09:12, 12/12/2012

Xác định đơn giá thanh toán hợp đồng xây dựng

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư (TP. Nha Trang) đề nghị giải đáp vướng mắc trong việc lập đơn giá đề xuất, tính định mức hao phí ca máy, thiết bị thi công, vật liệu, nhân công khi thực hiện thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đề nghị giải đáp vướng mắc trong việc lập đơn giá đề xuất, tính định mức hao phí ca máy, thiết bị thi công, vật liệu, nhân công khi thực hiện thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng công trình.

Tháng 3/2008, Công ty của ông Hòa ký hợp đồng thi công công trình Nhà lưu xá thanh niên của Làng trẻ em SOS Nha Trang. Tháng 2/2009, công trình này được bàn giao, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay Công trình vẫn chưa quyết toán được do có sự không thống nhất giữa Làng trẻ em SOS và nhà thầu trong lập đơn giá đề xuất.

Làng trẻ em SOS cho rằng giá ca máy, thiết bị thi công, vật liệu, nhân công phải lấy theo đơn giá do Sở Xây dựng ban hành, không lấy theo đơn giá đề xuất của nhà thầu. Định mức hao phí ca máy, thiết bị thi công, vật liệu, nhân công phải lấy theo định mức hao phí của Bộ Xây dựng ban hành không theo đề xuất của nhà thầu.

Ông Hòa đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải đáp để hai bên có cơ sở quyết toán công trình.

Về đề nghị của ông Nguyễn Xuân Hòa, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Hợp đồng ký kết năm 2008, do vậy việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng công trình căn cứ vào các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng phù hợp với các quy định của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Thông tư số 06/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn hợp đồng trong hoạt động xây dựng và các quy định của nhà nước có liên quan tương ứng với từng thời kỳ.

Về nguyên tắc, đơn giá để thanh toán hợp đồng là đơn giá trong hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Theo CP