11:12, 18/12/2016

Thị trường Giáng sinh: Sức mua giảm do mưa lũ

Thị trường các dịch vụ, mặt hàng phục vụ Giáng sinh đang bước vào giai đoạn cao điểm với nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động hấp dẫn. Tuy nhiên hiện tại, sức mua các mặt hàng này có xu hướng giảm do mưa lụt.

Thị trường các dịch vụ, mặt hàng phục vụ Giáng sinh đang bước vào giai đoạn cao điểm với nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động hấp dẫn. Tuy nhiên hiện tại,  sức mua các mặt hàng này có xu hướng giảm do mưa lụt.


Đa dạng dịch vụ, mặt hàng


Khảo sát thị trường cho thấy, các mặt hàng trang trí phục vụ Giáng sinh năm nay chiếm ưu thế là sản phẩm sản xuất trong nước. Theo các chủ kinh doanh, mặt hàng trang trí năm nay không có nhiều chủng loại mới nhưng có sự cải tiến về kiểu dáng, màu sắc. Ngoài các loại thông xanh 3 lá, còn có thông trắng, thông phủ tuyết, thông bạc... làm bằng kim tuyến, dây đèn nháy… có giá phổ biến từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/cây. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Nhà sách Phương Nam Nha Trang cho biết: “Mặt hàng cây thông bán rất chạy. Đầu mùa, nhà sách nhập về 30 cây thông các loại, hiện nay chỉ còn 2 cây. Riêng loại thông giả, nhà sách đã bán 30/50 chậu. Năm nay, khách hàng có xu hướng chuộng cây thông 3 lá và cây thông có trái”.


Tại các cửa hàng trên nhiều tuyến đường ở TP. Nha Trang, đồ trang trí do Việt Nam sản xuất cũng được bày bán như: quả thông, túi quà, hộp quà, ông già Tuyết, công chúa Tuyết nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas, vòng nguyệt quế, quả chuông… Mặt hàng trái châu có hoa văn tinh xảo, kích thước đa dạng hơn, từ các loại châu trơn hình tròn đến châu có vân nổi sơn xanh bạc, nhũ bạc...


Năm nay, giá các mặt hàng phục vụ Giáng sinh tăng khoảng 10%. Nhiều đơn vị kinh doanh, cửa hàng cho biết, hiện tại, sức mua các mặt hàng này giảm rõ rệt so với những ngày trước khi mưa lụt. Trưa 18-12, đến các cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn… có thể thấy, không khí mua bán khá trầm lắng. Chị Trần Thị Huyền Trang - nhân viên cửa hàng Ngọc Uyên (đường Nguyễn Trãi) cho biết: “Cách đây khoảng 1 tuần, khách đến xem và mua các mặt hàng trang trí cây thông Noel, dán cửa kính… khá nhiều. Thế nhưng, mấy ngày nay, người xem cũng giảm và người mua lại càng ít hơn do mưa lũ kéo dài”. Hiện tại, sức mua các mặt hàng phục vụ Giáng sinh giảm hơn 50% so với thời điểm trước mưa lũ. 

 
Các cửa hàng bánh ngọt ở Nha Trang cũng giới thiệu những loại bánh đặc trưng cho mùa Giáng sinh như: bánh khúc cây, bánh quy gừng, kẹo gậy… Các loại bánh ngọt có kích thước nhỏ xinh hình ngôi nhà tuyết, ông già Noel với giá 50.000 - 70.000 đồng cũng rất hút khách. Theo anh Dũng - quản lý cửa hàng bánh kem Oanh Vũ (đường Lê Thành Phương), mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ hàng chục bánh khúc cây phủ socola, có giá khoảng 150.000 đồng trở lên. Cửa hàng còn nhận làm bánh theo yêu cầu của khách hàng phục vụ đêm tiệc Giáng sinh.


Hiện nay, các nhà sách, cửa hàng bán đồ Giáng sinh trên đường Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Thống Nhất… đã bắt đầu nhận đơn hàng để triển khai dịch vụ ông già Noel tặng quà. Theo chủ cửa hàng Văn Hiến (đường Nguyễn Trãi), thông thường, ông già Noel sẽ đi tặng quà từ ngày 20 đến đêm 24-12. Tùy vào giá trị quà và chặng đường, phí của dịch vụ này từ 25.000 đồng trở lên. Chủ nhiều cửa hàng lưu ý, khách hàng cần chọn quà và đặt hàng sớm để cửa hàng có thể sắp xếp thời gian tặng quà phù hợp.


Nhiều khuyến mãi


Để thu hút khách hàng, dịp này, các nhà sách, siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi chào mừng Giáng sinh. Theo ông Đoàn Diệp Bình - Quản lý Truyền thông và Sự kiện của Lotte Mart Việt Nam, từ ngày 14 đến 25-12, Lotte Mart triển khai chương trình Giáng sinh an lành, giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm khuyến mãi giảm giá từ 5 đến 49%. Trong đó, các mặt hàng như: cây thông, quần áo Noel, đồ dùng trang trí… giảm giá mạnh. Bên cạnh đó, tại khắp các siêu thị Lotte Mart cũng diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: ông già Noel phát kẹo miễn phí (ngày 24-12), dịch vụ giao quà Noel miễn phí (từ ngày 22 đến 24-12), đêm nhạc Giáng sinh rộn ràng ngập tràn lời ca (ngày 24-12)…


Ông Nguyễn Chánh Bổn - Giám đốc Siêu thị điện máy Chánh Bổn cho biết, từ đầu tháng 12 đến ngày 28-1, siêu thị thực hiện giảm giá 10 - 30% đối với nhiều sản phẩm ti vi, tủ lạnh, máy giặt; giảm 49% nhiều sản phẩm gia dụng. Đơn vị còn thực hiện chương trình “Noel rộn ràng ngập tràn quà tặng”. Theo đó, khách hàng mua ti vi Sony, Samsung, Panasonic… được tặng bộ bếp nhà ăn cao cấp và nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho sản phẩm khác...  


Từ ngày 23 đến 25-12, tại Nhà sách Phương Nam Nha Trang có chương trình giao quà miễn phí cho khách trong vòng 5km, với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên; phát kẹo, chụp hình miễn phí cùng ông già Noel. Từ nay đến ngày 25-12, khách mua áo thun Noel được tặng nón Giáng sinh…


NGUYỄN KIM - HOÀNG DUNG