12:03, 09/03/2012

Ý nghĩa lớn từ một cuốn sách nhỏ

Kỷ niệm 70 năm ngày mất Alexandre Yersin (1-3-1943 - 1-3-2013) - nhà bác học - bác sĩ thiên tài, nhà thám hiểm lừng danh Đông Dương, nhà hoạt động xã hội, nhà tư tưởng nhân văn cao cả ....

Kỷ niệm 70 năm ngày mất Alexandre Yersin (1-3-1943 - 1-3-2013) - nhà bác học - bác sĩ thiên tài, nhà thám hiểm lừng danh Đông Dương, nhà hoạt động xã hội, nhà tư tưởng nhân văn cao cả - nhà văn Nguyễn Gia Nùng và Hội Ái mộ Yersin vừa cho ra mắt cuốn sách “Những mẩu chuyện về Yersin” (Nhà xuất bản Trẻ - 2012).

Bằng lối kể chuyện giản dị, đúng với cốt cách giản dị của bác sĩ A.Yersin, tác giả thu gọn 80 năm cuộc đời đầy hoài bão và cảm động, sự nghiệp khoa học vinh quang, và một trái tim nhân ái, bao dung của A.Yersin qua 250 trang sách. Nhiều bức ảnh tư liệu quý giá, những tình cảm kính trọng của các vĩ nhân, các nhà khoa học và nhà hoạt động xã hội tên tuổi trên toàn thế giới đối với một con người suốt đời trung thành với lý tưởng cống hiến bất vụ lợi cho nhân loại cần lao nghèo khổ. Sách góp phần giải đáp câu hỏi: điều gì làm một bác sĩ trẻ đột ngột dứt bỏ cánh cửa mở rộng tương lai tươi sáng, để rồi dấn thân đến miền viễn Đông xa xôi huyền bí, mạo hiểm với toàn vùng nhiệt đới Đông Dương cùng khát khao, hoài bão lớn. Chính ông đã tìm ra tác nhân gây ra đại dịch hạch; chính ông đã cứu nhân loại khỏi đại họa dịch hạch khủng khiếp. Sách cũng trả lời cho câu hỏi: điều gì khiến bác sĩ A. Yersin rời bỏ Paris tráng lệ, vĩnh viễn chọn xóm chài Nha Trang nghèo khó, hoang sơ, lạc hậu để “định cư”. Để rồi, người ta lại dùng chính câu nói của ông mà trả lời, rằng: Khi người ta trẻ, chẳng có gì là không thể được.

Những kỳ tích sau này của bác sĩ A. Yersin đã được chính Louis Pasteur - nhà bác học khai sáng ngành vi trùng học hiện đại, người thầy có công phát hiện và trân trọng tài năng, ý chí, phẩm cách của A. Yersin - tiên liệu trong bức thư giới thiệu với Ngoại trưởng Pháp cách nay tròn 120 năm, khi A. Yersin “dứt áo” ra đi: Kiến thức uyên bác của anh về y học mang đến cho anh học vị bác sĩ. Tương lai của anh, trong cương vị một nhà bác học sẽ rất xán lạn. Song, qua nhiều sách báo đọc được, anh đột nhiên say mê du lịch và không gì giữ nổi anh lại bên chúng tôi. Tôi có thể xác nhận rằng bác sĩ Yersin là con người đứng đắn, nghiêm túc nhất, dũng cảm phi thường, có kiến thức phong phú đa dạng và chính xác, tóm lại là người có thể mang lại vinh quang lớn cho nước Pháp.

TRẦN CÔNG THI