11:12, 18/12/2012

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung

Vợ tôi là người phải thi hành án dân sự. Vì không có tài sản nên cơ quan Thi hành án kê biên phần nhà, đất của vợ chồng tôi. Nhưng khi đấu giá, tôi không được thông báo. ....

 

- Hỏi: Vợ tôi là người phải thi hành án dân sự. Vì không có tài sản nên cơ quan Thi hành án kê biên phần nhà, đất của vợ chồng tôi. Nhưng khi đấu giá, tôi không được thông báo. Người trúng đấu giá là một chủ nợ với số tiền thấp hơn mức định giá. Xin hỏi, quy định về vấn đề phát mãi đối với tài sản chung như thế nào?

(Một bạn đọc ở Cam Lâm, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo Điều 74 Luật Thi hành án dân sự, trước khi cưỡng chế đối với tài sản thuộc quyền sở hữu chung của vợ chồng thì chấp hành viên cần xác định phần sở hữu của vợ, chồng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình và thông báo cho vợ, chồng biết. Trường hợp ông không đồng ý thì có quyền khởi kiện, yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày phần sở hữu được chấp hành viên xác định. Hết thời hạn trên, nếu ông không khởi kiện thì chấp hành viên sẽ xử lý tài sản và thanh toán lại cho ông giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu của ông.

Đối với tài sản chung có thể chia được thì chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế phần tài sản tương ứng với phần sở hữu của người phải thi hành án.

Đối với tài sản chung không thể chia được hoặc việc phân chia có thể làm giảm đáng kể giá trị của tài sản thì chấp hành viên có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với toàn bộ tài sản và thanh toán lại cho ông giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu của ông.

Khi bán tài sản chung, với tư cách là chủ sở hữu chung, ông có quyền ưu tiên mua tài sản. Ngoài ra, Luật cho phép việc bán tài sản thấp hơn mức định giá ban đầu nếu như các phần đấu giá trước không thành công.

Như vậy, trường hợp ông hỏi, cần xem lại cả quá trình kê biên đấu giá mới xác định được quy trình đó có đúng quy định hay không. Ông có thể gửi đơn đến cơ quan Thi hành án để được xem xét.

Luật gia MINH HƯƠNG