04:11, 03/11/2013

Ghen

Phiên xử ly hôn mới đây ở Tòa án nhân dân TP. Nha Trang gây cho người dự cảm giác bực bội. Bực vì bị đơn nói rất nhiều về chuyện vợ không chung thủy, rồi lại khẳng định sẽ tha thứ hết vì lỗi lầm của vợ ông “chỉ là sai lầm thường gặp trong xã hội”.

Phiên xử ly hôn mới đây ở Tòa án nhân dân TP. Nha Trang gây cho người dự cảm giác bực bội. Bực vì bị đơn nói rất nhiều về chuyện vợ không chung thủy, rồi lại khẳng định sẽ tha thứ hết vì lỗi lầm của vợ ông “chỉ là sai lầm thường gặp trong xã hội”. Có người băn khoăn: Nếu đã tha thứ thì sao còn để bụng từng sự việc, thậm chí còn 2 lần làm đơn tố cáo vợ ngoại tình gửi UBND phường, và khó tin khi người chồng đứng ra nộp phạt hành chính cho vợ! Nỗi bực khác liên quan đến yêu cầu phân chia tài sản chung. Khi thẩm phán hỏi nếu Tòa quyết định cho ly hôn thì ông có yêu cầu phân chia tài sản chung không, người chồng một mực: “Tôi đã nói tôi tha thứ hết, nên không đặt vấn đề ly hôn. Vả lại, nhà, đất, xe đều do tôi mua, đều là của tôi cho dù đứng tên vợ tôi, làm gì có tài sản chung để chia?”. Ba lần thẩm phán giải thích, cả ba lần người chồng đều trả lời tương tự. Vị thẩm phán phải nhắc nhở người chồng là thiếu thiện chí, bất hợp tác, gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng: “Không chấp nhận ly hôn nhưng ông lại vắng mặt trong phiên hòa giải. Tại Tòa, ông một mực không ly hôn, không chia tài sản chung, nhưng trước đó, ông lại nộp đơn cho Tòa đề nghị nếu xử ly hôn thì Tòa phân định chuyện nuôi con trước, sau đó đến tài sản”. Tới lúc đó, bị đơn mới đồng ý và đề nghị hoãn phiên tòa để cung cấp chứng cứ về quyền sở hữu tài sản của mình và để Tòa yêu cầu định giá.  


Lại nhớ phiên xử ly hôn hồi cuối tháng 8. Hai vợ chồng đều ngót nghét 60 tuổi. Phiên tòa chưa bắt đầu, nhưng vừa thấy bóng chồng, bà vợ đã xông tới đuổi bắt, la hét om sòm, còn ông chồng cứ chạy vòng quanh phòng xử. Trong phiên xử, bà vợ luôn miệng kể lể, tố chồng không chung thủy, đã ly thân với bà gần 10 năm. Bà còn bắt gặp ông đi chơi với “bồ” và đã đập chiếc xe mà ông chở người đó! Còn ông thì nói bà chỉ nghĩ quá, không có bằng chứng. Ông giải thích nguyên nhân ly thân là vì bà ghen quá, ông đi ra ngoài, bất kể thấy ở đâu là bà ngắt, nhéo, chửi ông lăng nhăng... Ông phải ra đìa tôm sống vất vưởng nhưng cũng không yên với bà. Giờ 4 con của ông bà đều trưởng thành, ông chỉ mong Tòa giải quyết ly hôn cho ông. Lý giải về những hành động “xấu chàng hổ ai” của mình, bà nói do ông lăng nhăng. Bà nhất quyết không đồng ý ly hôn vì “tôi có làm gì sai đâu... Nếu Tòa cho ly hôn là Tòa bênh vực người sai”! Tại phiên xử, người dự đau đầu bởi những lời nói xen lẫn tiếng la lối, than thở của bà vợ. Sau nhiều lần nhắc nhở, vị hội thẩm nhân dân nghiêm khắc: Phụ nữ ghen là chuyện thường tình, nhất là khi có bằng chứng về việc chồng không chung thủy. Nhưng cách ứng xử của bà tại Tòa cho thấy bà ghen... không có văn hóa, bà nói quá nhiều! Bà vợ lập tức tiếp lời: “Tôi nói nhiều vì chồng tôi có quá nhiều điều để nói!”. Khi Tòa tuyên chấp nhận cho ly hôn, bà vợ lăn ra sàn gào khóc...


Trong quan hệ tình yêu, hôn nhân, khó tránh khỏi ghen tuông. Nhưng ghen “ngọt ngào” như cách của nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều (Nguyễn Du) thì người xưa, người nay đều công nhận là “cao tay”. Chắc không ai ủng hộ người vì ghen mà hành động thiếu bình tĩnh, để rồi càng đẩy nửa kia của mình ra xa, thậm chí mong mỏi thoát khỏi mối quan hệ đó.  


TAM THUẬT