11:01, 18/01/2013

Cảnh giác với thủ đoạn trộm cắp, cướp giật

Bất chấp lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, vào dịp cuối năm từ đầu tháng 1-2013 (tháng 12 âm lịch), tình hình tội phạm lừa đảo, trộm cắp trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp. Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi và liều lĩnh.

Bất chấp lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, vào dịp cuối năm từ đầu tháng 1-2013 (tháng 12 âm lịch), tình hình tội phạm lừa đảo, trộm cắp trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp. Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi và liều lĩnh.

Theo số liệu của Công an tỉnh Khánh Hòa, từ đầu tháng 1-2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh hầu như ngày nào cũng xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, trong đó chủ yếu vẫn là tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản.

Những vụ cướp giật táo tợn

Sáng 16-1, chị Bùi Thị Thu Thủy (sinh năm 1976, trú phường Vĩnh Phước, Nha Trang) đi làm bằng xe máy trên đường 2-4 (Nha Trang). Khi chị Thủy vừa đến cầu Xóm Bóng thì xuất hiện 2 đối tượng đi xe máy cùng chiều, từ phía sau vượt lên áp sát xe của chị, đối tượng ngồi sau giật chiếc túi xách (bên trong có 33 triệu đồng) của chị Thủy đang để trước xe rồi nhanh chóng cùng đồng bọn quay đầu xe tháo chạy về phía Bắc TP. Nha Trang trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường. Ngoài bị mất tài sản, chị Thủy còn bị té xuống đường do bị bọn chúng xô ngã sau khi gây án.

Nạn nhân trong các vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang, ngoài người địa phương, còn có những du khách vừa chân ướt chân ráo đến thành phố biển nghỉ dưỡng. Điển hình, lúc 22 giờ 20 ngày 14-1, ông Đỗ Trường Thành (sinh năm 1953, Việt kiều Đức), điều khiển xe máy chở bạn là anh Thomas Sacks (sinh  năm 1969, quốc tịch  Đức), cả hai cùng lưu trú tại khách sạn An Khang, đường Nguyễn Trung Trực, Nha Trang, đi dạo ở đoạn trước Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang thì bị 2 thanh niên đi xe máy chạy cùng chiều áp sát, giật chiếc giỏ xách rồi bỏ chạy, bên trong có 1 máy ảnh kỹ thuật số cùng một số vật dụng cá nhân của anh Thomas đang để trước bụng.

Xe máy đắt tiền dễ bị lấy trộm

Giờ đây, những chiếc xe máy “cùi” (từ lóng của dân trộm cắp xe máy, ám chỉ những chiếc xe máy có giá trị thấp như wave α, sirius hay các dòng xe máy mang nhãn hiệu Trung Quốc) bọn tội phạm thường không để ý mà chúng thường nhắm đến những dòng xe máy tay ga như: Honda Air Blade, SH hay Yamaha Exciter vì những loại xe này dễ tiêu thụ và có giá trị. Chiều 15-1, anh Nguyễn Quảng Anh Thi (sinh năm 1988, trú tổ 3 thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) để xe máy hiệu Honda Air Blade, biển số 79V1-03133 ở khu vực Quảng trường 2-4 (Nha Trang) đi dạo chơi. Do anh Thi quên không rút chìa khóa nên chỉ sau ít phút dạo mát, chiếc xe đã bị kẻ gian lấy mất.

Trước đó, sáng 12-1, anh Đặng Quang Quân (sinh năm 1990, trú xã Phước Đồng, Nha Trang) để chiếc xe Honda Air Blade, biển số 79N1-36762 tại một bãi xe ở số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang. Tuy anh Quân đã cẩn thận khóa cổ xe nhưng vẫn bị kẻ gian phá khóa, lấy trộm xe.

Thuê ô tô rồi đem bán

Vừa qua, Công an TP. Cam Ranh nhận được đơn tố cáo của ông La Minh Tâm (sinh năm 1968, trú tổ dân phố Lợi Phúc, phường Cam Lợi, Cam Ranh) về việc ông bị một “khách hàng” thuê xe ô tô rồi mang bán. Theo tường trình của ông Tâm, cuối tháng 12-2012, một khách hàng sử dụng giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Quang H. (sinh năm 1962, trú Hòa Do 3, phường Cam Phúc Bắc, Cam Ranh) đến Công ty của ông để thuê 1 xe ô tô du lịch hiệu Toyota Innova, biển số 79A-025.97. Hai bên thỏa thuận giá thuê xe là 80 nghìn đồng/giờ và ông Tâm có giao giấy đăng ký xe cho khách hàng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày không thấy khách hàng trả xe, nên ông Tâm đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an. Qua điều tra xác minh, Công an TP. Cam Ranh xác định đối tượng sau khi thuê xe của ông Tâm đã chạy đến TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, bán cho người khác với giá 230 triệu đồng, rồi bỏ trốn. Công an TP. Cam Ranh đã thu hồi xe ô tô trên, đang truy tìm đối tượng lừa đảo để xử lý.

Ngoài các vụ cướp giật tài sản, trộm cắp xe gắn máy đắt tiền, hay lừa đảo nói trên, hiện đang “thịnh hành” các vụ cắt khóa, trèo tường đột nhập nhà dân để trộm tiền và tài sản với những thủ đoạn đã cũ nhưng vẫn rất hiệu quả của bọn tội phạm. Vì vậy, theo Công an tỉnh, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tình hình tội phạm có những diễn biến khó lường, người dân cần đề cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.

THÀNH LONG