03:11, 20/11/2009

Cần công khai hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT tỉnh đã tiến hành 487 lượt kiểm tra, phát hiện 150 trường hợp vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, xử phạt và thu giữ hơn 55.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa...

Theo ông Nguyễn Minh Sô, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, việc công khai hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng là một trong những biện pháp cần thường xuyên thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Khâu giám định hàng giả còn vướng mắc

Lực lượng QLTT tỉnh tiến hành tiêu hủy thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả trên địa bàn.
Lực lượng QLTT tỉnh tiến hành tiêu hủy thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT tỉnh đã tiến hành 487 lượt kiểm tra, phát hiện 150 trường hợp vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, xử phạt và thu giữ hơn 55.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa, bao gồm: pháo phát sáng, pháo nổ, thuốc lá ngoại nhập lậu, đĩa CD nhập lậu, dây đèn nháy, quần áo, phụ tùng ô tô, xe máy các loại, điện thoại di động, phụ kiện điện thoại di động… Đó là chưa kể tình trạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán tràn lan trên thị trường, khó có thể thống kê và kiểm soát hết. Ngoài ra, tình trạng sang chiết gas trái phép, sản xuất gas giả tại một số vùng ven nông thôn cũng là vấn đề khá nhức nhối. Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra 71 cơ sở kinh doanh gas, phát hiện 15 trường hợp vi phạm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas, không niêm yết giá, kinh doanh gas giả, bán hàng không lập hóa đơn…

Theo ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục QLTT tỉnh: Hiện nay, chưa có tổ chức nào chuyên giám định hàng giả đối với lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Đây là khó khăn lớn nhất trong công tác giám định và xử lý hàng giả, hàng nhái. Một số hàng hóa không có nhãn mác nên khó xác định nguồn gốc sản xuất. Bên cạnh đó, vì chưa có nguồn kinh phí dành riêng cho công tác giám định nên vụ việc vi phạm kéo dài, khó xử lý. Mặt khác, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp và nắm bắt thông tin về các loại hàng hóa tiêu dùng. Tuy các vụ việc vi phạm hàng giả, hàng nhái bị phát hiện trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, mức độ xử phạt thấp, song công tác kiểm tra giữa các lực lượng liên ngành vẫn phải đảm bảo chặt chẽ để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người làm ăn chân chính vàø quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (NTD).

Công khai hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng

Vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn càng diễn biến với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và bàn biện pháp cụ thể tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên địa bàn trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Sô, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ các giải pháp kích cầu của Chính phủ; kiểm tra mặt hàng trọng điểm, thiết yếu có liên quan đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của nhân dân; tăng cường công tác QLTT, chống hàng giả, hàng kém chất lượng đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm công nghiệp (bánh, kẹo, sữa, nước giải khát), phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi… Bên cạnh đó, Chi cục QLTT tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh tiếp tục phối hợp kiểm tra các mặt hàng thực phẩm đóng gói sẵn, các sản phẩm may mặc và hàng tiêu dùng do nước ngoài sản xuất không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn (vi phạm về niêm yết giá, nhãn hàng hóa và kinh doanh hàng cấm). Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các cơ sở sản xuất và kinh doanh cũng được chú trọng thực hiện. Đặc biệt, hoạt động kiểm tra phải đảm bảo phối hợp giữa các cơ quan hữu quan và Hội Bảo vệ NTD Việt Nam, thường xuyên công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn để NTD biết. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, kinh doanh đúng pháp luật, khẳng định thương hiệu uy tín của mình trong con mắt NTD Việt Nam. Dịp này, Chi cục QLTT tỉnh cũng kiến nghị các doanh nghiệp, cơ quan hữu quan, NTD có sự phối hợp chặt chẽ nhằm loại bỏ hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng trên thị trường. Bên cạnh đó, NTD phải nắm thông tin cụ thể về các nội dung ghi trên hàng hóa như nơi sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về cảnh báo, yêu cầu các cơ sở buôn bán phải thực hiện đầy đủ những nội dung bắt buộc. Trên thị trường hiện nay, hàng hóa mang nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài phần lớn là hàng giả, hàng nhái, NTD không nên vì sính ngoại mà vô tình tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện thấy có dấu hiệu hàng giả, NTD phải thông báo ngay cho các cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra xử lý.

KIM DUNG