11:05, 23/05/2017

Vụ án làm giả con dấu, tài liệu: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Sau khi bị tuyên án 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, bị cáo Nguyễn Anh Minh (sinh năm 1972, trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đều cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

 

Sau khi bị tuyên án 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, bị cáo Nguyễn Anh Minh (sinh năm 1972, trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đều cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.


Làm giả theo đặt hàng


Bị cáo Minh bị cấp sơ thẩm truy tố, xét xử vì có hành vi sau: Thông qua giới thiệu của Thảo, Nguyễn Thị Hương (đều định cư tại Nhật) tìm gặp và đưa Hồ Minh Tài 66 triệu đồng, nhờ làm chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu, hộ chiếu giả cho em gái là Nguyễn Thị Sáng (trú xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) nhằm thay đổi họ tên, hạ tuổi của Sáng cho đủ tuổi xuất cảnh sang Nhật. Tài nhờ Minh và Minh nhận 11 triệu đồng (Tài khai đưa Minh 26 triệu đồng). Từ tháng 8 đến 10-2012, Minh gọi cho Cường (thường gọi là Nu, chưa xác định, ở TP. Hồ Chí Minh) theo số điện thoại 093.5493805 để bàn bạc làm giả hồ sơ cho Sáng thành Nguyễn Thị Thơm. Sau khi có hộ khẩu giả, Minh nhờ Lương Thanh Thảo làm nhanh CMND và cho Thảo 1 triệu đồng, chuyển Cường 8 triệu đồng, còn giữ cho mình.

 

Khoảng tháng 6-2013, vẫn qua giới thiệu của Thảo, Nguyễn Thị Nhung nhờ Tài làm giả giấy tờ cho con là Đỗ Nguyễn Uyển Châu và Nguyễn Thị Thơ (trú Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) để bảo lãnh sang Nhật. Tài lại nhờ Minh. Minh gọi cho Cường bàn cách làm hồ sơ giả và gửi bản sao sổ hộ khẩu của bà Võ Thị Như Mai (trú xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) để Cường có căn cứ làm giả hộ khẩu, con dấu của Công an xã Sơn Trung và chữ ký, dấu tên của Trưởng Công an xã này. Đồng thời, Minh gửi kèm 2 sổ hộ khẩu thật chưa viết thông tin xin từ Trần Văn Trung (Trung nhờ ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng xin của ông Nguyễn Văn Hai - Phó Trưởng Công an xã Vạn Thắng, Vạn Ninh). Làm xong, Cường gửi cho Minh 1 sổ hộ khẩu đóng dấu giả của Công an xã Sơn Trung, ký giả chữ ký của Trưởng Công an xã, đóng dấu giả dấu tên Trưởng Công an xã và 2 bản chính giấy khai sinh giả, 2 bản sao giấy khai sinh giả. Minh trực tiếp viết thông tin thay đổi Châu thành Trương Ái Thơ, Thơ thành Trương Ái Thi, trú Sơn Trung, Khánh Sơn vào sổ hộ khẩu rồi lại nhờ Lương Thanh Thảo làm nhanh CMND mang tên Thi, Thơ. Có CMND, Minh đưa Châu, Thơ đi làm hộ chiếu. Với hồ sơ giả này, Minh nhận từ Tài 1.200 USD. Minh chuyển 1.000 USD cho Cường, trả 100 USD cho Lương Thanh Thảo, còn lại hưởng (Tài khai đã nhận từ Nguyễn Hữu Tân 6.000 USD và trả công Minh 2.000 USD).


Quá trình điều tra, Minh không nhận trực tiếp làm giả con dấu, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh cho Sáng, Châu, Thơ mà do Cường làm.

 

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm tuyên hủy án

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm tuyên hủy án

 

Có đồng phạm?


Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, đại diện VKSND tỉnh cho rằng, trong vụ án này còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Cụ thể, Hồ Minh Tài, Nguyễn Hữu Tân đều biết và nhờ Minh làm giả khai sinh, hộ chiếu, hộ khẩu; Tân, Tài là người hưởng lợi chính và đồng phạm với Minh trong việc làm giả nhưng chưa được xem xét trách nhiệm hình sự, có dấu hiệu bỏ lọt. Ngoài ra, để làm sổ hộ khẩu, phải có giấy khai sinh và các giấy tờ khác, do đó, cần xác minh, thu thập các loại giấy tờ này để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Minh cũng như các đối tượng liên quan như: Nhung, Hương, Thảo; xác minh, thu thập sổ hộ khẩu giả mang tên Nguyễn Thị Thơm để có căn cứ vững chắc chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Minh. Đồng thời, tiếp tục trưng cầu giám định các loại giấy tờ thu thập được,  nhận dạng, lấy kết quả nhận dạng, xác minh bị cáo Minh đã đưa ai, đi đâu, làm gì. Điều tra làm rõ hành vi của Sáng, Châu, Thơ, Nhung, Hương, Thảo cũng như các đối tượng khác nhằm làm rõ hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan nhà nước nhằm lừa dối hay không để xem xét trách nhiệm hình sự của họ. Ngoài ra, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng chưa áp dụng các căn cứ có lợi nhằm đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Minh. Vì vậy, đề nghị hủy án để điều tra lại.


Luật sư bào chữa cho bị cáo Minh cũng cho rằng, trong vụ án này, còn có những đồng phạm khác như: Tài, Tân, Châu, Sáng, Thơ… không bị truy tố là không công bằng cho bị cáo. Cơ quan điều tra chỉ thu thập được bản chính CMND, hộ chiếu mang tên giả Nguyễn Thị Thơm, chưa thu thập được bản chính sổ hộ khẩu đã bị làm giả thông tin, con dấu, như vậy là chưa thu thập đủ chứng cứ chứng minh hành vi làm giả con dấu, tài liệu của Minh đối với hồ sơ Nguyễn Thị Sáng. Bị cáo khai Cường làm giả giấy tờ và cung cấp số điện thoại của Cường. Cơ quan điều tra chưa xác minh rõ trước tháng 3-2013, ai quản lý, sử dụng số này mà đã kết luận bị cáo Minh khai không đúng, trong khi thời gian lưu trữ số thuê bao không sử dụng chỉ 1 tháng. Vì vậy, luật sư đề nghị hủy án để điều tra lại.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định: Bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Minh là đúng tội. Tuy nhiên, trong vụ án này, ngoài Minh còn những đối tượng khác như: Tài, Tân, Hương, Sáng, Nhung, Châu, Thơ cũng tham gia vào việc làm giả con dấu, tài liệu. Cụ thể, Hương, Nhung chi tiền nhờ người làm giấy tờ giả; Tài, Tân môi giới, nhận tiền của Hương, Nhung để làm giấy tờ giả và thu chênh lệch; Sáng, Châu, Thơ biết rõ sổ hộ khẩu được làm giả nhưng vẫn sử dụng để làm CMND, hộ chiếu. Hành vi của các đối tượng này có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng chưa được cơ quan điều tra, viện kiểm sát cấp sơ thẩm xem xét, mặc dù tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần yêu cầu điều tra bổ sung, xem xét trách nhiệm của các đối tượng này. Do đó, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng trên.


N.K.T