10:03, 10/03/2012

Apoel, tiếp giấc mơ hoa?

Một bất ngờ lớn vừa xảy ra tại vòng knock-out Champions League mùa này khi đội bóng bé hạt tiêu Apoel đã hất văng nhà vô địch Pháp Lyon để điền tên vào 8 đội mạnh nhất châu Âu. Và với những kết quả bất ngờ ở các cặp đấu khác, họ vẫn có quyền mộng mơ tiếp…

Một bất ngờ lớn vừa xảy ra tại vòng knock-out Champions League mùa này khi đội bóng bé hạt tiêu Apoel đã hất văng nhà vô địch Pháp Lyon để điền tên vào 8 đội mạnh nhất châu Âu. Và với những kết quả bất ngờ ở các cặp đấu khác, họ vẫn có quyền mộng mơ tiếp…

Lọt vào vòng knock-out đã là một giấc mơ thần kỳ đối với đội bóng đến từ đảo Síp Apoel sau khi loại Porto ở vòng đấu bảng để chễm chệ ngôi đầu. Trong buỗi lễ bốc thăm, gần như 8 đội nhì bảng gồm Napoli, CSKA Moscow, Basel, Lyon, Leverkusen, Marseille, Zenit, AC Milan đều mong muốn bắt được lá thăm mang tên Apoel vì đó là đội bóng được đánh giá thấp nhất trong 8 đội đầu bảng. Và đội bóng từng một thời là nỗi ám ảnh ở đấu trường Champions League của Real, Lyon đã gặp “may mắn”, nhưng đâu ai ngờ đó lại là minh chứng cho câu chuyện “Tái ông thất mã”. Ai cũng cho rằng, suất dự tứ kết đầu tiên đã thuộc về Lyon và đã có dự đoán về kịch bản Real gặp “oan gia” Lyon ở tứ kết.

Thoạt đầu, trật tự tưởng chừng được lặp lại khi ở trận lượt đi trên sân nhà, Lyon đã thắng với tỷ số 1-0. Tuy thắng nhưng thời điểm đó, người ta bắt đầu cảm thấy sự mong manh của Lyon. Giai đoạn này là một giai đoạn rất tồi tệ của Lyon. Họ hầu như không biết đến chiến thắng ở đấu trường quốc nội. Lyon bị Paris SG bỏ xa và tuột xuống giữa bảng tổng sắp Ligue 1 cho dù trong tay Huấn luyện viên (HLV) Remi Garde vẫn còn rất nhiều hảo thủ. Phong độ tệ hại đó cộng với chấn thương của tiền vệ trụ cột Gourcuff đã khiến Lyon phải trả giá ở trận lượt về. Trước sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên nhà, Apoel sớm có bàn thắng mở tỷ số và sau đó những pha phá bóng của Apoel được cổ vũ nhiệt tình y như thể đó là những pha bóng tấn công đẹp mắt. Những phút còn lại, người ta chứng kiến cảnh Lyon tấn công điên cuồng như thế nào. Tuy nhiên, chính phong độ tệ hại trong khâu dứt điểm đã làm hại họ. Không ghi được bàn trên sân khách, cả 2 phải bước vào hiệp phụ và cuối cùng phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu đầy may rủi. Kết quả là đội bóng hùng mạnh hơn đã bị thua.

Với kết quả này, Apoel tiếp tục viết nên một câu chuyện cổ tích. Một đội bóng đến từ một quốc gia có nền bóng đá vào hạng èo uột nhất châu Âu lại có thể đứng vào đội ngũ 8 đội mạnh nhất châu Âu thì quả là chuyện nằm mơ. Vậy điều gì đã làm nên sức mạnh này. Trước hết phải nói rõ rằng, Lyon đã suy yếu quá nhiều. Sau giai đoạn thăng hoa hồi đầu năm, lối chơi của Lyon đã trở nên đơn điệu và phụ thuộc quá nhiều vào tiền vệ Gourcuff. Ở đấu trường Champions League, Lyon nổi tiếng với lối chơi phòng thủ phản công. Tuy nhiên khi gặp đối bóng yếu như Apoel, Lyon không thể chơi theo lối đó và họ đã bị trừng phạt bởi chính lối chơi sở trường của mình.

Thứ hai, phải kể đến tài năng của HLV Ivan Jovanovic. Vị HLV người Serbia này đã có thời gian gắn bó lâu dài và có rất nhiều danh hiệu với câu lạc bộ nên có uy tín gần như tuyệt đối với các cầu thủ. Triết lý bóng đá của Jovanovic cũng hướng đến lối chơi bay bướm đẹp mắt. Chẳng thế mà dưới bàn tay của mình, vị HLV này chiêu mộ rất nhiều cầu thủ đến từ các quốc gia nổi tiếng với bóng đá tấn công như Brazil hay Bồ Đào Nha. Phần lớn đội hình của Apoel là “lính đánh thuê”. Trong 11 vị trí xuất phát trong trận gặp Lyon thì chỉ có 3 cầu thủ người Síp, 8 cầu thủ còn lại chủ yếu là các cầu thủ Brazil, Bồ Đào Nha, Hy Lạp. Bàn thắng ghi được trong trận đấu do tiền vệ Gustavo Maduca người Brazil ghi. Họ đều là những cầu thủ hoàn toàn vô danh với bóng đá đỉnh cao. Về mặt chiến thuật, ông Jovanovic đã chuẩn bị rất nhiều cho trận đấu này và diễn biến trận đấu đúng y như sự sắp xếp của ông: tấn công để tìm bàn thắng rồi tử thủ chờ đá luân lưu. Số phận có phần may mắn với Apoel khi họ sớm có bàn thắng trước cho nên mọi dự tính của vị HLV được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều.

Sự thành công của Apoel đã tạo nên một sự bất ngờ thú vị cho giải đấu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là giải Champions League năm nay có tính cạnh tranh cao hơn trước mà thực tế đó là sự sa sút của các đội bóng lớn. Sự vắng mặt của các đội bóng như Man United, Man City, Juventus… và thay vào đó là những cái tên như Napoli, Benfica phần nào khiến giải đấu kém hấp dẫn. Với Apoel, lọt vào đến đây đã là quá sức tưởng tượng nhưng họ vẫn có quyền mơ tiếp bởi biết đâu ở tứ kết, họ không phải gặp những ông kẹ như Barca, Real, Bayern… mà chỉ phải gặp Napoli hay Benfica…? Điều này nghe thật hoang đường nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Dù sao đi nữa, điều đó cũng góp phần tạo nên nét hấp dẫn cho Champions League năm nay.

L.M