11:11, 20/11/2013

Đấu tranh với nạn cờ bạc cuối năm

Cuối năm cũng là thời điểm các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc gia tăng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Cuối năm cũng là thời điểm các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc gia tăng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.


Ngay từ đầu năm 2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phá liên tiếp nhiều vụ án cờ bạc lớn, thu hàng trăm triệu đồng, bắt giữ hàng trăm đối tượng. Tính chung cả năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 17 vụ đánh bạc bị khởi tố; riêng Nha Trang có 8 vụ; chưa kể hàng chục vụ xử lý hành chính. Điển hình như ngày 24-1-2013, Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Nha Trang phá chuyên án VA113T, bắt vụ đánh bạc lớn xảy ra tại nhà canh đìa, khu dân cư Đồng Rọ, Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang. Đây là ổ đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa. Các đối tượng dùng thủ đoạn rất tinh vi, lựa chọn nhà canh đìa xa khu dân cư để tổ chức hoạt động phạm tội; đồng thời tổ chức canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt. Vụ này, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giữ Nguyễn Tâm (sinh năm 1980), Nguyễn Nhật Kỳ (còn gọi là Quậy), sinh năm 1987, trú Lê Hồng Phong, Phước Long, là chủ sới bạc và 34 con bạc; thu giữ tại sới bạc 44,7 triệu đồng.


Chỉ 1 tháng sau, thực hiện chuyên án CA 213G, ngày 27-2-2013, Công an TP. Cam Ranh được sự hỗ trợ của gần 100 chiến sĩ Cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh đã đột phá trường gà cờ bạc nằm trong Khu du lịch Núi Đất, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, do Công ty Cổ phần Suối khoáng Cam Ranh quản lý. Tại đây, lực lượng Công an đã bắt quả tang 187 đối tượng hoạt động cờ bạc bằng đá gà, trong đó có đối tượng quản lý là Nguyễn Hồng Anh; thu giữ tại hiện trường 740 triệu đồng, 3.200 USD tiền gá bạc, 4 con gà đá, 5 ô tô, 116 xe máy... Cũng trong thời điểm dịp Tết, Công an tỉnh và Công an các huyện, thị trong tỉnh đã bắt và xử lý hàng chục vụ đánh bạc dưới nhiều hình thức từ xóc đĩa, đến bầu cua, xì tố, đá gà, cá độ đá banh...


Cờ bạc, cá độ còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án mạng. Điển hình như: Vụ án mạng giữa nhóm thanh niên chơi bầu cua ở thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm vào ngày 25-1-2012 (mùng 3 Tết Nhâm Thìn). Phạm Duy Hậu, Phạm Duy Hiếu cùng Ngô Ly Kha và một số thanh niên trong thôn chơi bầu cua, phát sinh mâu thuẫn, cãi vã, dẫn đến đánh nhau, Hậu đã dùng dao chém chết Kha. Hay vụ giết người do mâu thuẫn phát sinh khi chơi bi da cá độ ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa vào tối 29-12-2012. Sau chầu nhậu, một nhóm thanh niên trong đó có Lê Minh Dũng, Nguyễn Xuân Hậu rủ nhau đến quán Thanh Phương (phường Ninh Hiệp) chơi bi-da cá độ. Tại đây, do mâu thuẫn phát sinh, nhóm thanh niên đã dùng cây cơ bi-da để đánh nhau. Dũng ra xe máy mở cốp lấy dao và đuổi đâm Hậu, làm Hậu tử vong.


Trong các vụ đánh bạc, phần lớn các con bạc đều là người lao động. Hầu hết các vụ đều xảy ra tại những vùng thôn quê. Các chủ chứa, đối tượng cầm đầu đều là người có tiền án, tiền sự; nhiều đối tượng còn là con nghiện hoặc có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc, người dân cần tránh xa cờ bạc; các cơ quan chức năng cần tăng cường đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự địa phương.


MINH HẠNH