10:07, 06/07/2013

Thêm thủ đoạn tinh vi của tội phạm trộm cắp

Hết leo lầu, cạy khóa, phá cửa để đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, hiện nay, ở TP. Nha Trang, bọn tội phạm còn giả danh người thân để vào nhà dân, hay rình rập sơ hở tại một số cơ quan để gây án…

Hết leo lầu, cạy khóa, phá cửa để đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, hiện nay, ở TP. Nha Trang, bọn tội phạm còn giả danh người thân để vào nhà dân, hay rình rập sơ hở tại một số cơ quan để gây án…


Giả danh người thân để trộm cắp


Bà L., trú khu tập thể Không quân, phường Phước Long (Nha Trang) cho biết, mới đây, sau khi ăn tối xong, gia đình bà sang nhà hàng xóm chơi. Do nhà người bạn ở cùng khu tập thể và chỉ cách vài căn hộ nên khi ra khỏi nhà, bà L. đã chủ quan không khóa cổng, khóa cửa. Chỉ khoảng 5 phút sau, bà L. cùng các thành viên trong gia đình quay về nhà thì phát hiện chiếc điện thoại di động Iphone 4 đang sạc pin ở phòng khách đã... không cánh mà bay. Những người hàng xóm ngồi trước ngõ cho biết, cách đó vài phút họ thấy 2 thanh niên đi xe máy đến trước nhà bà L. Khi vừa bước xuống xe, thanh niên ngồi sau xách theo một túi quà khá to, nhanh chóng bước vào nhà và quay ra ngay. “Họ nghĩ những người này là người thân của gia đình tôi, lại mang theo túi quà, nên khi thanh niên lạ mặt vào nhà, họ đã không hề nghi ngờ gì” - bà L. nói. Tiếp tục tìm kiếm, bà L. phát hiện tại phòng khách, hai “vị khách” lạ làm “bốc hơi” chiếc điện thoại của bà có để lại một túi quà khá to nhưng bên trong chỉ là một chiếc hộp rỗng!


Qua tìm hiểu tại khu tập thể mà bà L. cư trú, chúng tôi được biết, thời gian qua, vẫn với thủ đoạn này, đã có ít nhất 2 hộ khác bị kẻ gian lấy trộm điện thoại di động. Người dân ở đây cho biết, với thủ đoạn này, nếu chẳng may những “vị khách không mời mà đến” bị chủ nhà phát hiện, chúng sẽ nói là vào nhầm nhà và sau đó thản nhiên đi ra như thể không có chuyện gì xảy ra!


Trộm “viếng” công sở, khách sạn


Ngày 3-7, anh Trần Quốc Cẩn (cán bộ một Lữ đoàn thuộc Quân khu 4) cùng gia đình đến Nha Trang du lịch, nghỉ dưỡng và lưu trú tại Đoàn an dưỡng 26 (số 86 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Sau khi cùng gia đình đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh ở Nha Trang, tối cùng ngày, anh Cẩn quay về phòng thì phát hiện kẻ gian đã lấy mất 30 triệu đồng để trong va li.


Trước đó, chiều 27-6, ông T. (phó giám đốc sở) khi đến cơ quan ở khu liên cơ thuộc phường Xương Huân, TP. Nha Trang làm việc đã phát hiện cửa phòng làm việc của mình bị kẻ gian phá khóa, trộm mất 1 máy tính xách tay (trị giá hơn 14 triệu đồng). Sau đó 1 ngày, tại Sở Tài nguyên và Môi trường (đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), kẻ gian cũng cạy cửa, đột nhập 4 phòng làm việc trộm mất 4 máy tính xách tay (trị giá 52 triệu đồng) của các cán bộ, nhân viên Sở này.


Theo cơ quan Công an, trước đây, tại các cơ quan rất ít xảy ra trộm cắp. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng này diễn ra nhiều hơn. Nguyên nhân là do tại những thời điểm nhất định, đa số cơ quan chỉ có một người bảo vệ và bọn tội phạm đã “đánh hơi” được kẽ hở này để gây án. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan cần tăng cường lực lượng bảo vệ và tuần tra, nhất là ban đêm hoặc giữa trưa. Bên cạnh đó, người dân cần đề cao cảnh giác để đối phó với thủ đoạn giả danh người thân để đột nhập nhà.


THÀNH LONG