10:05, 01/05/2018

Quốc tế chia buồn với Afghanistan trong ngày khủng bố đẫm máu

Ngày 30/4 còn là ngày "thảm họa" đối với ngành truyền thông, khi có tới 10 phóng viên thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Afghanistan.

Ngày 30/4 còn là ngày “thảm họa” đối với ngành truyền thông, khi có tới 10 phóng viên thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Afghanistan.
 
Ngày 30/4, một loạt vụ đánh bom và tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại nhiều khu vực của Afghanistan, khiến gần 40 thiệt mạng, trong đó có 10 nhà báo và 11 trẻ em.
 
Ngày “đẫm máu” xảy ra trong bối cảnh Afghanistan vẫn chưa hết bàng hoàng về một loạt các vụ đánh bom kinh hoàng mới diễn ra cách đây ít ngày. Cộng đồng quốc tế lập tức đưa ra những phản ứng quan ngại về tình hình an ninh tại quốc gia sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng sau ít tháng nữa.
 

 

Ngày khủng bố đẫm máu tại Afghanistan. Ảnh: AP
Ngày khủng bố đẫm máu tại Afghanistan. Ảnh: AP
 
Chỉ 1 tuần sau vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào 1 địa điểm đăng ký cử tri ở thủ đô Kabul, khiến 60 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương, ngày 30/4 một lần nữa trở thành ngày “đẫm máu” tại Afghanistan. Liên tiếp các vụ đánh bom và tấn công khủng bố đã xảy ra tại nhiều địa phương của nước này, bao gồm thủ đô Kabul, tỉnh Kandahar và tỉnh Khost.
 
Đặc biệt, ngày 30/4 còn được coi là ngày “thảm họa” đối với ngành truyền thông khi có tới 9 phóng viên thiệt mạng trong một vụ đánh bom tại Kabul và 1 phóng viên của hãng tin BBC bị giết hại tại tỉnh Khost của Afghanistan.
 
Theo giới chức an ninh Afghanistan, dường như vụ đánh bom thứ hai tại Kabul chủ yếu nhằm vào giới phóng viên, khi kẻ tấn công đóng giả phóng viên đến đưa tin tại chính hiện trường một vụ đánh bom xảy ra trước đó không lâu. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kabul, Mohammad Daud Amin cho biết:
 
“Kẻ đánh bom, giả danh một phóng viên quay phim, đã cho phát nổ bom trên mình khi đứng giữa nhóm phóng viên đến đưa tin. Một số phóng viên và nhiều người gần xung quanh hiện trường vụ nổ thứ nhất đã thiệt mạng và bị thương”.
 
Theo VOV