11:01, 24/01/2016

Bánh kẹo, mứt Tết: Hàng nội chi phối thị trường

Hiện nay, thị trường bánh kẹo, mứt Tết đã khá nhộn nhịp, trong đó hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay, thị trường bánh kẹo, mứt Tết đã khá nhộn nhịp, trong đó hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng.


Mẫu mã bắt mắt


Hiện nay, các cửa hàng bánh kẹo, mứt Tết trên địa bàn TP. Nha Trang đã trưng bày rất nhiều dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các loại sản phẩm mới, có mẫu mã bắt mắt được giới thiệu ngay mặt tiền của các cửa hàng. Phần lớn các sản phẩm này có màu sắc rất rực rỡ với màu chủ đạo là đỏ và vàng.

 

Nhiều sản phẩm bánh kẹo hàng Việt Nam được đầu tư mẫu mã bắt mắt
Nhiều sản phẩm bánh kẹo hàng Việt Nam được đầu tư mẫu mã bắt mắt


Bà Thủy (chủ sạp bán bánh kẹo ở chợ Xóm Mới) cho biết, để phục vụ thị trường Tết năm nay, bà nhập về số lượng lớn bánh đậu xanh của Công ty Quê Hương. Đây là loại bánh được khá nhiều khách hàng chọn lựa để nhâm nhi với ly trà nóng ngày đầu xuân. Loại bánh đậu xanh này có nhiều mẫu mã, màu sắc nổi bật như: bánh hộp hoa - cúc - trúc - mai, thuyền vàng, cá chép ngự trên thỏi vàng… “Đặc biệt, Tết năm nay có hộp bánh đậu xanh tròn được thiết kế hình rồng nổi màu vàng trên nền hộp màu đỏ đang rất “hút hàng”. Mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo mà giá rất phù hợp (khoảng 130.000 đồng) để làm quà tặng hay bày biện trên bàn thờ gia tiên ngày Tết”, bà Thủy nói.


Các hãng bánh kẹo có tiếng như: Bibica, Kinh Đô, Hải Hà… đều có sự đầu tư về mẫu mã, bao bì sản phẩm. Chủ đề trang trí trên các loại hộp bánh là Tết truyền thống, Xuân sum họp. Các sản phẩm được đựng trong hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy có quai xách... in lời chúc, cành mai, đào có sắc vàng, đỏ rực rỡ mang đậm không khí Tết. Hãng Bibica tiếp tục đưa ra sản phẩm Lạc Việt với hộp bánh hình trống đồng Ngọc Lũ, dập nổi màu vàng hoặc màu đất nung được người tiêu dùng đánh giá cao trong năm trước.


Về mặt hàng mứt Tết, ngoài các loại mứt truyền thống như: sen, gừng, dừa, bí…, năm nay, trên thị trường còn xuất hiện một số loại mứt mới như: mứt đậu ngự, mứt dừa nước. Các sản phẩm kẹo không có nhiều thay đổi, nổi bật là sản phẩm kẹo mềm trái cây, kẹo sô cô la các loại…


Hàng Việt được ưa chuộng


Theo ông Lương Quốc Thịnh - Trưởng Bộ phận Marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang, năm nay, siêu thị nhập hàng bánh kẹo và mứt Tết tăng gần 300% so với năm trước. Trong đó, hàng Việt chiếm hơn 80%. Giá sản phẩm bánh, kẹo của các công ty Việt Nam không cao hơn năm trước; chỉ có giá các loại bánh nhập khẩu từ Đức, Pháp tăng nhẹ. “Hiện nay, sức mua các loại bánh, kẹo và mứt Tết đã rất khả quan. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ quan đã đặt hàng gói giỏ quà Tết, trong đó phần lớn là giỏ bánh kẹo. Siêu thị đã nhận đặt gói 10.000 giỏ quà Tết cho các đơn vị (giá từ 300.000 đến 400.000 đồng/giỏ), chưa kể số lượng bán lẻ”, ông Thịnh nói.


Đang lựa chọn các sản phẩm bánh, kẹo để gói quà tặng người thân, bà Trần Thị Bích Vân (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Thời gian gần đây, tôi thấy các sản phẩm bánh kẹo trong nước được đầu tư về chất lượng, mẫu mã phong phú và phù hợp với khẩu vị người Việt. Vì vậy, tôi luôn chọn mua bánh kẹo của các công ty Việt Nam có uy tín để biếu người thân và đãi khách”. Trong khi các loại bánh kẹo nhập khẩu không mấy đầu tư về mẫu mã, thì các sản phẩm hàng Việt rất chú trọng thay đổi bao bì, mẫu mã để phù hợp với thị hiếu khách hàng. Do đó, hiện nay, các sản phẩm trong nước rất được ưa chuộng. Không chỉ siêu thị mà tại những quầy hàng bánh kẹo ở các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Nha Trang, hàng Việt chiếm từ 70 đến 90% thị phần bánh kẹo Tết.


Theo một số chủ cửa hàng bánh kẹo, thời điểm này chưa phải là lúc cao điểm, nhưng người dân đã rục rịch mua sắm để làm quà biếu, gửi về quê. Do đó, số lượng tiêu thụ cũng bắt đầu tăng dần. Hy vọng, năm nay, sức mua sẽ tăng cao hơn năm trước.


MAI HOÀNG