12:12, 10/12/2012

Quy định về an toàn thực phẩm đối với quán vỉa hè

Tôi mở một quán bún bò tại nhà. Nhân viên phường có xuống kiểm tra và yêu cầu tôi phải tuân thủ một số quy định về an toàn thực phẩm.

- Hỏi: Tôi mở một quán bún bò tại nhà. Nhân viên phường có xuống kiểm tra và yêu cầu tôi phải tuân thủ một số quy định về an toàn thực phẩm (ATTP). Quán bún của tôi quy mô nhỏ mà sao phải quy định chặt vậy? Xin hỏi các quy định về ATTP?

Lê Thị Hồng (Phước Tiến, Nha Trang)

- Trả lời: Vấn đề ATTP ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì thế, các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ các quy định về ATTP là cần thiết, bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Theo Điều 6 Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, đối với  cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, cần tuân thủ các quy định sau: Cơ sở bố trí ở địa điểm cách xa các nguồn ô nhiễm; nơi chế biến, nơi bán thức ăn ngay, thực phẩm chín phải sạch sẽ, thoáng mát, tách biệt nhau để dễ vệ sinh và không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh; nước sử dụng để chế biến thức ăn và nước để sơ chế nguyên liệu, vệ sinh dụng cụ, rửa phải đủ và phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Có đủ dụng cụ chế biến, chia, gắp, chứa đựng, bảo quản thức ăn ngay, thực phẩm chín và phải được rửa sạch, lau khô trước khi sử dụng; trang bị găng tay sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn ngay, thực phẩm chín; vật liệu, bao gói thức ăn ngay, thực phẩm chín phải bảo đảm an toàn thực phẩm.Nguyên liệu dùng để chế biến thức ăn ngay, thực phẩm chín phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, bảo đảm an toàn theo quy định; chỉ sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng; thức ăn ngay, thực phẩm chín phải được để trong tủ kính, thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống được ruồi nhặng, bụi bẩn, côn trùng, động vật gây hại và phải cao hơn mặt đất ít nhất 60cm. Chủ cơ sở tuân thủ điều kiện chung bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phải có đủ dụng cụ chứa đựng rác thải và được chuyển đi trong ngày; nước thải được thu gom vào hệ thống cống rãnh công cộng và không gây ô nhiễm môi trường.

Luật gia MINH HƯƠNG