22:29, 05/09/2023

Thời điểm luật sư tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người bị tố giác  

Hỏi: Anh tôi là người bị tố giác có yêu cầu luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi cơ quan điều tra triệu tập. Xin hỏi, thời điểm nào luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố giác được tham gia tố tụng?

Nguyễn Văn  An, huyện Diên Khánh

Trả lời: Theo Điều 7 Thông tư số 46/2019/TT-BCA ngày 10-10-2019 của Bộ Công an quy định trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân trong việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 liên quan đến bảo đảm quyền bào chữa của người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang hoặc theo quyết định truy nã, người bị tạm giữ, bị can; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố quy định thời điểm người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố tham gia tố tụng như sau:

1. Thời điểm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố tham gia tố tụng kể từ khi có quyết định phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và có căn cứ xác định tư cách tham gia tố tụng của bị hại, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố.

2. Thời điểm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự và có căn cứ xác định tư cách tham gia tố tụng của nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.

Căn cứ quy định nêu trên, thời điểm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố tham gia tố tụng kể từ khi có quyết định phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ