12:08, 24/08/2017

Yêu cầu xem xét thêm trách nhiệm của một số người

Ngày 22-8, trong nội dung tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án Lê Thị Minh Trang (sinh năm 1984, trú phường Tân Lập, TP. Nha Trang) tham ô tài sản (Báo Khánh Hòa đã đưa tin), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã yêu cầu xem xét thêm trách nhiệm của một số người liên quan.

Ngày 22-8, trong nội dung tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án Lê Thị Minh Trang (sinh năm 1984, trú phường Tân Lập, TP. Nha Trang) tham ô tài sản (Báo Khánh Hòa đã đưa tin), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã yêu cầu xem xét thêm trách nhiệm của một số người liên quan.


Bản án sơ thẩm ngày 26-5-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo (BC) Trang 3 năm tù về tội tham ô tài sản theo Khoản 1 Điều 278 Bộ luật Hình sự (BLHS); buộc BC phải bồi thường cho Công an tỉnh 30,2 triệu đồng để nộp vào ngân sách nhà nước. Sau khi án tuyên, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã kháng nghị, nội dung tương tự quan điểm truy tố ở giai đoạn sơ thẩm. Cụ thể, từ ngày 3-7-2008 đến 31-5-2011, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe mô tô, BC Trang đã thu thiếu, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước 2,069 tỷ đồng. Do đó, kháng nghị xem xét hành vi của BC Trang theo Khoản 4 Điều 278 BLHS.

 

Hội đồng xét xử tuyên án

Hội đồng xét xử tuyên án


Xác định bị cáo chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng


Tại phiên tòa phúc thẩm này, BC Trang chỉ thừa nhận hành vi tham ô tài sản trên 151 biên lai thu phí thu giữ được liên 2 với số tiền 30,2 triệu đồng; số còn lại, BC khai chỉ thu đúng như mức phí, lệ phí mà cán bộ của Đội Đăng ký quản lý phương tiện (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - PC 67) đã ghi trong giấy hẹn. BC ghi sai lệch là theo chỉ đạo của lãnh đạo. Số tiền thu sai lệch, BC đã đưa cho bà Phạm Thị Khánh, nguyên Đội phó, bản thân không sử dụng số tiền này; tuy nhiên, BC không có tài liệu chứng minh.


Đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tòa hủy án để điều tra, xét xử lại. Luật sư Lê Văn Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh) bào chữa cho BC Trang cũng thống nhất với đề nghị hủy án của đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, nhưng không đồng ý quy kết BC tham ô chiếm đoạt 2,069 tỷ đồng, bởi cơ quan điều tra không thu được liên 2, không chứng minh được BC chiếm đoạt số tiền thu phí trên 9.322 xe còn lại.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, kháng nghị của VKSND tỉnh và kết luận giám định ngày 7-5-2013 xác định BC Trang thu thiếu số tiền thu phí, lệ phí của 9.473 xe mô tô đăng ký, tương ứng 2,069 tỷ đồng. Tài liệu, hồ sơ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy, chỉ có căn cứ xác định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BC Trang đã dùng thủ đoạn gian dối, cố tình viết sai lệch các liên biên lai thu lệ phí để nộp vào ngân sách số tiền ít hơn số tiền thực thu của 151 chủ phương tiện, qua đó chiếm đoạt 30,2 triệu đồng. Đối với 9.322 trường hợp còn lại, cơ quan điều tra chỉ thu được 151 liên 2 biên lai thu lệ phí, không đủ tài liệu chứng minh BC đã chiếm đoạt 2,038 tỷ đồng. Nhưng VKSND tỉnh lại cho rằng, Trang ghi số 200 đè dấu x trong 171 quyển biên lai còn lại để thu chênh lệch, từ đó căn cứ vào kết luận giám định trên cho rằng BC chiếm đoạt 2,069 tỷ đồng và truy tố BC Trang theo Điểm a Khoản 4 Điều 278 BLHS là chưa đủ căn cứ vững chắc, suy đoán theo hướng bất lợi cho người có hành vi phạm tội. Tòa án nhân dân tỉnh xét xử BC Trang về tội tham ô tài sản theo Khoản 1 Điều 278 BLHS và tuyên mức án 3 năm tù là có cơ sở, đúng pháp luật.   


Yêu cầu xem xét thêm trách nhiệm của một số người


Tuy nhiên, hội đồng xét xử cũng nhận định, kết quả điều tra và kết luận giám định cho thấy, có cơ sở xác định Trang thu thiếu tiền phí, lệ phí đăng ký của 9.322 xe mô tô. Các văn bản của nhà nước đã quy định từng mức phí, lệ phí đăng ký căn cứ vào giá trị xe mô tô. Vì vậy, cần điều tra lại, thu thập các liên biên lai do BC Trang viết để so sánh đối chiếu; xác định trong tổng số 9.322 xe mô tô, có bao nhiêu hồ sơ chỉ được thu mức phí 200.000 đồng/hồ sơ, bao nhiêu thu 400.000 đồng/hồ sơ. Nếu đủ căn cứ xác định BC Trang dùng thủ đoạn gian dối, cố ý viết sai lệch các liên biên lai để chiếm đoạt tiền chênh lệch thì hành vi này của BC là lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người có trách nhiệm quản lý, đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản theo điều khoản tương ứng với thiệt hại. Trường hợp không thu thập được biên lai liên 2 do Trang viết nhằm thu sai quy định, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, là Trang thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình điều tra, cần xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo Phòng PC 67 và những người liên quan trong thời gian BC Trang thực hiện nhiệm vụ.


Để giải quyết đúng và triệt để vụ án, hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm.   


Được biết, Tòa án nhân dân tỉnh đã nhiều lần trả hồ sơ cho VKSND tỉnh yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm hình sự của các cá nhân liên quan trong vụ án này, nhưng cơ quan điều tra và VKSND tỉnh không thực hiện. Do giới hạn của việc xét xử, tòa cấp sơ thẩm đã tiếp tục kiến nghị Công an tỉnh và VKSND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.


N.V