04:12, 15/12/2016

Chứng khoán chiều 14/12: Thị trường bùng nổ

Sức nóng đã gia tăng đáng kể chiều nay khi hàng loạt blue-chip bật cao hơn. VN-Index đóng cửa tăng tới 1,6%...

Sức nóng đã gia tăng đáng kể chiều nay khi hàng loạt blue-chip bật cao hơn. VN-Index đóng cửa tăng tới 1,6%...
 

VN-Index được số lớn blue-chip đẩy mạnh hơn trong chiều nay
VN-Index được số lớn blue-chip đẩy mạnh hơn trong chiều nay



Sức nóng đã gia tăng đáng kể chiều nay khi hàng loạt blue-chip bật cao hơn. VN-Index đóng cửa tăng tới 1,6%, mức cao nhất kể từ phiên ngày 12/8/2016.

Động lực chính của thị trường buổi chiều chính là các blue-chip. Các mã đầu cơ vốn đã nóng từ sáng và khó lòng cải thiện điểm số nhiều hơn. Chỉ có các mã vốn hóa lớn mới đủ mạnh để tạo thay đổi rõ rệt.

SAB cũng không còn sức mạnh gì hơn nữa vì giá đã kịch trần từ sáng. Vài trò được chuyển sang hàng loạt cổ phiếu khác. Rổ Vn30 ghi nhận tới 22 cổ phiếu tăng giá so với phiên sáng, chỉ 2 mã tụt lại là CII và CTG.

Do có đa số cổ phiếu tăng nên không mấy bất nhờ khi VN30-Index chốt phiên tăng 1,41% so với tham chiếu, tương đương tăng khoảng 0,9% so với phiên sáng, mức gia tăng rất đáng kể.

Rất nhiều cổ phiếu vốn hóa từ lớn tới trung bình của rổ VN30 tăng mạnh mẽ: VCB tăng 1,16%, BID tăng 6,29%, BVH tăng 1,93%, VIC tăng 1,07%, MSN tăng 1,8%, KDC tăng 2,79%, HPG tăng 2,71%, HSG tăng 3,9%, MWG tăng 1,57%...

Có nhiều mã như KDC, MWG, HSG… có vốn hóa không lớn trong rổ tính VN-Index, mặc dù lại khá lớn trong rổ tính VN30-Index. Bù lại, VN-Index được SAB và nhóm ngân hàng dẫn dắt rất mạnh.

Sàn HNX cũng có một phiên chiều mạnh mẽ khi HNX-Index đóng cửa tăng 0,89%, HNX30 tăng 1,22%. Nhìn chung tình hình được đẩy lên mức độ mới trong chiều nay và diễn ra ở diện rất rộng.

Tiêu biểu là độ rộng thị trường chiều nay rất tốt. Cả hai sàn có 289 mã tăng/148 mã giảm. Sáng nay thị trường đã khá mạnh, nhưng cũng mới có 209 mã tăng/146 mã giảm. Độ rộng này biểu thị rõ ràng về sự cải thiện giá cổ phiếu.

Độ nóng cũng tiếp tục phản ánh rõ nét ở các mã đầu cơ. Không có gì bất ngờ khi nhiều mã mới mất thanh khoản bán hôm qua thì hôm nay đã mất thanh khoản mua. Nhóm đầu cơ nóng từ sáng và chiều nay được bệ đỡ từ các blue-chips lẫn chỉ số, sức nóng càng cao độ hơn.

Hai sàn chứng kiến 45 cổ phiếu kịch trần và lại là những cái tên giao dịch hàng triệu đơn vị như KDM, KLF, FID, DAH, FLC, HQC, KSA, HHS, HAI, TNT…

Mặc dù thị trường chuyển biến mạnh mẽ hơn nhưng chiều nay thanh khoản lại có phần đuối: Tổng giá trị khớp lệnh tăng thêm ở hai sàn chỉ là 1.020 tỷ đồng, giảm 11% so với chiều hôm qua. Chỉ có được 7 cổ phiếu giao dịch quá 30 tỷ đồng trong phiên chiều và 7 mã này chiếm trên 36% giá trị phiên chiều.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giảm mạnh mua vào VNM nên có vị thế bán ròng qua các giao dịch khớp lệnh. Tuy nhiên thỏa thuận lại có mức ròng gần 30,6 tỷ đồng nên tính chung thì vốn vào vẫn +6,7 tỷ đồng.

Giao dịch khớp lệnh mua VNM hôm nay chỉ khoảng 60,5 tỷ đồng, bằng một nửa mức hôm qua. Thêm nữa bán ra cũng đã đạt 57,2 tỷ đồng nên mức ròng không đáng kể. Những phiên trước VNM là quả cân quan trọng để cân bằng vị thế giao dịch của khối ngoại. Hôm nay quả cân đó không còn sức nặng.

Khối ngoại vẫn mua vào tốt với SAB (13,3 tỷ đồng), HPG (12 tỷ), VCB (9,7 tỷ). Phía bán đặc biệt là STB nổi lên như cổ phiếu bị thoát hàng khi khối ngoại xả gần 39 tỷ đồng với 5,05 triệu cổ phiếu. STB bị bán ròng 34,7 tỷ đồng. Ngoài ra PVD -7,7 tỷ, VIC -7 tỷ, BID -7 tỷ cũng là các blue-chip khác bị bán nhiều.

Nếu tính riêng khớp lệnh, khối ngoại xả ròng ở hai sàn 23,9 tỷ đồng. Riêng rổ VN30 bị bán ròng gần 46,2 tỷ đồng.
 

Theo vneconomy