06:05, 24/05/2017

Phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cố ý gây thương tích, tăng 6 vụ.

 

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cố ý gây thương tích, tăng 6 vụ.


Điển hình như vụ anh Bùi Xuân L. (28 tuổi, trú đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) bị truy sát vô cớ. Tối 30-4, anh L. và bạn ra quán vỉa hè trên đường 2-4, đoạn trước chợ Vĩnh Hải ăn trứng vịt lộn. Lúc đó có một thanh niên đi xe máy đến mua trứng mang về. “Thấy người thanh niên nói lớn, tôi có nhìn sang thì người này nhìn lại với ánh mắt thiếu thiện cảm. Một lúc sau, khi người này ra về, đột nhiên xuất hiện 5 - 6 nam thanh niên đi trên 2 xe máy, cầm theo mác, gậy, mã tấu đi tới. Vừa dừng xe, nhóm đối tượng đã xông vào đánh, chém tôi và bạn tới tấp”, anh L. nhớ lại.

 

Quá bất ngờ, anh L. và bạn chỉ biết dùng tay đỡ và tháo chạy. Trong khi người bạn chạy thoát thân, anh L. bị nhóm đối tượng tiếp tục truy đuổi và đánh tới tấp. Khi thấy nạn nhân nằm gục, nhóm côn đồ mới chịu rời đi. Theo anh L., rất có thể người thanh niên tới mua trứng vịt lộn cho rằng anh đã cố ý “nhìn đểu” nên gọi thêm đồng bọn, mang theo hung khí truy sát anh cho bỏ tức!


Trước đó một ngày, anh Bùi Thanh Th. (18 tuổi, quê Đắk Lắk, tạm trú ở xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), khi đi nhậu với bạn ở xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang cũng bị một thanh niên dùng kéo đâm gục.

 

“Hàng lạnh” của hai nhóm thanh niên chuẩn bị hỗn chiến bị Cảnh sát 113 thu giữ

“Hàng lạnh” của hai nhóm thanh niên chuẩn bị hỗn chiến bị Cảnh sát 113 thu giữ

 

5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm trước giảm 5,23%. Tuy nhiên, trong số này nhóm tội phạm hệ bạo lực tiếp tục diễn biến phức tạp, cụ thể: giết người xảy ra 10 vụ (tăng 5 vụ); cố ý gây thương tích 22 vụ (tăng 6 vụ). Lực lượng Công an đã điều tra làm rõ 129 vụ, đạt tỷ lệ 79,14%; 100% vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều được điều tra, làm rõ.

Theo cơ quan công an, tội phạm cố ý gây thương tích gồm nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, trong đó chủ yếu là thanh niên từ 18 tuổi trở lên không tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lười lao động. Mặt khác, do gia đình buông lỏng quản lý, quá nuông chiều, dẫn đến tình trạng bỏ học, tụ tập chơi bời, lêu lổng nhậu nhẹt, giao lưu với kẻ xấu, sống buông thả, sa ngã vào con đường phạm tội. Cùng với đó là việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia ở các cuộc nhậu; không kiềm chế được hành vi, dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn, thậm chí gọi thêm đồng bọn đem theo dao, kiếm, gậy, vũ khí tự chế gây hậu quả và thiệt hại nặng cho người bị hại.


Để phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm cố ý gây thương tích, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ các quy định của pháp luật. Cùng với đó, lực lượng Công an còn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp thường xuyên xây dựng những vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử công khai lưu động tại các địa bàn, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật, có các biện pháp chủ động, tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng.


Thành Long