giải đội tuyển thi đấu chưa tốt, là do thời gian 2 vị huấn luyện viên này tiếp xúc đội tuyển còn quá ít. Nhưng có một thực tế là đội tuyển Anh đã đá chệch choạch, dù cho không thiếu những tài năng trẻ đã không phải là chuyện một sớm một chiều. Ở tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, hàng loạt câu lạc bộ Anh đã thay đổi lối suy nghĩ bằng cách mời những huấn luyện viên hàng đầu thế giới như Pep Guardiola, Mourinho, Jurgen Klopp, Antonio Conte… về huấn luyện. Vậy tại sao ở cấp độ đội tuyển quốc gia, người Anh không thể thay đổi lối suy nghĩ? Phải thay đổi ở tận gốc, thì mới có thể thay đổi một cách triệt để nhất. Nếu không, chắc chắn những thất bại nhục nhã như ở Euro 2016 sẽ lại tiếp diễn ở tại World Cup 2018, nếu đội tuyển Anh có thể vượt qua được vòng đấu loại.


Duy Duy