11:08, 24/08/2016

Chế độ trợ cấp thôi việc với viên chức

Tôi làm giáo viên ngạch viên chức đã đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu nhưng vẫn còn 4 năm mới đến tuổi nghỉ hưu. Nay, vì lý do sức khỏe, tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi theo hình thức thôi việc. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc không? Nếu có thì chế độ đó được áp dụng theo Bộ luật Lao động hay Luật Viên chức?

Hỏi: Tôi làm giáo viên ngạch viên chức đã đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu nhưng vẫn còn 4 năm mới đến tuổi nghỉ hưu. Nay, vì lý do sức khỏe, tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi theo hình thức thôi việc. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc không? Nếu có thì chế độ đó được áp dụng theo Bộ luật Lao động hay Luật Viên chức?


Nguyễn Thị Tâm (TP. Cam Ranh)


Trả lời: Theo Điều 45, Luật Viên chức 2010, khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội. Theo quy định, thì các khoản trên được tính theo quy định về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.


Tuy nhiên, đối với viên chức nói chung, dù hình thức ký kết vẫn là hợp đồng lao động (giống người lao động bình thường) nhưng khi thôi việc, trợ cấp thôi việc sẽ được áp dụng theo quy định riêng đối với viên chức. Theo đó, viên chức vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc, thời gian tính sẽ áp dụng theo Nghị định số 29. Trong khi đó, người lao động bình thường khác sẽ được áp dụng theo Bộ luật Lao động và Nghị định 05.


Theo Nghị định số 29 ngày 12-4-2012, thời gian công tác của viên chức để tính trợ cấp thôi việc như sau:
1. Từ ngày 31-12-2008: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng gồm: mức lương, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Theo đó:


+ Nếu được tuyển dụng trước ngày 1-7-2003, thời gian làm việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31-12-2008.


+ Nếu được tuyển dụng từ ngày 1-7-2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31-12-2008.


2. Từ ngày 1-1-2009 đến nay, mức trợ cấp thôi việc được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.


Chế độ trợ cấp thôi việc là tổng của 2 khoản 1 và 2 nói trên.


Luật gia MINH HƯƠNG