09:07, 11/07/2017

Bắt gọn 2 nghi can có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm

Để truy bắt được 2 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, một chuyên án đã được Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh vạch ra chi tiết. Sau hơn 10 ngày liên tục nằm vùng, cuối cùng 2 nghi phạm đã phải tra tay vào còng…

Để truy bắt được 2 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, một chuyên án đã được Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh vạch ra chi tiết. Sau hơn 10 ngày liên tục nằm vùng, cuối cùng 2 nghi phạm đã phải tra tay vào còng…


Vụ hỗn chiến lúc sẩm tối


Ngày 6-1, trời nhá nhem tối, tại khu tái định cư K8 thuộc thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, người dân bất ngờ nghe tiếng nẹt pô xe máy gầm rú, rồi tiếng la hét ầm ĩ… Một số người vừa chạy ra khỏi nhà thì thấy 2 nhóm thanh niên đang tham gia hỗn chiến. Quá sợ hãi, nhiều người đã không dám đi tới can ngăn. Vụ việc chỉ kết thúc khi người dân thấy một thanh niên bị chém gục trên vũng máu, thương tích khắp mình.


Vào cuộc điều tra, Công an huyện Cam Lâm xác định, thanh niên bị chém là Nguyễn Quốc Tiên (sinh năm 1987, trú thị trấn Cam Đức, Cam Lâm). Công an huyện cũng xác định đã có 4 nghi phạm dùng hung khí chém Tiên gây thương tích nặng (với tỷ lệ thương tật lên đến 48% vĩnh viễn). Các đối tượng sau khi chém người đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11-4, Công an huyện đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với 4 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng cùng trú thôn Lập Định 1, xã Cam Hòa là Nguyễn Phương Thịnh (sinh năm 1993) và Nguyễn Đức Huy (sinh năm 1988).


Tài liệu của PC52 thể hiện, Tiên là thành viên trong nhóm côn đồ ở huyện Cam Lâm. Do nhóm này có mâu thuẫn sâu sắc với nhóm ở xã Cam Hòa nên đã nhiều lần dẫn tới hỗn chiến. “Trước ngày 6-1, nhóm của Tiên và nhóm của Thịnh cũng đã xảy ra hỗn chiến, trong đó Huy bị nhóm của Tiên chém trọng thương ở tay, má. Hôm Tiên bị thương nặng, được đưa đến bệnh viện thì nhóm của Thịnh còn định xông vào bệnh viện truy sát nhưng đã được lực lượng chức năng ngăn chặn”, một trinh sát thông tin.


Cũng theo tài liệu của cơ quan công an, trận hỗn chiến hôm 6-1 đã có gần 20 đối tượng trong 2 nhóm côn đồ ở Cam Hòa và Cam Đức mang theo rựa, mã tấu và gậy tham gia hỗn chiến…


Ẩn dật trong rẫy xoài


Giữa tháng 6-2017, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo PC52 bằng mọi giá phải truy bắt các nghi phạm trong vụ án nêu trên để đưa ra xử lý trước pháp luật. Ngay sau đó, một chuyên án đã được PC52 xác lập, lên kế hoạch chi tiết. Một tổ trinh sát nhiều kinh nghiệm đã được tung xuống địa bàn, phối hợp với Công an huyện Cam Lâm để truy lùng, vây bắt các nghi can bị truy nã thuộc diện đặc biệt nguy hiểm. “Chúng tôi đã bám tại địa bàn liên tục 10 ngày liền, đến ngày thứ 11 thì xác định được 2 đối tượng tuy đã trốn khỏi nơi cư trú nhưng sống ẩn dật tại xã Cam Hòa”, một trinh sát thông tin.


Trong quá trình truy tìm, các trinh sát xác định, xã Cam Hòa có rất nhiều rẫy, địa hình hiểm trở, trong đó hầu như nhà ai cũng có một rẫy xoài và khi thấy người lạ mới xuất hiện thì “tai mắt” của các đối tượng đã biết được. Vì thế, các trinh sát đã phải cải trang cẩn thận. Sau một thời gian dài nằm vùng, các trinh sát cũng phát hiện ra 2 nghi can Thịnh và Huy đang ẩn nấp tại một rẫy xoài bên cạnh một con suối ở Cam Hòa nên đã chia làm nhiều mũi, tiếp cận vị trí 2 nghi can ẩn náu. Trưa 26-6, sau khi được đồng bọn tiếp tế đồ ăn, thức uống, Huy và Thịnh uống hết cả thùng bia, say túy lúy nên leo lên 2 chiếc võng nằm ngủ bên bờ suối. Phát hiện Huy và Thịnh ngủ say, chớp thời cơ, hai trinh sát ập tới khống chế Huy và Thịnh. Hai nghi can toan vùng chạy nhưng những chiếc còng số 8 đã bập vào tay chúng.


Hiện nay chuyên án vẫn đang được PC52 tiến hành để bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm còn lại.   


THÀNH LONG