11:10, 25/10/2015

Xã Diên Thọ: Hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Từ đầu năm đến nay, xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí còn lại trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành tất cả các tiêu chí.

Từ đầu năm đến nay, xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí còn lại trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành tất cả các tiêu chí.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết, cuối năm 2014, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, 6 tiêu chí còn lại đạt 70 đến 80% gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; giao thông; thủy lợi; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường. Đến nay, các tiêu chí này đã được xã hoàn thành.

 

Trường Mầm non Diên Thọ vừa được đầu tư xây dựng các hạng mục mới
Trường Mầm non Diên Thọ vừa được đầu tư xây dựng các hạng mục mới


Những ngày này, xã Diên Thọ đang nỗ lực hoàn thiện để bàn giao công trình xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn Phước Lương và thôn Lễ Thạnh. Việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo cũng được xã quan tâm rà soát, toàn xã còn 19 nhà tạm đã được triển khai thi công, thay thế bằng nhà ở cố định, hoàn thành vào cuối tháng 9. Trong năm, địa phương đã đầu tư xây dựng thêm 3 tuyến đường nội đồng với kinh phí gần 3 tỷ đồng, đầu tư kiên cố 4 tuyến kênh mương với tổng chiều dài gần 3.000m, kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng; tổng số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng là 819 hộ, chiếm 84,6%...


Theo ông Thọ, có được kết quả trên là nhờ xã có sự chuẩn bị trước, ngay khi chưa triển khai Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, xã đã bắt đầu củng cố bộ máy, lên kế hoạch thực hiện xây dựng, phát triển theo hướng NTM. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, Chương trình xây dựng NTM của địa phương đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp rất lớn của người dân. Xã đã huy động được sức dân và kinh phí chung tay xây dựng NTM như: hiến đất, vật kiến trúc, góp vốn về hoa màu và cây ăn quả để xây dựng các công trình với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng; mua vật tư và tham gia thi công công trình Thắp sáng đường quê trị giá 95 triệu đồng. Đến nay, 90% tuyến đường trong xã đã được thắp sáng với chiều dài gần 13km, kéo dài trên 27 tuyến đường, riêng thôn Phú Thọ nằm dọc theo Tỉnh lộ 2 chưa có đèn đường, lãnh đạo xã đã vận động mỗi nhà dân tự lắp một bóng đèn trước cổng, góp phần chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng đã chung tay góp hơn 100 triệu đồng để đào hố xử lý rác sinh hoạt...


Trong các tiêu chí, xã đặc biệt quan tâm vấn đề nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Để thực hiện được tiêu chí này, xã đã mở các lớp trồng lúa và cây ăn quả, hướng dẫn cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo cách phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Đến nay, số hộ nghèo toàn xã chỉ còn 22 hộ (tỷ lệ 1,98%), hộ cận nghèo còn 71 hộ (6,29%). Địa phương đã tạo điều kiện và giới thiệu việc làm cho 86 người; hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, tổng dư nợ hiện đạt hơn 1,2 tỷ đồng.


Phát huy thế mạnh về nông nghiệp, xã đã phát triển hiệu quả 2 mô hình liên kết sản xuất cây bồ ngót và cây mía đường. Thu nhập từ cây bồ ngót đạt bình quân 400 triệu đồng/ha/năm, cây mía đường đạt 20 triệu đồng/ha/năm. Trong năm, xã đã hỗ trợ 765 hộ phát triển sản xuất lúa theo Chương trình xây dựng NTM với 265ha, kinh phí 121 triệu đồng, năng suất bình quân đạt 68 tạ/ha, tăng từ 4 đến 6 tạ/ha so với các năm trước. Trên địa bàn hiện có 13 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với hơn 76.000 con gà, 2.000 con heo; có 40 học viên đang theo học lớp dạy nghề may công nghiệp theo Đề án 1956...


Ông Nguyễn Xuân Thọ cho biết, xã sẽ xin chỉ đạo của huyện để triển khai việc đặt tên đường. Đồng thời, tiếp tục đốc thúc hoàn thành sớm các công trình đang xây dựng; tiếp tục duy trì 19 tiêu chí đã đạt được. Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sinh đẻ có kế hoạch, không phạm pháp hình sự, không mắc các tệ nạn xã hội..., chung tay cùng địa phương giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được.


HẠ PHONG