01:11, 09/11/2013

Tin quá hóa... khờ

Phiên tòa xử ly hôn hôm đó diễn ra không ồn ào. Chia tay là điều mà người vợ không mong muốn, nhưng chuyện tài sản sau ly hôn còn khiến chị trĩu lòng hơn.

Phiên tòa xử ly hôn hôm đó diễn ra không ồn ào. Chia tay là điều mà người vợ không mong muốn, nhưng chuyện tài sản sau ly hôn còn khiến chị trĩu lòng hơn.


Người phụ nữ đó lấy chồng năm 19 tuổi, khi đang làm việc cho một công ty, sau này là công ty liên doanh với nước ngoài có tên tuổi. Lúc đó, chồng chị đang học trường y, sau đó học thêm một lớp chuyên khoa. Sinh con xong, chị lo gánh vác việc nhà, việc công ty và nuôi con, để chồng chuyên tâm học hành. Học xong, anh được vào làm việc tại một bệnh viện. Cuộc sống của họ khấm khá dần lên. Nhưng hạnh phúc ấy đã chấm dứt sau 19 năm, khi anh chồng gửi đơn ra Tòa xin ly hôn với lý do bất đồng trong cuộc sống. Vấn đề là sau khi kết hôn vài năm, chị đã mua của mẹ chồng một mảnh đất với giá 4 cây vàng (bà hỗ trợ 2 cây vàng) để vợ chồng làm nhà ở, nhưng việc mua bán không có giấy tờ. 5 năm trước khi ly hôn, do nhà xuống cấp, hai vợ chồng quyết định xây mới thành căn nhà 3 tầng. Do đất vẫn đứng tên mẹ chồng nên bà đã đứng tên xin phép xây dựng, đồng thời hỗ trợ thêm ít tiền mua vật tư và trông coi làm nhà. Do vậy, khi ly hôn, tuy hai vợ chồng chưa yêu cầu chia tài sản nhưng vì nhà, đất vẫn đứng tên mẹ chồng nên về lý, chị chẳng có căn cứ nào để đòi nhà đất. Giả dụ mẹ chồng có trả lại 4 cây vàng hoặc hơn chút nữa thì cũng không đáng là bao, bởi nhà đất đó hiện đã có giá 70 cây vàng!


Người phụ nữ đó tâm sự, chuyện ly hôn của chị có một phần nguyên nhân từ phía nhà chồng. Đến giờ, chị cũng chỉ biết giận mình đã quá cả tin, khờ dại. Nhưng trước pháp luật, ai sẽ bảo vệ cho chị khi chị chẳng có chứng cứ gì để chứng minh?


Câu chuyện trên đây có lẽ không thật đặc biệt, bởi đâu đó quanh ta vẫn thấy có, tuy nhiên, đáng buồn là chuyện đó vẫn xảy ra và gây mất mát cho không ít người. Chính vì thế, trong quan hệ hôn nhân, dù tin tưởng đến đâu thì vẫn không thể không nghĩ đến những việc phải làm, những yêu cầu không thể bỏ qua, những đòi hỏi bắt buộc phải có để tạo sự an toàn pháp lý trong mỗi giao dịch đang diễn ra hàng ngày của mỗi chúng ta.


TAM THUẬT