21:01, 13/09/2023

Hỏi đáp pháp luật: Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự thông thường

Hỏi: Pháp luật có quy định thời gian chuẩn bị xét xử cho một vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất theo thủ tục thông thường là bao lâu?

(Hoàng Đình Thảo, 12A đường Châu Văn Liêm, phường Phước Long, TP.  Nha Trang)

Trả lời: Theo điểm a khoản 1 Điều 203 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015  (BLTTDS), thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý theo thủ tục thông thường là 4 tháng.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan: Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng đối với vụ án được quy định tại Điều 26 và Điều 28 của BLTTDS. Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 1 tháng đối với vụ án được quy định tại Điều 30 và Điều 32 của BLTTDS.

Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa. Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 2 tháng. Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.  

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ