09:11, 21/11/2013

Bị bác bỏ vì không có căn cứ

Ông Nguyễn Chương, trú thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cho rằng, đất của mình bị chính quyền địa phương thu hồi khống từ năm 1982 để giao cho một đơn vị sự nghiệp sử dụng. Vì thế, hàng chục năm nay ông Chương đi khiếu nại để "đòi lại đất".

Ông Nguyễn Chương, trú thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cho rằng, đất của mình bị chính quyền địa phương thu hồi khống từ năm 1982 để giao cho một đơn vị sự nghiệp sử dụng. Vì thế, hàng chục năm nay ông Chương đi khiếu nại để “đòi lại đất”. Nhưng thực tế, sự việc này đã được các cấp thẩm quyền giải quyết rõ ràng từ 14 năm về trước.  


Người dân cho rằng đất của mình


Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Chương, trú thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm cho biết: “Nguyên gia đình ông có một lô đất hơn 8.000m2 tại thôn Bắc Vĩnh, năm 1998 được Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) vẽ sơ đồ xác định diện tích, tứ cận rõ ràng và do ông đứng tên. Nguồn gốc thửa đất là do ông Nguyễn Cộ khai hoang, năm 1962, ông Cộ sang nhượng cho ông Nguyễn Đình Phụng; đến năm 1963 ông Phụng bán lại cho ông Chương và cha ông là Nguyễn Văn. Hiện ông Chương vẫn còn lưu giữ các giấy tờ viết tay của những lần sang nhượng này. Thế nhưng vào năm 1982, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Cam Hải Tây đã “thu hồi khống” 2.500m2 nói trên của gia đình ông để giao cho tư nhân xây dựng lò đường mà không hề có bất kỳ văn bản nào. Tuy nhiên, hàng chục năm sau, phần diện tích bị thu hồi lại bị bỏ hoang nên năm 2004, gia đình ông Chương đã làm đơn gửi các cấp chính quyền để đòi lại đất, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết?

 

Tuy đã được giao cho Chi cục Kiểm lâm, nhưng hiện tại ông Chương vẫn cho rằng thửa đất này là của mình.
Tuy đã được giao cho Chi cục Kiểm lâm, nhưng hiện tại ông Chương vẫn cho rằng thửa đất này là của mình.


Các cấp thẩm quyền không chấp nhận


Xem qua các giấy viết tay về những lần sang nhượng đất nói trên, chúng tôi nhận thấy: Giấy sang nhượng lần đầu có đề ngày 25-6-1962, có chữ ký của người bán, nhưng người mua không ký tên; ở giấy sang nhượng lần hai có chữ ký của bên bán là ông Nguyễn Đình Phụng, bên mua chỉ có chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Chương và không có thông tin về thời gian chuyển nhượng. Cả 2 giấy này đều không có cơ quan nào xác nhận. Có thể nói, những giấy tờ viết tay này là chứng cứ cơ bản nhất để gia đình ông Chương “đòi lại đất” suốt những năm qua. Còn về việc chính quyền địa phương “thu hồi khống” đất của gia đình ông vào năm 1982 thì không có gì để chứng minh.


Trong khi đó, theo hồ sơ về nguồn gốc, quá trình sử dụng diện tích đất mà ông Chương cho rằng bị “thu hồi khống” cũng như trình tự giải quyết khiếu nại của các cấp thẩm quyền đối với trường hợp này trong hàng chục năm qua, lại thể hiện: Diện tích đất mà ông Chương tranh chấp nằm trong tổng thể lô đất 6.905m2; bao gồm các thửa 106 (2.385m2), 107 (3.470m2) và 220 (1.050m2), đều thuộc tờ bản đồ địa chính số 3 xã Cam Hải Tây. Trong đó, diện tích đất mà ông Chương “đòi lại” là toàn bộ thửa 106, đã được cấp sổ đỏ cho Trường Tiểu học Cam Hải Tây 2 từ năm 2006; các thửa 107 và 220 đứng tên ông Chương.


Theo xác minh của cơ quan chức năng, diện tích đất thuộc thửa 106 bỏ hoang từ sau năm 1975; đến năm 1979 được tập đoàn sản xuất thôn Bắc Vĩnh (xã Cam Hải Tây) sử dụng để làm cơ sở chế biến đường trầm. Năm 1982, UBND xã Cam Hải Tây xây dựng trường cấp 1 trên diện tích đất này. Năm 1991, sau khi được sáp nhập vào Trường THPT Trần Bình Trọng, các phòng học cũ của trường cấp 1 được sử dụng làm nơi ở cho giáo viên. Đến năm 1999, Trường Trần Bình Trọng giao lại cho trường cấp 1 (bấy giờ đã đổi tên thành Trường Tiểu học Cam Hải Tây, sau đó đổi thành Trường Tiểu học Cam Hải Tây 2) quản lý sử dụng. Nhưng do một thời gian dài trường này không còn nhu cầu sử dụng, ngày 26-7-2013, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi diện tích đất của Trường Tiểu học Cam Hải Tây 2, giao cho Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa để xây dựng trụ sở Hạt Kiểm lâm Cam Lâm.


Ngoài ra, hồ sơ cũng thể hiện: Năm 1989, ông Chương có đơn xin cấp đất ở và được Hợp tác xã và UBND xã Cam Hải Tây đồng ý cấp lô đất cách trường cấp 1 hơn 1m về phía Bắc. Năm 1993, ông Chương lại có đơn xin quản lý đất của trường cấp 1, nhưng không được giải quyết. Đồng thời, trong năm 1993, ông Chương đã xây dựng nhà ở lấn sang phần đất của trường; rồi sau đó nhiều lần xây dựng bờ rào bao hết phần đất của trường cấp 1 nên đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế tháo dỡ và xử phạt hành chính. Thậm chí, theo lãnh đạo UBND xã Cam Hải Tây, ngày 6-2-2012, khi đoàn công tác của cơ quan Kiểm lâm đến khảo sát lô đất nói trên đã bị gia đình ông Chương cản trở.


Thực tế, việc khiếu nại “đòi lại đất” của ông Chương đã được UBND huyện Cam Ranh (lúc bấy giờ xã Cam Hải Tây thuộc huyện Cam Ranh) giải quyết bằng Quyết định số 414 ngày 26-4-1999, với nội dung bác đơn khiếu nại. Không chấp nhận quyết định này, ông Chương lại có đơn khiếu nại lên cấp tỉnh. Trong quá trình giải quyết đơn của ông Chương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND huyện Cam Ranh và xã Cam Hải Tây kiểm tra xác minh kỹ nguồn gốc, quá trình sử dụng lô đất nói trên. Từ cơ sở đó, ngày 31-7-1999, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2605; với nội dung bác đơn khiếu nại của ông Nguyễn Chương, công nhận Quyết định số 414 của UBND huyện Cam Ranh là đúng pháp luật và có hiệu lực thi hành, buộc ông Chương phải tháo dỡ hàng rào trái phép trên đất thuộc quyền sử dụng của Trường Tiểu học Cam Hải Tây.


NAM ANH