10:03, 10/03/2012

Nhóm nhảy “7 Star” và niềm đam mê nghệ thuật đường phố

Hiphop “xuất thân” từ đường phố nhưng ngày càng khẳng định sức hút và bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống hiện đại.

Hiphop “xuất thân” từ đường phố nhưng ngày càng khẳng định sức hút và bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống hiện đại. Với một bộ phận giới trẻ Nha Trang, hiphop nói chung và nhảy hiphop nói riêng không chỉ là một môn chơi giải trí, mà là một môn nghệ thuật thực thụ có thể dành trọn niềm đam mê theo đuổi. “7 Star” là những người như thế.

“7 Star” là cái tên quen thuộc trong làng giải trí ở TP. Nha Trang. Là một trong những nhóm nhảy hiphop đầu tiên của địa phương, hiện nay, “7 Star” là nhóm nhảy hiện đại có đông thành viên nhất và là nhóm nhảy hiphop có trình độ chuyên môn cao được đông đảo bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi trở thành nhóm nhảy có lực lượng hùng hậu gần 30 thành viên, từng giành nhiều giải thưởng lớn của địa phương, khu vực và thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện văn hóa, giải trí trong và ngoài tỉnh, “7 Star” chỉ gồm 3 chàng trai cùng lớn lên trong khu xóm nghèo ở một con hẻm nhỏ trên đường Đồng Nai (phường Phước Hải, Nha Trang). Một trong số 3 chàng trai đó là Lê Vũ Hoàng Chương (sinh năm 1988), tên thường gọi là Ben - trưởng nhóm “7 Star” hiện nay.

Nhóm “7 Star” trong chương trình văn nghệ từ thiện “Áo ấm mùa Đông cho em” do Công ty Nha Trang 24h.net tổ chức.
NNhóm “7 Star” trong chương trình văn nghệ từ thiện “Áo ấm mùa Đông cho em” do Công ty Nha Trang 24h.net tổ chức.

Ben tâm sự, con đường đến với hiphop của mình trải qua rất nhiều gian nan. Vì là con trai nên ba mẹ, anh chị luôn kỳ vọng Ben học tập thành tài với nghề nghiệp ổn định và tự lập. Từ khi Ben tập tành nhảy hiphop (năm lớp 10), gia đình rất thất vọng, bỏ mặc Ben trong một thời gian dài. Thế nhưng, vì tình yêu hiphop, và cũng để chứng minh cho sự lựa chọn của mình, thời gian theo học lớp Quản trị du lịch tại Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, Ben đã tìm cơ hội vào TP. Hồ Chí Minh học tập các nhóm nhảy với quyết tâm đi theo con đường hiphop chuyên nghiệp. Năm 2007, Ben trở về Nha Trang và quy tụ những người bạn có cùng đam mê (7 thành viên) và cho ra đời nhóm “7 Star”, nhóm nhảy Breakdance thuộc dòng hiphop và tuyên bố theo đuổi “nghề” nhảy hiphop.

Cũng như Ben, câu hỏi mà như lời nhắc nhở, khuyên can thường trực của mẹ: “Nhảy có lợi ích gì không?” cũng làm Trần Đình Dũng (sinh năm 1994) nhiều lần đắn đo, suy nghĩ. Bởi lẽ, nhà Dũng rất nghèo, chỉ một mình mẹ lo toan cuộc sống cho 3 chị em; bản thân Dũng cũng phải bỏ lớp, bỏ trường từ khi vừa tốt nghiệp tiểu học. Tuy nhiên, vì niềm đam mê hiphop nên Dũng đã vừa đi làm để kiếm thu nhập vừa đi nhảy hiphop để nuôi dưỡng ước mơ tâm hồn. Hiện nay, Dũng là một trong những thành viên chính của “7 Star”. Cách đây một năm, Dũng bắt đầu học lại lớp 6 chương trình phổ cập khi đã 17 tuổi. Dũng cho biết: “Em đi đến quyết định đó phần lớn là vì hiphop. Bởi lẽ, với em, hiphop là một môn nghệ thuật cần có vốn hiểu biết, tri thức, văn hóa nếu chơi một cách nghiêm túc”.

Với những quy định và tôn chỉ hoạt động rõ ràng, “7 Star” không chỉ là sân chơi mà còn là một “trường học thu nhỏ” về môn nhảy hiphop, đồng thời là nơi chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm, kinh nghiệm sống tuổi mới lớn của đông đảo bạn trẻ. Hiện nay, nhóm có 8 thành viên chính thức, hầu hết là sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Nha Trang. Đây đều là những người trẻ tuổi nhưng đã có 10 năm theo đuổi hiphop, từng trải nhiều kinh nghiệm biểu diễn, thi đấu trên các sân khấu lớn, nhỏ của tỉnh và khu vực. Ngoài trau dồi, tập luyện nâng cao chuyên môn, “7 Star” còn nhận đào tạo nhiều học viên trẻ có niềm đam mê hiphop. Trường Mầm non Ngô Thời Nhiệm (số 11 Ngô Thời Nhiệm, Nha Trang) là nơi sinh hoạt, học tập từ tối Thứ hai đến Thứ sáu hàng tuần của nhóm. Trưởng nhóm Lê Vũ Hoàng Chương nhận định: “Các thành viên của nhóm đều có niềm đam mê, tâm huyết và xem hiphop là một môn nghệ thuật chứ không chỉ là một môn chơi để tìm thú vui”. Khi đến đây, ai nấy đều cảm nhận rõ tinh thần nghiêm túc, những đam mê rất thực, cháy bỏng và lan tỏa từ mỗi bạn trẻ. Bên cạnh những giờ tập tích cực là thời gian để các thành viên ngồi lại trao đổi không chỉ về chuyên môn mà còn về cách làm việc, cách sống và ứng xử trong đời sống hàng ngày. Để từ đó, mỗi người trưởng thành hơn.

Những ai từng biết qua hiphop, cụ thể là Breakdance sẽ biết rằng, môn chơi này đòi hỏi cao về sự khéo léo, mềm dẻo, đặc biệt là sức khỏe. Đó cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ bị gia đình ngăn cấm không cho đến với môn chơi này. Võ Đình Văn (sinh năm 1992), hiện là sinh viên năm nhất Trường Đại học Nha Trang chia sẻ: “Từ nhỏ, thể trạng em rất yếu nên khi biết em tập tành nhảy hiphop, ba mẹ một mực ngăn cản”. Nhiều lần bị “cấm vận”, nhưng vì mê nhảy, Văn vẫn trốn nhà đi tập cùng các bạn. Với sự quyết tâm, say mê và tinh thần tập luyện nghiêm túc, Văn cho biết, hiện nay, sức khỏe của em tiến bộ hơn rất nhiều. Cũng vì thế, gia đình Văn đã nhìn nhận thoáng hơn, đúng đắn hơn về hiphop, và Văn đã có thể đàng hoàng đi đến các buổi tập của “7 Star”. Cũng như Văn, Dũng đã có thể tự tin thể hiện đam mê của mình vì chứng minh được hiphop có thể mang lại thu nhập (dù rất nhỏ), nhưng quan trọng hơn “hiphop mang đến cho em một đời sống tinh thần phong phú, tích cực. Em cảm thấy tự tin hơn khi khẳng định mình với mọi người”. Còn với riêng Ben, khi cái tên “7 Star” đã được nhắc đến nhiều hơn trong các sự kiện văn hóa, giải trí, các giải đấu hiphop học đường và càng được yêu mến nhiều hơn qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật gây quỹ từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng, Ben đã có thể tự hào với gia đình rằng: “Hiphop có thể nuôi sống mình. Và cho dù hiphop không thể nuôi sống mình thì nó cũng dạy mình cách sống tốt”.

Mỗi người có một mơ ước và đam mê. “7 Star” đã cho thấy những ước mơ, niềm đam mê chính đáng và cách “sống” vì đam mê, mơ ước của mình.

NGỌC THẢO