11:04, 28/04/2018

Truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên ca ngợi kết quả cuộc gặp Thượng đỉnh

Truyền thông Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 28/4 đồng loạt đưa tin về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Truyền thông Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 28/4 đồng loạt đưa tin về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều.
 
Kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên (KRT) – một trong những cơ quan ngôn luận của nhà nước Triều Tiên hôm nay đã bày tỏ hoan nghênh kết quả Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, đồng thời gọi hội nghị là điểm bước ngoặt trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Thông tin do phát thanh viên kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên đọc nhấn mạnh: “Tại hội nghị, hai bên đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm như cải thiên quan hệ liên Triều, đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều xác định mục tiêu chung đưa Bán đảo Triều Tiên là khu vực không có hạt nhân thông qua quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn khu vực này”.
 
 
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 được truyền thông hai bên đánh giá
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 được truyền thông hai bên đánh giá cao. Ảnh: ABC
 
Cùng ngày, truyền thông Hàn Quốc cũng đã đánh giá cao Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018, tuy nhiên vẫn tỏ ra khá thận trọng trong những nhận định về kết quả của sự kiện lịch sử này. Tờ Người đưa tin Hàn Quốc (Korea Herald) cho rằng Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 đã diễn ra thành công, và đây được xem là bàn đạp tuyệt vời cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
 
Trong khi đó, nhật báo Chosun nhận định Tuyên bố Bàn Môn Điếm là một bước tích cực nhằm làm tan băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, tuy nhiên văn kiện này là chưa đủ để có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa.
 
Trước đó, trong ngày 27/4, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 đã được tổ chức tại tòa nhà Hòa Bình thuộc Hàn Quốc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Tuyên bố chung của Hội nghị thể hiện sự tin cậy và tinh thần đối thoại xây dựng, trong đó hai bên nhất trí ngừng tất cả các hành động thù địch và tiến tới ký Hiệp ước Hòa bình, kết thúc chiến tranh trong năm nay; nhất trí giải giáp hạt nhân theo từng giai đoạn; tiến hành thường xuyên các cuộc đàm phán, tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), thực hiện một loạt dự án hợp tác kinh tế và giao lưu xã hội….
 
Theo đánh giá của giới chuyên gia, tuyên bố chung tại cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba là kết quả hợp logic của xu hướng hòa giải đang diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời đặt những viên gạch nền tảng cho tương lai hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Kết quả tích cực phát đi từ Hội nghị đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng quốc tế./.
 
Theo VOV