09:11, 24/11/2020

Truy tố nhóm người làm giả hồ sơ cho người nước ngoài

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố 5 đối tượng gồm: Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi), cùng ở Khánh Hòa và Song Jiahao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố 5 đối tượng gồm: Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi), cùng ở Khánh Hòa và Song Jiahao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.


Theo cáo trạng, từ tháng 1-2018 đến tháng 6-2020, các đối tượng trên đã làm 2 vụ giả hồ sơ từ người Trung Quốc thành người Việt Nam; 1 vụ giả hồ sơ đối tượng bị truy nã thành tên khác; 1 vụ giả hồ sơ cho 2 Việt kiều Australia; 1 vụ giả hồ sơ cho 1 người có quốc tịch Hoa Kỳ thành người Việt Nam; 1 vụ giả hồ sơ chứng minh tình trạng hôn nhân. Vụ còn lại, các đối tượng đã làm giả hồ sơ để giúp người đàn ông trú ở tỉnh Đắk Lắk đủ điều kiện cho con đi học tại TP. Nha Trang.


Cụ thể, khoảng tháng 5-2019, Đỗ Đăng Khoa được You HaiQiang (tên gọi khác A Cường, quốc tịch Trung Quốc) giới thiệu một người bạn là Ou Yang Chunbo (quốc tịch Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam. Tuy biết Ou Yang Chunbo có quốc tịch Trung Quốc nhưng Khoa vẫn nhận làm với chi phí 55 triệu đồng. Sau đó, Khoa nhờ Huy làm hộ chiếu Việt Nam cho Ou Yang Chunbo. Khoa và Huy thống nhất làm giả giấy tờ, thủ tục đăng ký thường trú để có sổ hộ khẩu, rồi đề nghị cấp chứng minh nhân dân (CMND), sau đó đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam cho người Trung Quốc này. Chúng cũng thống nhất làm giả lai lịch cho Ou Yang Chunbo  với thông tin cá nhân giống người Việt Nam là: Trần Dương Huy, sinh ngày 26-3-1982; hộ khẩu thường trú tại 247 đường 3-2, khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh để làm thủ tục đăng ký thường trú tại Khánh Hòa.


Sau khi thống nhất cách làm, Khoa tạm ứng cho Huy 10 triệu đồng để làm giả tài liệu đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP. Nha Trang cho Trần Dương Huy (tức Ou Yang Chunbo). Sau đó, Huy đưa thông tin giả trên và nói Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu có hình dấu tròn của Công an thị trấn Trà Cú, giả chữ ký của trưởng Công an thị trấn Trà Cú và làm giả 1 CMND mang tên Trần Dương Huy, có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang cho Trần Dương Huy.


Thời điểm này, Trần Quang Huy giữ sổ hộ khẩu của ông Lương Văn Sáo (thường trú phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) nên lợi dụng viết tờ khai, phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu, đề nghị đăng ký nhập khẩu thường trú cho Trần Dương Huy vào hộ ông Lương Văn Sáo và tách thành hộ khẩu riêng nhưng có cùng địa chỉ. Trần Quang Huy đã trình phiếu báo này cho Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hòa xác nhận, đủ điều kiện nhập khẩu. Sau đó, Trần Quang Huy tập hợp các tài liệu đã được làm giả hoàn chỉnh mang đến nộp cho cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Nha Trang tiếp nhận và được cấp sổ hộ khẩu vào ngày 23-5-2019.


Sau khi có sổ hộ khẩu, Trần Quang Huy đã viết đơn đề nghị cấp CMND mang tên Trần Dương Huy, trình Phó Công an phường Vĩnh Hòa xác nhận, rồi cùng “Trần Dương Huy” và Khoa đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh để làm thủ tục đề nghị cấp CMND. Để tránh bị phát hiện là người Trung Quốc, Khoa, Huy nói “Trần Dương Huy” bị thiểu năng, không thể giao tiếp. Tại đây, Trần Quang Huy đã trực tiếp viết tờ khai và giao tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Khoa đã nhờ một cán bộ công an dẫn Trần Quang Huy và “Trần Dương Huy” vào làm thủ tục cho nhanh và được cấp CMND mang tên Trần Dương Huy vào ngày 30-5-2019.


Đến ngày 18-6-2019, Khoa cùng “Trần Dương Huy”, Trần Quang Huy đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Trần Dương Huy để đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam. Tại đây, các đối tượng cũng nói với  cán bộ công an “Trần Dương Huy” bị thiểu năng, không thể giao tiếp nên đã hoàn thành các thủ tục đăng ký. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh có giấy hẹn Trần Dương Huy nhận kết quả vào ngày 28-6-2019. Gần đến ngày nhận hộ chiếu theo giấy hẹn, do “Trần Dương Huy” không có mặt tại Khánh Hòa nên Khoa đã liên hệ với một số người ở Nha Trang để công chứng giấy ủy quyền khống cho Nguyễn Phúc Hòa đi nhận thay cho “Trần Dương Huy”. Khi Hòa đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhận hộ chiếu thì bị phát hiện.


Tháng 3-2019, Song JiaHao nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch. Với mục đích là ở lại Việt Nam lâu dài, cuối tháng 4-2019, Song JiaHao đã gặp người có tên thường gọi A Hào (chưa rõ nhân thân, lai lịch) và đưa 60 nghìn nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng) cho người này để tìm người giúp làm giấy tờ tùy thân Việt Nam cho Song JiaHao. A Hào đã được You HaiQiang giới thiệu Đỗ Đăng Khoa, móc nối với Trần Quang Huy, yêu cầu Huy làm giả con dấu, đăng ký thường trú cho Song JiaHao với tên giả là Nguyễn Khang Tinh, sinh ngày 31-8-1992, thường trú tại phường Vĩnh Hòa, Nha Trang. Vụ việc trót lọt. Đến ngày 4-8-2020, qua công tác kiểm tra hành chính về cư trú người nước ngoài, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phát hiện Song JiaHao có quốc tịch Trung Quốc nhưng sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh, quốc tịch Việt Nam.


Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, đầu năm 2019, các đối tượng còn “biến” Hoàng Quang Uyển (sinh năm 1985), là đối tượng bị Công an tỉnh Hưng Yên truy nã toàn quốc thành đối tượng có tên giả là Hoàng Tuấn Phong cùng 2 người khác trú ở tỉnh Hưng Yên và TP. Hồ Chí Minh thành những người có tên giả, hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang.


Thành Long