10:09, 01/09/2016

Điều kiện kinh doanh nhà nghỉ khách sạn

Hỏi: Tôi định đầu tư xây dựng khách sạn. Xin hỏi, pháp luật có quy định điều kiện gì về ngành nghề này không?


Quang Tuấn (TP. Nha Trang)

Hỏi: Tôi định đầu tư xây dựng khách sạn. Xin hỏi, pháp luật có quy định điều kiện gì về ngành nghề này không?


Quang Tuấn (TP. Nha Trang)


Trả lời: Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ có mã số 55 thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Theo hướng dẫn của Bộ Công an thì điều kiện cụ thể như sau:


1. Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải có lý lịch rõ ràng.


2. Phải duy trì và đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện về an ninh, trật tự trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh; chấp hành quy định về trật tự, an toàn công cộng, vệ sinh môi trường và không nằm trong khu vực, địa điểm mà pháp luật cấm hoạt động kinh doanh.


3.  Bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) như sau:


a) Xây nhà từ 7 tầng trở lên phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC.


b) Nhà từ 6 tầng trở xuống phải có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC.


Trong các điều kiện trên thì điều kiện về PCCC còn được Bộ Công an hướng dẫn cụ thể theo Luật PCCC. Hồ sơ đề nghị cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC” gồm: Đơn đề nghị; Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC” và văn bản nghiệm thu về PCCC đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về PCCC đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác; Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy, phương tiện thiết bị cứu người đã trang bị; Quyết định thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy; Phương án chữa cháy.


Luật gia Minh Hương