10:10, 24/10/2017

Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra một số vụ liên quan đến tội phạm công nghệ cao về thẻ ngân hàng, với phương thức thủ đoạn là lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ (thiết bị skimming) tại các máy ATM để lấy cắp thông tin tài khoản và dữ liệu thẻ của khách hàng.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra một số vụ liên quan đến tội phạm công nghệ cao về thẻ ngân hàng, với phương thức thủ đoạn là lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ (thiết bị skimming) tại các máy ATM để lấy cắp thông tin tài khoản và dữ liệu thẻ của khách hàng.


Một số vụ việc


Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Kinh tế, từ ngày 9 đến 11-9 và trong 2 ngày 14, 15-9, có 2 đối tượng quốc tịch Trung Quốc là Lan Hai Qing (sinh năm 1984) và Yang Yong (sinh năm 1987) đã liên tục thực hiện hành vi lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu tại máy ATM của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Khánh Hòa trên đường Hoàng Diệu để đánh cắp thông tin mã PIN, tài khoản và thẻ ATM của khách hàng. Trong đoạn clip do phòng cung cấp thấy rõ, đối tượng lấy thiết bị giấu trong người lắp đặt tại máy ATM; sau đó, quay trở lại tháo các thiết bị đã gắn. Phòng đã kịp thời phát hiện, điều tra, bắt giữ được 2 đối tượng khi đang thực hiện hành vi sai phạm trên. Ngày 21-9, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 đối tượng trên, trục xuất khỏi Việt Nam và ra quyết định đưa 2 đối tượng trên vào diện chưa cho nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

 

Trước đó, tối 29-7, Đội Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Kinh tế nhận tin báo từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Khánh Hòa với nội dung, tại máy ATM của ngân hàng ở 52 Thái Nguyên có gắn thiết bị lạ. Tuy nhiên, đối tượng đã không quay lại gỡ thiết bị. Từ tháng 5 đến tháng 6, các máy ATM đặt trên đường Thái Nguyên đã bị các đối tượng lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ ATM. Các vụ việc này được phát hiện kịp thời nên đối tượng bỏ lại thiết bị.

 

Thiếu tá Lương Lê Vân thông tin về các thiết bị sao chép dữ liệu thẻ

Thiếu tá Lương Lê Vân thông tin về các thiết bị sao chép dữ liệu thẻ

 

Cảnh báo phương thức, thủ đoạn


Theo Thiếu tá Lương Lê Vân - Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, quá trình điều tra xác minh, xác định, các đối tượng sử dụng thiết bị skimming là các chíp điện tử, được cài đặt ngụy trang trên các vật liệu nhựa cứng có màu giống màu vị trí được cài đặt trên trụ ATM. Nó gồm 2 thiết bị chính: thiết bị sao chép dữ liệu thông tin thẻ của khách hàng, gắn vào khe đọc thẻ. Thiết bị này sẽ sao chép, lưu trữ dữ liệu khi khách hàng đưa thẻ vào để thực hiện giao dịch. Thiết bị camera ghi nhận mã PIN của khách hàng gắn trên miếng nhựa cứng với 1 camera có lỗ nhỏ thông từ sau miếng nhựa ra mặt trước để đọc dữ liệu mã PIN; mặt sau đi kèm tổ hợp chíp điện tử để ghi hình, lưu trữ lại thao tác khi khách hàng nhập mã PIN trên bàn phím.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 37 chi nhánh ngân hàng; các ngân hàng đã lắp đặt 318 máy ATM, phát hành 1.040.000 thẻ ATM. 9 tháng năm 2017, có gần 9.300.000 giao dịch qua máy ATM với giá trị đạt 27.400 tỷ đồng.

Số điện thoại đường dây nóng của Đội Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh: 0983.462016; 0979.790007; 0979.797579.

Đối tượng chủ yếu của loại tội phạm này là người có quốc tịch nước ngoài với phương thức lắp đặt thiết bị đánh cắp dữ liệu, từ dữ liệu lấy cắp làm giả thẻ ATM và dùng thẻ giả rút tiền của khách hàng. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với loại tội phạm này gặp một số khó khăn. Các đối tượng thường chọn thời điểm vắng khách như sáng sớm hoặc đầu giờ chiều để gắn thiết bị. Sau đó, đối tượng thường ở những vị trí gần trụ ATM quan sát, nghi ngờ bị động là bỏ lại thiết bị, bỏ trốn. Bên cạnh đó, hoạt động của các đối tượng diễn trong thời gian ngắn, chỉ trong vòng 1 tuần lại di chuyển địa bàn nên trong quá trình điều tra, xác minh chịu áp lực thời gian, đòi hỏi phải tập trung cao độ. Các đối tượng thường hoạt động theo tổ chức, phân ra từng nhóm với từng khâu công việc từ cung cấp thiết bị, cài đặt thiết bị đánh cắp thông tin, dữ liệu, xử lý dữ liệu để làm thẻ giả rồi sử dụng thẻ giả để rút tiền. Có khi các đối tượng được thuê nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch lắp đặt thiết bị, sau đó chuyển dữ liệu ra nước ngoài để làm thẻ giả; sau đó, cho người quay lại Việt Nam hoặc ở nước khác (thẻ quốc tế) để rút tiền. Tuy vẫn chỉ có 2 thiết bị chính để lấy mã PIN và dữ liệu tài khoản thẻ của khách hàng nhưng trước đây, đối tượng gắn camera trên nóc ATM, còn hiện nay, đối tượng chuyển hóa tinh vi hơn bằng thiết bị camera ngụy trang gắn ốp lên mặt nạ ATM.


Các biện pháp đảm bảo an toàn thanh toán thẻ


Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao liên quan đến thẻ ngân hàng, Thiếu tá Lương Lê Vân cho biết, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã có văn bản đề nghị các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các ATM thông qua giám sát camera 24/24 giờ và cử người kiểm tra thường xuyên, nhất là thời điểm các đối tượng thường lắp đặt, tháo gỡ thiết bị để chủ động phát hiện, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Thứ hai, tăng cường cài đặt các thiết bị chống sao chép dữ liệu (anti - skimming); trang bị thêm các vách che, chắn bàn phím nhằm hạn chế khả năng các đối tượng lợi dụng khoảng trống không gian để lắp đặt thiết bị đánh cắp mã PIN. Các trụ ATM đã dán đề can mờ trên kính, cần được kiểm tra và hạn chế phù hợp phần che khuất khi khách giao dịch. Bên cạnh đó, cài đặt thêm hệ thống cảnh báo cho khách hàng để khách hàng chủ động kiểm tra phát hiện vật lạ, hiện tượng bất thường khi giao dịch. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng chú ý che chắn khi thao tác nhập mã PIN.

 

Thiết bị đánh cắp dữ liệu thẻ

Thiết bị đánh cắp dữ liệu thẻ


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải trang bị đầy đủ thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ trên máy ATM; lắp đặt lại các vách che, chắn bàn phím giao dịch ATM, đề phòng kẻ gian lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu mã PIN từ bàn phím; rà soát việc cài đặt phần mềm, nâng cấp thiết bị đảm bảo máy ATM hoạt động hiệu quả; thường xuyên kiểm tra các máy ATM (theo các thời điểm khác nhau), chú ý vào giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, tháo gỡ các thiết bị lạ do kẻ gian gắn vào máy ATM để lấy cắp thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, cảnh báo kịp thời cho khách hàng biết các thủ đoạn của tội phạm thẻ và hướng dẫn khách hàng cách tự bảo vệ bí mật thông tin cá nhân về thẻ ATM nhằm ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch điện tử. Đồng thời, phối hợp tốt với cơ quan công an, đặc biệt là Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm thẻ; báo cáo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa khi phát sinh các vụ việc liên quan đến an toàn hoạt động ngân hàng.


NAM DU