10:10, 31/10/2017

Khánh Vĩnh: Gia tăng tình trạng dùng ô tô khách vận chuyển gỗ lậu

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) tình trạng các đối tượng sử dụng ô tô khách, nhất là ô tô con để vận chuyển lâm sản trái phép hòng qua mắt lực lượng chức năng gia tăng.

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) tình trạng các đối tượng sử dụng ô tô khách, nhất là ô tô con để vận chuyển lâm sản trái phép hòng qua mắt lực lượng chức năng gia tăng.


Mới đây, lúc 21 giờ 45 ngày 25-10, từ tin báo của người dân, Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh đã tiến hành tuần tra khu vực đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái), phát hiện tại Km58, 1 xe ô tô Ford Transit (biển kiểm soát 49B-002.08) đang đỗ tại khu vực này. Trên xe có 27 khúc gỗ xẻ hộp, khối lượng 1,691m3 không có giấy tờ hợp lệ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, lâm sản vi phạm để xử lý.

 

Trước đó, cũng trên tuyến đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng, 1 vụ sử dụng xe ô tô con chở gỗ cũng bị phát hiện tại km54. Khi ấy, trên xe ô tô hiệu Innova, biển kiểm soát 43A-225.40, do tài xế Đoàn Gia Trung (ngụ xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) điều khiển có 8 hộp gỗ hồng tùng, khối lượng 0,671m3. Số gỗ này không có dấu búa kiểm lâm, tài xế không xuất trình được hồ sơ hợp pháp.


Theo thống kê của Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh, trong số 101 vụ vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thì có đến 30 vụ các đối tượng sử dụng xe ô tô để vận chuyển gỗ lậu đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh cho biết: “Trước đây, các đối tượng thường sử dụng xe khách cũ nát, loại từ 16 chỗ trở lên để vận chuyển gỗ lậu với khối lượng lớn, khi bị phát hiện các đối tượng bỏ cả xe lẫn lâm sản để tránh bị xử lý. Thời gian gần đây, các đối tượng chuyển sang sử dụng xe con, xe khách đời mới để vận chuyển gỗ lậu; khi di chuyển các đối tượng thường bám theo các đoàn xe con di chuyển trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt để qua mắt lực lượng chức năng. Một số tài xế bị phát hiện, xử lý nhưng do khối lượng lâm sản vận chuyển ít, chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, sau đó lại tiếp tục tái phạm”.


Cũng tại Khánh Vĩnh, gần đây, lực lượng Hạt Kiểm lâm huyện đã phát hiện, xử lý 10 vụ sử dụng ô tô để vận chuyển 10,533m3 lâm sản trái phép. Chỉ tính riêng trong tháng 8, có 2 vụ các đối tượng sử dụng xe ô tô con hiệu Innova còn rất mới để chở gỗ. Ông Lê Thanh Hóa - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh cho biết: “Qua làm việc với các tài xế bị xử lý do vận chuyển gỗ trái phép, được biết, để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thuê xe ô tô con, với giá 500.000 - 600.000 đồng/ngày, rồi tháo các băng ghế để vận chuyển gỗ trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt, nếu không bị phát hiện, mỗi ngày các đối tượng có thể vận chuyển 3 - 4 chuyến”.

 

Xe ô tô khách vận chuyển lâm sản trái phép bị Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh phát hiện, xử lý

Xe ô tô khách vận chuyển lâm sản trái phép bị Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh phát hiện, xử lý

 

Cũng theo ông Hóa, từ khi các đối tượng chuyển sang sử dụng ô tô con, ô tô khách đời mới để vận chuyển gỗ trái phép, việc phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các đối tượng chủ yếu tập kết số lượng gỗ lớn gần đường đèo, rồi lợi dụng đêm tối để đưa gỗ đi tiêu thụ, hiện nay, mỗi chuyến các đối tượng chỉ vận chuyển 5 - 6 khúc gỗ, tập kết tản mát trong rừng, khi di chuyển thì lẫn trong dòng xe qua lại trên đường. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức người canh ở các trạm của lực lượng kiểm lâm, trạm quản lý - bảo vệ rừng, theo dõi mọi hoạt động của lực lượng chức năng nên việc phát hiện hành vi vận chuyển lâm sản trái phép càng khó khăn hơn.


Được biết, Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh đã báo cáo tình trạng này cho UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo, triển khai công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng để xử lý. Trước mắt, để chủ động phát hiện, xử lý, Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh đang tập trung lực lượng để tuần tra, truy quét trên tuyến đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng; theo dõi, nắm bắt các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này để kịp thời phát hiện các phương tiện vi phạm; đồng thời xây dựng nguồn tin, vận động người dân tố giác các đối tượng vi phạm; xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép…


BÍCH LA