02:12, 16/12/2016

Chứng khoán sáng 16/12: Blue-chip nổi lên dẫn dắt

Phải đến chiều nay hai quỹ ETF mới giao dịch lớn, nhưng ngay từ sáng thị trường đã tăng khá hưng phấn. Độ rộng mở rộng với sự dẫn dắt của các blue-chip...

Phải đến chiều nay hai quỹ ETF mới giao dịch lớn, nhưng ngay từ sáng thị trường đã tăng khá hưng phấn. Độ rộng mở rộng với sự dẫn dắt của các blue-chip...

 

 VN-Index có lực đẩy lên vượt trội so với lực kéo xuống
VN-Index có lực đẩy lên vượt trội so với lực kéo xuống

 

Phải đến chiều nay hai quỹ ETF mới giao dịch lớn, nhưng ngay từ sáng thị trường đã tăng khá hưng phấn. Độ rộng mở rộng với sự dẫn dắt của các blue-chip.

VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,76% nhờ 119 mã tăng/98 mã giảm. Độ rộng này không hẳn là quá tích cực, nhưng VN30 có tới 20 mã tăng/6 mã giảm và chỉ số này tăng 0,52%.

Kết hợp với rổ VN30 mạnh mẽ là các trụ lớn khác tăng cao: SAB tăng 5,44%, ROS tăng 0,87%. Trong rổ có VNM tăng 0,94%, CTG tăng 0,67%, BVH tăng 1,03%, HPG tăng 1,33%, MSN tăng 0,64%.

Hơi đáng tiếc là GAS lại giảm 0,62%, VCB giảm 0,14%, BID giảm 2,33%. Tuy nhiên như vậy đà tăng vẫn là áp đảo trong nhóm trụ vì riêng SAB đã làm VN-Index tăng 3,3 điểm trong khi BID, GAS, VCB lấy đi chưa tới 1 điểm.

Các blue-chip làm tốt vai trò điều nhịp thị trường và kéo điểm số là chủ yếu. Độ rộng chung của sàn HSX không quá mạnh nhưng đủ để duy trì một trạng thái tăng giá lớn hơn nhiều trạng thái giảm. Nhóm vốn hóa nhỏ tiếp tục bị thoát vốn, chỉ số VNSmallcap giảm 0,37%. Như vậy có sự dịch chuyển dòng tiền hợp lý trên thị trường.

Sàn HNX cũng có sự dẫn dắt tích cực của các cổ phiếu blue-chip. Chỉ số HNX30 đang tăng 0,72% với 16 mã tăng/6 mã giảm. HNX-Index chỉ tăng 0,55% với 83 mã tăng/74 mã giảm.

Sàn này khá giống với HSX ở độ rộng không quá xuất sắc nhưng blue-chip có được mặt bằng tốt hơn. ACB tăng 1,8%, PVS tăng 0,59%, VCS tăng 1,61%, VND tăng 3,28% là những cổ phiếu đang dẫn dắt.

Điều còn thiếu trong sáng nay chính là thanh khoản. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn mới đạt 1.092,8 tỷ đồng, giảm gần 14% so với sáng hôm qua. Tuy nhiên điểm tốt là mức độ chi phối thanh khoản ở các cổ phiếu lớn giảm xuống.

Hai mã giao dịch lớn nhất thị trường sáng nay là ROS và HPG chỉ chiếm khoảng 18% giá trị thị trường. Sáng hôm qua hai mã lớn nhất là VNM và ROS chiếm tới 25% thị trường. Nếu cùng trừ đi hai cổ phiếu dẫn đầu thì sáng nay, phần còn lại của thị trường chỉ giảm khoảng 6% giá trị giao dịch mà thôi.

Mặt khác, thanh khoản phiên sáng chậm lại cũng còn do yếu tố chờ đợi đợt tái cơ cấu của hai quỹ ETF vào buổi chiều. Giá tăng khá tốt nhưng không gặp nhiều áp lực bán nên thanh khoản không cao.

Nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào nhiều hơn bán ra tính theo giá trị, dù khối lượng thì bán ròng. Nguyên nhân là những mã mua tuy khối lượng không cao nhưng thị giá rất lớn, dẫn tới lượng tiền vào lớn.

Cụ thể, các mã bị bán ròng mạnh về khối lượng là HNG, DLG, STB, PGD, BID, CTG. Trong khi đó riêng SAB đã được mua ròng gần 30 tỷ đồng. Tính chung HSX đang được mua ròng khoảng 37 tỷ đồng, HNX là +1,5 tỷ đồng.

Theo vneconomy