07:01, 28/01/2016

Cảnh giác chiêu xả hàng, giảm giá cuối năm

Thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người dân rất lớn. Vì vậy, nhiều cửa hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có không ít cửa hàng trà trộn hàng nhái, hàng kém chất lượng để bán cho người dân.

Thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người dân rất lớn. Vì vậy, nhiều cửa hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có không ít cửa hàng trà trộn hàng nhái, hàng kém chất lượng để bán cho người dân.

 

Một cửa hàng trên địa bàn TP. Nha Trang treo biển khuyến mãi cuối năm
Một cửa hàng trên địa bàn TP. Nha Trang treo biển khuyến mãi cuối năm


Hiện nay, nhiều cửa hàng quần áo, giày dép, gốm sứ, kính mắt, đồ điện tử, điện máy… trên địa bàn TP. Nha Trang treo băng rôn, thông báo khuyến mãi, giảm giá. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhiều cửa hàng đã tung ra những quảng cáo hết sức ấn tượng như: giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, cơ hội xài hàng hiệu giá rẻ...


Chúng tôi vào một cửa hàng giày dép trên đường Hoàng Sa (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), vì thấy bảng quảng cáo giảm giá từ 20 đến 50%. Nhưng khi xem sản phẩm, không chỉ chúng tôi mà các khách hàng khác đều cảm thấy thất vọng. Những loại giày dép được giảm giá có mẫu mã không đẹp, chất liệu không tốt; giá gốc tới 300.000 - 400.000 đồng, nên khi giảm, giá vẫn còn đến 200.000 đồng. Với giá này, người tiêu dùng có thể mua được một sản phẩm thương hiệu khác có chất lượng tốt hơn nhiều.


Chị Lê Thị Hường (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Vừa rồi, tôi vào cửa hàng quần áo trên đường Lê Hồng Phong, mua một chiếc áo khoác nam có giá niêm yết 500.000 đồng, được giảm giá còn 400.000 đồng. Vài hôm sau, tôi đến một cửa hàng quần áo khác trên đường Thái Nguyên, phát hiện chiếc áo khoác có kích cỡ và nhãn hiệu như tôi đã mua chỉ có giá 300.000 đồng. Lúc đó, tôi mới biết mình bị “hớ” chỉ vì tin chương trình khuyến mãi của cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong”.


Không chỉ bị “hớ”, nhiều khách hàng cũng vì ham khuyến mãi mà mua nhầm hàng kém chất lượng. Chị Hoàng Thị Ngọc (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Hôm vừa rồi đi chợ Phước Thái (phường Phước Long), thấy quầy hàng quần Jean nam nhãn hiệu Levis giảm giá 40%, còn 120.000 đồng/cái, tôi liền mua 3 cái, nhưng về giặt một lần quần không những bị co ngắn mà còn phai màu loang lổ. Mấy ngày sau, tôi tìm lại quầy hàng này với ý định mắng vốn nhưng họ không còn bán ở đây nữa”.


Ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, cuối năm nhu cầu mua sắm của người dân rất lớn. Đây cũng là thời điểm người bán hàng có nhiều chiêu trò khuyến mãi để thu hút khách hàng, đồng thời trà trộn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để bán cho người dân. Xác định được điều này, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Từ tháng 12-2015 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã thực hiện hơn 250 lượt kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn; kiểm tra hàng hóa lưu thông chống buôn lậu. Qua đó, phát hiện 112 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh và niêm yết giá, hóa đơn, chứng từ, an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tiến hành xử lý 110 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 266 triệu đồng.


Ông Phạm Văn Hữu khuyến cáo, việc khuyến mãi hàng hóa đã tạo điều kiện cho nhiều người tiêu dùng có cơ hội được mua sắm các vật dụng cần thiết với giá rẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng và nên xem xét kỹ chất lượng hàng hóa trước khi mua, không nên vì ham giá rẻ mà mua phải sản phẩm kém chất lượng. Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng của những thương hiệu có uy tín, bởi ở những cửa hàng bán các sản phẩm này đều bán theo giá niêm yết. Khi mua, khách hàng có thể so sánh giá cũ và giá mới để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ngoài ra, với hàng của những thương hiệu này, mục đích giảm giá là để kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng; vì vậy, một đợt giảm giá của các cửa hàng này chỉ kéo dài khoảng 5 ngày và đã đăng ký với ngành chức năng. Khách hàng phải đi mua đúng thời điểm mới được hưởng ưu đãi. Sau đợt khuyến mãi, giá của các sản phẩm lại về đúng với giá niêm yết ban đầu.


PHÚ VINH